
Sau sáp nhập, cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải sẽ vươn mình bứt phá
Cập nhật: 2 giờ trước
Loại cây cảnh lạ mắt được người miền Tây ưa thích
Nhận định chứng khoán 10/9: Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm
VOV.VN - TP.HCM sau hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu được kỳ vọng không chỉ trở thành siêu đô thị đơn thuần, mà là siêu đô thị với trọng tâm là kinh tế biển.
Khi bản đồ phát triển vùng Đông Nam Bộ được vẽ lại với tầm nhìn một siêu đô thị liên kết gồm: TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu thì cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải không còn chỉ là cửa ngõ biển của riêng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, mà đang vươn lên trở thành một mắt xích chiến lược trong hành lang logistics trọng điểm quốc gia và khu vực.
Hiện cụm cảng Cái Mép – Thị Vải có 51 tuyến dịch vụ, trong đó 37 tuyến quốc tế kết nối các thị trường lớn như Châu Á, Mỹ và Châu Âu. Với vị thế và tầm nhìn liên kết vùng, khu vực này ngày càng khẳng định vai trò mũi nhọn, dòng chảy hàng hóa sẽ không bị tắc nghẽn bởi ranh giới hành chính.
Quy hoạch liên kết vùng các trục giao thông lớn như: cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu, đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM và đặc biệt là cầu Phước An kết nối trực tiếp cảng với cao tốc Bến lức - Long Thành, tạo nên một mạng lưới xuyên suốt, đưa Cái Mép - Thị Vải thực sự gắn vào huyết mạch vận tải đa phương thức của siêu đô thị TP.HCM.
Ông Vũ Hồng Hùng, Giám đốc Cảng Tân Cảng Cái Mép - Thị Vải cho rằng, khi TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu về chung một nhà sẽ giúp giảm tình trạng phân nhỏ về hạ tầng, phân tán về cơ chế chính sách. Do vậy, sau sắp xếp sẽ tạo ra cơ chế chính sách mới để đưa Cái Mép – Thị Vải đột phá về hàng hoá qua cảng.
"TPHCM mới sẽ có sự thống nhất về cơ chế quản lý, cùng một cửa khẩu sẽ giúp kết nối tàu và hàng hoá trung chuyển thuận tiện, qua lại dễ dàng, thu hút tàu và hàng hoá trung chuyển trong khu vực về khai thác tại Cái Mép – Thị Vải. Và cụm cảng này cũng sẽ là cửa ngõ chính đưa hàng hoá của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam ra với thế giới", ông Vũ Hồng Hùng nhấn mạnh.
Từ khóa: cảng, Bình Dương, Vũng tàu, cảng biển, trọng điểm, huyết mạch, vận tải,Sau sáp nhập, cảng Cái Mép – Thị Vải, siêu đô thị,TPHCM,kinh tế biển
Thể loại: Kinh tế
Tác giả: lưu sơn/vov-tp.hcm
Nguồn tin: VOVVN