Sử dụng điều hoà ô tô vào mùa đông như thế nào cho đúng?

Cập nhật: 21/01/2021

[VOV2] - "Điều hòa trên xe ô tô lâu không sử dụng có thể hỏng và gây phát sinh chi phí"- Anh Ngô Tiến Khởi, Trưởng nhóm Cố vấn dịch vụ của Hà Nội Ford tư vấn.

Thỉnh thoảng nên bật điều hoà ô tô

Bật điều hoà không khí làm cho các chất bôi trơn có trong hệ thống gas, dầu lạnh điều hoà có thể tuần hoàn khắp hệ thống, giúp hệ thống đường ống luôn ở trong tình trạng hoạt động tốt. Nếu không sử dụng điều hoà trong một thời gian dài, các chất bôi trơn không được vận hành tuần hoàn bên trong hệ thống đường ống sẽ dẫn đến các gioăng cao su của đường ống bị rò rỉ, môi chất lạnh bị thiếu dần đi, phải bổ sung thêm gas dầu lạnh hoặc nghiêm trọng hơn là hư hỏng hệ thống điều hoà, gas, tốn kém chi phí.

Bên cạnh đó, hệ thống điều hoà không hoạt động trong thời gian dài có thể dẫn đến hơi ẩm bám vào các đường ống thông khí của xe, dẫn đến hiện tượng nấm mốc và vi khuẩn hoạt động. Những vi khuẩn này sẽ được thổi vào không khí bên trong xe gây ra ô nhiễm và khó chịu cho người dùng xe hơi.

Ngoài ra, nếu không sử dụng điều hoà trong một khoảng thời gian, hơi ẩm bám vào trong các ống dẫn khí sẽ bị thổi vào bên trong xe ô tô, điều này dẫn đến hiện tượng hơi sương gây mờ kính ô tô, ảnh hưởng đến tầm nhìn và quan sát của tài xế.

Bật điều hoà bao nhiêu độ là phù hợp?

Mùa đông ở miền Bắc Việt Nam, dải nhiệt độ phù hợp bật điều hòa là khoảng 20 - 26 độ. Các chuyên gia khuyến cáo, để đảm bảo sức khoẻ tốt nhất, nên để mức nhiệt độ mà chúng ta cảm thấy dễ chịu, không cần quá ấm nóng so với bên ngoài, chỉ cần cơ thể không cảm thấy lạnh là hợp lý.

Lưu ý sốc nhiệt

Dù không nghiêm trọng như mùa hè, tuy nhiên vào mùa đông sử dụng điều hoà ô tô cũng cần lưu ý, để tránh sốc nhiệt, trước khi xuống xe tầm 3-5 phút nên tắt điều hoà hoặc giảm nhiệt độ để có thể dần thích nghi, đặc biệt với trẻ em và người già.

Khuyến cáo chung

Dù trời nóng hay lạnh tài xế cũng nên tập thói quen bật điều hoà sau khi đã khởi động xe và tắt trước khi tắt máy. Bởi thói quen này theo thời gian sẽ giúp bảo vệ hệ thống phát điện của xe hoạt động tốt hơn.

Chú ý vệ sinh lọc gió điều hoà mỗi khi bảo dưỡng định kỳ. Với điều kiện sử dụng thực tế ở Việt Nam, sau 5-6 vạn km vận hành nên bảo dưỡng điều hoà 1 lần.

Từ khóa: điều hòa ô tô, điều hòa nóng, điều hòa mùa đông

Thể loại: Giáo dục

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập