S&P tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng của Ấn Độ vì Covid-19

Cập nhật: 31/03/2020

VOV.VN - Hai tuần sau khi hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Ấn Độ, S&P tiếp tục đưa ra những tin tức không tốt lành với nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới.

Trong báo cáo công bố ngày 30/3, S&P cho rằng tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ sẽ chỉ còn ở mức 3.5% trong năm tài khóa 2021, so với mức 5.2% đưa ra hôm 17/3.

Việc hạ cấp tăng trưởng này nằm trong báo cáo nghiên cứu của S&P, đề cập các điều kiện tín dụng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang xấu đi.

Nguyên nhân được chỉ ra là chất lượng tín dụng giảm và các khoản nợ xấu tăng khi mà nhu cầu tiêu dùng suy thoái do ảnh hưởng của dịch Covid-19 ở nhiều quốc gia.

s&p tiep tuc ha du bao tang truong cua an do vi covid-19 hinh 1
Các cửu hàng tại khuCannaught Place, trung tâm thủ đô New Delhi phải đóng cửa nhiều tuần do lệnh giới nghiêm vì dịch Covid-19. Ảnh: ANI

S&P nhận định: “Dù việc hạ lãi suất cùng các động thái kích thích kinh tế của Chính phủ đã trợ giúp phần nào, tuy nhiên sự sụt giảm của nhu cầu phần nào khiến chất lượng tín dụng đi xuống và gia tăng nguy cơ vỡ nợ.”

S&P từng hạ dự báo tăng trưởng của Ấn Độ hôm 17/3, ngay trước thời điểm Thủ tướng Narendra Modi công bố lệnh giới nghiêm trên toàn quốc kéo dài 21 ngày nhằm ngăn dịch Covid-19 lây lan. Viện dẫn các dấu hiệu suy thoái toàn cầu đang ảnh hưởng tới khu vực châu Á- Thái Bình Dương, S&P đã điều chỉnh kịch bản tăng trưởng của Ấn Độ từ mức 5.7% xuống mức 5.2%.

Còn Công ty Xếp hạng và Nghiên cứu Ấn Độ cũng đã hạ mức dự báo cho năm tài khóa 2021 từ 5.5% xuống còn 3.6%. Nguyên nhân được chỉ ra là sự lây lan của đại dịch Covid-19 và hệ quả của lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài 3 tuần khiến hầu hết các hoạt động kinh tế, thương mại bị tê liệt.

Cùng quan điểm này, hãng xếp hàng tín nhiệm Fitch ngày 30/3 cũng công bố điều chỉnh dự báo tăng trưởng của Ấn Độ xuống còn 4.6%, từ mức 5.4%./.

Từ khóa: tăng trưởng kinh tế Ấn Độ, Covid-19, hạ dự báo tăng trưởng Ấn Độ, ảnh hưởng của Covid-19, cuộc sống thời covid 19

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập