Syria tố Mỹ-Thổ “vi phạm trắng trợn” chủ quyền nước này

Cập nhật: 25/09/2019

VOV.VN - Syria phản đối việc Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra chung ở khu vực phía đông bắc nước này, đồng thời gọi động thái trên là một hành vi thô bạo.

Trong một tuyên bố ngày 8/9, Bộ Ngoại giao Syria cho biết Damascus lên án việc Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra chung tại khu vực phía đông bắc nước này, đồng thời gọi động thái trên là một hành vi thô bạo.

syria to my-tho "vi pham trang tron" chu quyen nuoc nay hinh 1
Syria tố Mỹ-Thổ "vi phạm trắng trợn" chủ quyền nước này. Ảnh: Tass

Chính phủ Syria khẳng định rằng "động thái này là thô bạo nhằm can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Syia". Trong đó Bộ Ngoại giao nước này đã gọi đó là "sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, chủ quyền và sự thống nhất lãnh thổ của Syria".

Bộ Ngoại giao Syria cũng nhấn mạnh các nhà chức trách nước này phản đối cái mà Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ gọi là khu vực an ninh, đồng thời khẳng định quyết tâm phản đối kế hoạch này - điều mà Damascus cho là "phá hoại sự đoàn kết và thống nhất lãnh thổ".

Ngày 8/9, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã hoàn thành cuộc tuần tra chung đầu tiên tại khu vực phi quân sự ở đông bắc Syria. Cuộc tuần tra này diễn ra lúc 10h 24 phút (giờ địa phương) và kéo dài khoảng 2 tiếng 20 phút. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cuộc tuần tra này liên quan đến các máy bay không người lái và các phương tiện vũ trang.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã nhất trí hôm 7/8 rằng hai bên sẽ thiết lập một trung tâm hành động chung ở Syria. Trung tâm này đã được 2 nước thành lập nhằm thực hiện kế hoạch thiết lập một vùng đệm ở phía bắc Syria, khu vực mà những người tị nạn Syria có thể quay trở về từ Thổ Nhĩ Kỳ và biến nơi này trở thành một "vành đai an toàn" ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ./.

Từ khóa: tình hình Syria, vi phạm chủ quyền, Mỹ Thổ tuần tra chung, chiến tranh Syria, luật pháp quốc tế

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập