Tại Monterey Car Week 2019, Bugatti đã ra mắt mẫu siêu xe Centodieci nhằm kỷ niệm sinh nhật lần thứ 110 của hãng xe cũng như gửi lời tri ân đến mẫu xe thể thao đã hồi sinh thương hiệu vào năm 1991 – EB 110.
Chiếc xe được phát triển dựa trên nền tảng của Chiron nhưng lại mang những thiết kế đặc trưng của EB 110, EB 110 SS cùng sức mạnh mới.
Bugatti Centodieci vẫn được trang bị động cơ W16 8.0 lít đặc trưng với bốn bộ tăng áp của Bugatti, tuy nhiên, khối động cơ này đã được nâng cấp cho ra công suất lớn hơn.
Trên chiếc xe kỷ niệm này, khối động cơ W16 sản sinh công suất 1.574 mã lực, cao hơn 99 mã lực so với Chiron, Chiron Sport và Divo.
Sức mạnh này vẫn sẽ được gửi tới bánh xe thông qua hộp số ly hợp kép 7 cấp. Với 1.574 mã lực, Bugatti Centodieci có khả năng tăng tốc lên 100 km/h trong 2,4 giây, 0 – 200 km/h trong 6,1 giây và đạt 300 km/h chỉ trong 13,1 giây. Tốc độ tối đa của xe được giới hạn điện tử ở mức 380 km/h.
Không những thế, Bugatti Centodieci có khối lượng nhẹ hơn Chiron 20 kg mặc dù có thiết kế đồ sộ hơn. Để có thể làm được điều này, các chuyên gia tại Molsheim đã trang bị cho xe nhiều chi tiết làm bằng vật liệu nhẹ như gạt nước, bộ ổn định, kính chắn gió,…
Giám đốc Điều hành Bugatti, ông Stephan Winkelmann cho biết: “Sức mạnh tăng lên và khối lượng thấp hơn cải thiện hiệu năng hơn nữa – để tăng tốc tốt hơn ở tốc độ cao”. Ông cũng cho biết thêm rằng, Centodieci có tỷ lệ công suất trên khối lượng tốt hơn Chiron và thậm chí còn xử lý năng động hơn.
Tiếp nối truyền thống của Bugatti với những thiết kế xe thể thao hiệu năng cao như trên EB 110 cùng nhiều mẫu xe huyền thoại khác, Centodieci mang thiết kế với nhiều điểm nhấn pha trộn giữa những mẫu xe hiện tại, tương lai cũng như quá khứ của hãng.
Phía đầu xe sẽ vẫn có sự xuất hiệu của lưới tản nhiệt hình “móng ngựa” đặc trưng tuy nhiên hai bên đã được thiết kế lại giống với phần đầu xe của EB 110. Đèn pha được làm mảnh, kéo dài. Xe sử dụng bộ mâm đa chấu có thiết kế lạ mắt với hệ thống phanh hiệu năng cao của Chiron.
Ở đuôi xe, Bugatti mang đến phần cản sau với khuếch tán gió lấy cảm hứng từ “chiếc xe đắt nhất thế giới” La Voiture Noire, đèn hậu được dạng LED được chia hai tầng.
Phía trên, cánh gió lớn cố định được làm hoàn toàn bằng sợi carbon thay thế cho cánh gió chủ động trước đây. Phần nắp động cơ của xe cũng đã được Bugatti thiết kế mới.
Phần cột A của xe được thiết kế đứng và vuông vức hơn so với Chiron. Sau cửa, xe sở hữu phần hút gió với những lỗ tròn như trên Bugatti EB 110 SS.
“Việc áp dụng các thiết kế của xe cổ lên một chiếc xe hiện đại vô cùng phức tạp, ít nhất là thế. Chúng tôi phải tìm ra hướng giải quyết các yêu cầu về nhiệt và thiết kế trên nền tảng của Chiron với thiết kế hoàn toàn mới”, Achim Anscheidt, Giám đốc thiết kế của Bugatti cho biết.
Bugatti sẽ chỉ sản xuất giới hạn 10 chiếc trên toàn thế giới. Giá bán của mỗi chiếc Centodieci sẽ khởi điểm từ 8 triệu Euro ( khoảng 9 triệu USD, tương đương khoảng 208 tỷ đồng)...
... và tất cả 10 chiếc Bugatti Centodieci đều dã tìm thấy chủ nhân./.
Từ khóa: bugatti, siêu xe, xe mới, bugatti centodieci, xe triệu đô