Rùng mình kiểu hành quyết và trừng trị tội phạm của Taliban ở Afghanistan

Cập nhật: 24/09/2021

VOV.VN - Thập niên 1990, Taliban từng triển khai tại nơi công cộng biện pháp hành quyết bằng cách bắn thẳng vào đầu tử tù hoặc chặt tay, chặt chân những kẻ trộm cắp. Nay (tháng 9/2021) một thủ lĩnh Taliban vừa tiết lộ sẽ khôi phục lại các biện pháp này theo luật Hồi giáo.

Giáo sĩ Nooruddin Turabi - một thủ lĩnh của phong trào Hồi giáo cực đoan Taliban, vừa tuyên bố rằng tổ chức này sẽ khôi phục lại hình phạt hành quyết và chặt tay đối với người phạm tội (theo luật Hồi giáo Sharia) tại Afghanistan. Động thái này cho thấy tổ chức Taliban vẫn giữ tư tưởng cứng rắn bảo thủ dù có áp dụng các tiến bộ công nghệ như video và điện thoại di động.

Turabi, hiện nay trên 60 tuổi, từng làm bộ trưởng tư pháp và bộ trưởng Bộ Đạo đức của Taliban thời họ nắm quyền trong thập niên 1990.

Các hình phạt hà khắc nói trên từng được Taliban áp dụng trong giai đoạn những năm 1990, một cách công khai ở những nơi công cộng như sân vận động, trước sự chứng kiến của hàng trăm nam giới Afghanistan.

Khi đó việc hành quyết những phạm nhân bị kết án vì tội giết người sẽ do chính... gia đình của nạn nhân thực hiện. Hình thức thực hiện là bắn một phát súng thẳng vào đầu tử tù. Ở đây, gia đình nạn nhân có quyền lựa chọn chấp nhận “tiền máu” – khi đó, kẻ thủ ác sẽ được miễn tội chết.

Đối với những tên trộm cướp bị kết tội, hình phạt là chặt đứt lìa một bàn tay. Đối với những kẻ trộm cướp trên đường lớn, phạm nhân sẽ bị chặt một bàn tay và một bàn chân.

Khác biệt trong áp dụng các hình phạt này thời gian tới là các thẩm phán xét xử sẽ gồm cả nữ, và việc thi hành án có thể không phải ở nơi công cộng nữa (Taliban vẫn đang nghiên cứu xem có áp dụng ở nơi công cộng hay không).

Giáo sĩ Hồi giáo Turabi nhấn mạnh rằng “việc chặt tay là rất cần thiết để đảm bảo an ninh” tại Afghanistan, coi đây là biện pháp răn đe.

Hiện nay Taliban đang áp dụng biện pháp sỉ nhục để răn đe tội phạm. Trong tuần qua, một số nam giới ở thủ đô Kabul đã bị nhét vào một xe bán tải, tay bị trói rồi bị diễu qua các con phố để sỉ nhục họ. Trong một vụ nọ, gương mặt của những người phạm tội bị sơn để mọi người nhận ra đây là trộm. Trong một vụ khác, bánh mì ôi được treo trên cổ hoặc nhét vào miệng những người như thế này. Hiện chưa rõ họ phạm tội gì, nhưng có thể là đã phạm tội ăn cắp vặt.

Trong chính quyền Taliban lần 2 này, Turabi được giao vụ phụ trách các nhà tù của Taliban. Ông ta nằm trong số các thủ lĩnh Hồi giáo Taliban bị Liên Hợp Quốc đưa vào danh sách trừng phạt.

Turabi từng khét tiếng với việc giật băng nhạc khỏi các ô tô. Người của Turabi từng hay đánh đập các nam giới đã tỉa râu.

Về hình phạt cố ý sỉ nhục nơi công cộng, một chủ cửa hàng ở trung tâm thủ đô Kabul cho hay, điều này có thể ngăn ngừa tội phạm. Một chủ cửa hàng khác cho biết, trừng phạt như vậy là vi phạm nhân quyền nhưng lại giúp ông có thể yên tâm mở cửa hàng vào buổi tối./.

Từ khóa: Taliban, Afghanistan, hành quyết công khai, chặt tay, chặt chân, xử tội kẻ trộm cắp, tử hình kẻ sát nhân, hình phạt của Taliban, biện pháp hà khắc, trừng phạt hà khắc, Hồi giáo cực đoan, luật Hồi giáo, luật Sharia

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập