Sơn La chủ động ứng phó với mưa lớn kéo dài

Cập nhật: 18/08/2020

VOV.VN- Trong 3 ngày qua, tại nhiều địa phương của tỉnh Sơn La đã có mưa vừa, mưa to đến rất to, làm 1 người bị chết do lũ cuốn; 5 ngôi nhà bị sạt lở ta luy...

Trước cảnh báo lũ đổ về trên các sông, suối, nguy cơ sạt lở đất đá ở khu vực đồi núi và ngập úng ở vùng trũng, thấp, Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La đã có văn bản chỉ đạo các địa phương chủ động các giải pháp ứng phó với mưa lớn kéo dài và động đất.

son la chu dong ung pho voi mua lon keo dai hinh 1
Đập tràn xã Yên Hạ, huyện Phù Yên, Sơn La nước ngập sâu sau trận mưa lớn làm hạn chế các phương tiện qua lại.

Sinh sống ở khu vực dự án khu dân cư ngã tư Quyết Thắng - bản Buổn, phường Quyết Tâm, thành phố Sơn La, cứ mỗi trận mưa lớn, nhà của anh Vũ Duy Khánh lại ngập trong bùn và nước bẩn. Mấy hôm nay thấy có mưa to, vợ chồng anh cẩn thận đem con nhỏ đi gửi để đảm bảo an toàn: "Mỗi khi trời mưa to, nước lũ lại tràn vào nhà, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống gia đình chúng tôi. Giờ cứ thấy mưa là phải chủ động phòng tránh. Hết mưa, chúng tôi lại phải bắt tay vào dọn dẹp bùn rác".

son la chu dong ung pho voi mua lon keo dai hinh 2
Gia đình anh Vũ Duy Khánh chủ động khắc phục mỗi khi ngập lụt.

Thống kê của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La, mưa lớn trong 3 ngày qua đã làm một cháu bé 10 tuổi ở xã Chiềng Lương, huyện Mai Sơn bị thiệt mạng do lũ cuốn; 5 ngôi nhà ở huyện Thuận Châu bị sạt lở ta luy…Mưa lũ cũng gây sạt lở nhiều vị trí trên các tuyến quốc lộ và đường tỉnh gây ách tắc cục bộ.

Cụ thể, trên các tuyến quốc lộ có 6 vị trí bị sạt lở ta luy, đất đá và sa bồi; tuyến đường tỉnh có 5 vị trí. Đến cuối giờ chiều 17/8, ngành giao thông vận tải tỉnh Sơn La đã khắc phục, đảm bảo giao thông 9 vị trí, còn 2 vị trí gồm tràn xã Chiềng En, huyện Sông Mã và tràn xã Yên Hạ, huyện Phù Yên nước vẫn ngập sâu, hạn chế các phương tiện qua lại.

Ông Nguyễn Hợp Cường, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La cho biết: "Sở đã tiến hành rà soát và sẵn sàng với nhân lực và vật tư thiết bị để khắc phục những vị trí sạt lở phát sinh mới hoặc những vị trí tiềm ẩn có nguy cơ đã được các đơn vị quản lý báo cáo. Đối với những vị trí sạt lở, ngập úng và có nguy cơ sạt lở, Sở đã cử các lực lượng ứng trực hai đầu để cảnh báo đảm bảo an toàn cho người qua lại trước dự báo mưa còn kéo dài gần hết tuần này".

Trước tình hình động đất và mưa lớn diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Sơn La đã có công văn yêu cầu các địa phương và các sở, ban ngành chủ động triển khai các phương án ứng phó.

son la chu dong ung pho voi mua lon keo dai hinh 3
Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ.
son la chu dong ung pho voi mua lon keo dai hinh 4
Sạt lở ta luy trên tuyến đường liên xã tại huyện Phù Yên.

Theo đó yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của động đất và mưa lũ trên địa bàn; kiểm tra, rà soát những nơi có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các khu vực ven sông, suối, khe suối, taluy, sườn đồi, chân vách núi đá, hạ lưu hồ đập, vùng trũng thấp, triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp; chủ động sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn về người và tài sản, đặc biệt là các khu vực đã có mưa to và động đất trong thời gian qua.

UBND huyện Vân Hồ cần khẩn trương xây dựng phương án ứng phó với mưa lớn, sạt lở đất đối với 150 hộ dân thuộc khu vực có nguy cơ sạt lở cao của 2 bản Dón và Tà Phù, xã Liên Hòa.../.

Từ khóa: Sơn La, mưa lũ Sơn La, lũ quét Sơn Lan, Phù Yên Sơn La, động đất Sơn La

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập