Sóc Trăng tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng cung cấp cát cho dự án cao tốc

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Ban Quản lý Dự án 2, chủ đầu tư Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, giai đoạn 1 kiến nghị tỉnh Sóc Trăng rà soát lại các mỏ cát có khả năng cung cấp cát cho dự án và xem xét nâng công suất khai thác.

Theo Ban Quản lý Dự án 2, chủ đầu tư Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, giai đoạn 1, tỉnh đã giao cho các nhà thầu thực hiện thủ tục khai thác tại 6 mỏ cát sông. Hiện có 2/6 mỏ (MS03 và MS12) đáp ứng đủ điều kiện khai thác, 4 mỏ còn lại chưa đủ điều kiện khai thác. Ngoài ra, mỏ MS11 mới đây đã tổ chức Hội thảo “Lấy ý kiến điều chỉnh độ sâu khai thác cát sông trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng”, trữ lượng khai thác dự kiến khoảng 7,2 triệu m3, công suất 1.200-5.000m3/giờ. Kế hoạch đến giữa quý 1/2025 có thể khai thác. Đối với mỏ cát thương mại, tỉnh có 2 mỏ đang khai thác, gồm mỏ MS01 và mỏ MS04.

Ban Quản lý Dự án 2 cho biết, theo hồ sơ 4 mỏ gồm MS01, MS03, MS04, MS12 tổng trữ lượng khoảng 6,5 triệu khối cơ bản đáp ứng yêu cầu cho dự án. Tuy nhiên, do khống chế theo công suất khai thác theo ĐTM, tổng 4 mỏ khai thác tối đa đến tháng 6/2025 dự kiến chỉ đạt khoảng 1,8 triệu khối/6,6 triệu khối, đáp ứng được 27% khối lượng nhu cầu, thiếu khoảng 4,8 triệu m³. Ngoài ra, hiện nay còn phải chia sẻ khối lượng cát tại mỏ MS04 cho dự án Cầu Đại Ngãi nên tình hình lại càng thêm khó khăn.

Ông Thạch Minh Hoài, Giám đốc Ban Quản lý Dự án 2 kiến nghị: “Kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường rà soát lại các mỏ cát có khả năng cung cấp cát cho dự án, đồng thời xem xét nâng công suất 2 mỏ cát thương mại MS01 và MS04. Do 2 mỏ này được phép gia hạn để cung cấp cho dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh, hiện nay, nhu cầu cát rất lớn nhưng bị giới hạn về công suất theo ĐTM, việc khai thác sau năm 2025 không còn ý nghĩa phục vụ cho dự án. Bên cạnh đó, đẩy nhanh, hoàn tất các thủ tục theo quy định sớm đưa mỏ cát sông mỏ MS11 vào khai thác”.

Cũng theo ông Hoài, trong bối cảnh hiện nay mỏ MS11 là niềm hy vọng lớn cho dự án. Nhu cầu mở mỏ mới hiện nay rất cấp bách, nên chủ đầu tư đề nghị Sở Tài nguyên môi trường sớm triển khai các thủ tục sớm đưa cát về công trình.

Đối với cát biển, mỏ B1.2 hiện Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C đã được cấp phép khai thác trên 2,5 triệu m3. Sở Tài nguyên và Môi trường đang tổng hợp thủ tục điều chuyển cát từ trục dọc sang trục ngang, cung cấp dự án cao tốc thành phần 4. Mỏ B1.3 hiện Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP đã được UBND tỉnh xác nhận khai thác mỏ với trữ lượng 2 triệu m³. Chủ đầu tư kiến nghị sớm hoàn tất các thủ tục khởi công mỏ B1.3 sử dụng cho dự án cao tốc thành phần 4.

Theo kế hoạch, đến tháng 6/2025 cơ bản hoàn thành công tác đắp cát, gia tải nền đường.

Tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình khai thác, xác định giá cát tại mỏ phục vụ Dự án thành phần 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 với lãnh đạo các sở, ngành, chủ đầu tư và các chủ mỏ khai thác cát vào chiều 16/12, ông Trần Văn Lâu, chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh, hiện nay thời gian không nhiều, nếu cứ khai thác với số lượng cát như vậy sẽ không đảm bảo trữ lượng phục vụ cho dự án. Vì vậy, các đơn vị liên quan phải khẩn trương tháo gỡ khó khăn, rà soát lại các mỏ có khả năng cung cấp cát cho dự án, làm sao để đảm bảo trữ lượng cát phục vụ cho công trình, đảm bảo tiến độ của dự án.

Từ khóa: sóc trăng, dự án cao tốc, xây dựng đường bộ cao tốc, cung cấp cát cho dự án cao tốc,cao tốc

Thể loại: Xã hội

Tác giả: thạch hồng/vov-đbscl

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan