Ra mắt vở nhạc kịch và nghệ thuật thị giác Chuyện người lính của Igor Stravinsky
Cập nhật: 07/04/2021
(VOV5) - Vở diễn là hành trình đầy tính thể nghiệm nơi nhạc cổ điển, DJ, kịch và nghệ thuật thị giác dung hợp tinh tế trong một phiên bản đầy tính vị lai, một sáng tạo chưa từng có từ trước đến nay.
Đây là thông tin được cho biết tại buổi họp báo ra mắt Vở nhạc kịch & nghệ thuật thị giácChuyện người lính(L’Histoire du soldat) của nhà soạn nhạc người Nga vĩ đạiIgor Stravinskyvà nhà văn Thụy SĩCharles Ferdinand Ramuz.
“Chuyện người lính” giữ một vị trí đặc biệt trong kho tàng tác phẩm của Igor Stravinsky. Đượm sắc màu của jazz và tango, vở opera thính phòng nhỏ gọn này được sáng tác dành cho bảy nhạc công và ba giọng kể.
Vở diễn được công diễn tại Hà Nội vào tối 16 và 17/4 này, được đạo diễn người PhápMarcelino Martin Valiente dàn dựngvà nhạc trưởng người Nhật,Honna Tetsuji chỉ huy dàn nhạc.
Phần trình tấu của các nhạc công tài năng của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji hòa điệu cùng giọng kể của các diễn viên sân khấu kịch ATH sẽ dẫn dắt khán giả vào một không gian vũ trụ khác, nơi sử thi gặp gỡ khoa học viễn tưởng.
ông Thierry Vergon, Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội phát biểu tại buổi họp báo. |
Ông Thierry Vergon khẳng định: “Đây là một dự án hết sức đặc biệt vì có sự tham gia của nhiều ngành nghệ thuật khác nhau, từ hình ảnh, âm nhạc , kịch vv..”
Ngời lính và con quỷ - hình ảnh trong vở diễn do họa sĩ Mỹ Anh thực hiện. |
Nếu màn biên đạo đầy tính thể nghiệm của Marcelino Martin Valiente phá vỡ hoàn toàn cấu trúc không gian thời gian của câu chuyện thì phần trình chiếu các bức vẽ minh họa đầy huyền ảo của Nguyễn Mỹ Anh sẽ mang tới một bối cảnh vị lai cho câu chuyện.
Từ Na Uy, đạo diễn Marcelino Martin Valiente, Giám đốc nghệ thuật của vở diễn trả lời trực tuyến. |
Đạo diễn Marcelino Martin Valiente, Giám đốc nghệ thuật của vở diễn chia sẻ: “Với tôi đây là một dự án rất khó và phức tạp vì tôi chưa bao giờ ở Việt Nam, chưa làm việc với nghệ sĩ Việt Nam và lại còn phải làm việc từ xa. Trong lịch sử biểu diễn, vở diễn cũng đã bị hoãn nhiều lần. Khi ra đời năm 1918, vở nhạc kịch bị hoãn diễn vì dịch cúm Tây Ban Nha. Và ở Việt Nam, khi định ra mắt năm 2020 nhưng rồi vở diễn cũng bị lùi lại do dịch covid bùng phát.”
Đạo diễn Marcelino Martin Valiente được biết đến như một nghệ sĩ đa tài, hoạt động trong nhiều vai trò khác nhau như biên đạo múa, đạo diễn phim, sân khấu. Chuyện người lính qua phần dàn dựng và điều phối của ông là một thể nghiệm đầy mới mẻ và thậm chí là một sự đoạn tuyệt tuyệt đối với những sáng tạo trước đó.
Ông cho biết: “Nhà soạn nhạc đã đưa rất nhiều phong cách vào vở diễn nên người xem sẽ không thấy nhàm chán. Trong ba nhân vật người lính, quỷ, người kể chuyện, có đôi lúc người kể chuyện cũng hoá thân thành quỷ, nên câu chuyện hết sức hấp dẫn.
Câu chuyện kịch kể về anh lính giải ngũ, trên đường đi bộ về lại quê hương, đã gặp một con quỷ. Quỷ muốn đổi chiếc đàn violon yêu quý của anh ta bằng cuốn sách có phép màu, giúp người có nó trở thành giàu nhất thế gian. Trước cám dỗ lớn lao, anh lính đã đồng ý. Cuộc đổi chác đã xong, nhưng anh khi trở nên giàu nhất lại cũng là khi anh ta nghèo nhất vì mất đi chiếc đàn thân thuộc. Câu chuyện nói lên một nghịch lý muôn đời: Khi giàu có thì mất đi tình yêu, và ngược lại.”
Nhạc trưởng Honna Tetsuji và các nghệ sĩ Nhà hát nhạc Giao hưởng, sân khấu kịch ATH trong buổi tập tại Viện Pháp Hà Nội. |
Trong phiên bản Chuyện người lính lần này, cũng là câu chuyện về ác quỷ, cái ác trở nên vô hạn độ, vợi xa, bất định, không thể nắm bắt, không ngừng truy vấn lại sự vô thường của kiếp nhân sinh.
Đạo diễn cho biết, ý tưởng của ông khi con quỷ trao đổi cuốn sách cho người lính – cũng mang biểu tượng của tương lai. Việc dàn dựng trong vở kịch thể hiện cả hai yếu tố thời gian hiện tại và tương lai, biểu hiện cho ước mơ.
Tác phẩm được kể bằng cả yếu tố thực tế và yếu tố hư ảo tưởng tượng: “Trong câu chuyện này có một câu hỏi được đặt ra: cuộc sống của mình do mình định đoạt, hay để người khác vẽ lên tương lai của mình? Người lính bán đi chiếc đàn là bán đi tâm hồn của mình, bán đi sự tư do. Sau đó anh ta phải chiến đầu để giành lại.” – Ông nói.
Ông Trịnh Tùng Linh, Phó giám đốc Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam tại cuộc họp báo. |
Ông Trịnh Tùng Linh, Phó giám đốc Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam cho biết: Khởi nguồn dự án sáng tạo này là ý tưởng của Honna Tetsuji, nhạc trưởng người Nhật được yêu thích tại Việt Nam, từng chỉ huy nhiều vở opera cổ điển và đương đại, hiện cũng là Giám đốc âm nhạc kiêm Nhạc trưởng của dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam.
Nhiều năm qua Dàn nhạc Giao hưởng đã hợp tác trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật cùng Viện Pháp, nhưng năm 2020 do ảnh hưởng của dịch covid 19, mọi hoạt động bì đình đốn lại. Vì thế, vở diễn: “đã được lựa chọn trong ý tưởng xây dựng một tác phẩm vừa đủ sự hấp dẫn để có thể trình diễn được cả trong thời gian dịch. Vở diễn rất khó với dàn nhạc giao hưởng. Một dàn nhạc chỉ với 7 người, sẽ có áp lực lớn khi dồn nhiều vai cho một người cũng như những vấn đề kỹ thuật. Vở diễn tuy ngắn và ít người, nhưng qua sự kết hợp hài hòa với góc nhìn mới của đạo diễn, tôi tin chắc vở diễn sẽ thành công và đủ sức hấp dẫn khán giả trong thời điểm biểu diễn nghệ thuật hết sức khó khăn như hiện nay.”- Ông Trần Tùng Linh khẳng định.
Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, Chuyện người lính, nghệ thuật thị giác, nhạc kịch, giao hưởng, nhạc trưởng Honna Tetsuji
Thể loại: Âm nhạc - Điện ảnh
Tác giả:
Nguồn tin: VOV5