Singapore và Ấn Độ nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Bộ Quốc phòng Singapore hôm 22/10 cho biết Singapore và Ấn Độ đã nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác quốc phòng song phương, đặc biệt trong các lĩnh vực như chia sẻ thông tin, công nghệ mới nổi, và hợp tác công nghiệp quốc phòng.

Tuyên bố được đưa ra tại Đối thoại cấp Bộ trưởng Quốc phòng Singapore - Ấn Độ lần thứ 6 do Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh và Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đồng chủ trì vào hôm 22/10 tại New Delhi, Ấn Độ.

Tuyên bố nêu rõ hai bên ghi nhận những tiến bộ đạt được trong hợp tác giữa các lực lượng hải quân, không quân và quân đội của hai nước thông qua các cuộc tập trận chung như SIMBEX, Huấn luyện quân sự chung và Ex Agni Warrior.

Hai bên cũng khẳng định mối quan hệ quốc phòng song phương sâu sắc và lâu dài dựa trên quan điểm chung về hòa bình, ổn định và an ninh khu vực, đồng thời nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác trong phát triển và sản xuất thiết bị quốc phòng và các lĩnh vực mới nổi như tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, và an ninh mạng.

Hai Bộ trưởng đã nhất trí gia hạn thỏa thuận song phương về Huấn luyện quân đội chung trong 5 năm tới và thảo luận các biện pháp để tăng cường tương tác và phối hợp huấn luyện cho lực lượng quân đội của hai nước.

Bộ trưởng Ng Eng Hen và Bộ trưởng Rajnath Singh cũng thảo luận về việc Singapore sử dụng Trường bắn thử nghiệm tích hợp Chandipur của Ấn Độ cho các hệ thống vũ khí bắn đạn thật, mong muốn sớm ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về vấn đề này.

Cuộc họp có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Ấn Độ đánh dấu một thập kỷ thực hiện chính sách “Hành động hướng Đông”, trong đó Singapore đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy hợp tác kinh tế và quan hệ văn hóa cũng như phát triển kết nối chiến lược với các nước trong khu vực.

Phát biểu với báo chí sau cuộc họp, Bộ trưởng Ng Eng Hen khẳng định Singapore ủng hộ và mong muốn Ấn Độ sẽ đóng một vai trò mạnh mẽ hơn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời hoan nghênh những đóng góp tích cực của Ấn Độ tại các diễn đàn an ninh khu vực như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM Plus) và Đối thoại Shangri-La.

Singapore và Ấn Độ có sự tương tác quốc phòng thường xuyên trên nhiều lĩnh vực, bao gồm đối thoại chính sách quốc phòng, các chuyến thăm cấp cao, trao đổi quân sự và hợp tác công nghệ quốc phòng.

Từ khóa: Singapore, Ấn Độ, quốc phòng,hợp tác quốc phòng

Thể loại: An ninh - Quốc phòng

Tác giả: ngọc diệp/vov-bangkok

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan