Ra mắt Cơ chế “Những người bạn của Trung tâm Hành động bom mìn ASEAN”

Cập nhật: 23/09/2021

VOV.VN - Cơ chế này sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa nỗ lực rà phá bom mìn, đem lại lợi ích chung cho nhân dân các nước trong khu vực.

Chiều 23/9, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã diễn ra lễ ra mắt Cơ chế “Những người bạn của Trung tâm hành động bom mìn ASEAN” (FOA). Sự kiện do Trung tâm Hành động bom mìn ASEAN (ARMAC) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam và Bộ Ngoại giao - Hợp tác quốc tế Campuchia tổ chức.

Buổi lễ ra mắt Cơ chế “Những người bạn của Trung tâm hành động bom mìn ASEAN" có sự tham dự và chứng kiến của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn, đại diện đại sứ quán các nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Cuba, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Australia, Canada, Đức tại Campuchia cùng một số doanh nghiệp của Việt Nam đang đầu tư tại Campuchia.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn đã đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam về việc đề xuất thành lập mạng lưới “Những người bạn của Trung tâm Hành động bom mìn ASEAN”.

Phó Thủ tướng khẳng định cơ chế này sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa nỗ lực rà phá bom mìn, đem lại lợi ích chung cho nhân dân các nước trong khu vực. Phía Campuchia kêu gọi các nước bạn bè, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tiếp tục ủng hộ hoạt động của ARMAC bằng cách tham gia, đóng góp cho cơ chế mới ra mắt ngày hôm nay.

Ông Lại Xuân Chiến, Đại biện Việt Nam tại Campuchia cho biết, sáng kiến thành lập cơ chế "Những người bạn của Trung tâm Hành động bom mìn ASEAN" trong thời gian qua đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Bộ Ngoại giao Campuchia và các đại sứ quán, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp tại Campuchia.

Việt Nam đánh giá cao vai trò, sứ mệnh, tầm quan trọng và sự đóng góp của ARMAC, vì mục tiêu một khu vực ASEAN nói riêng và thế giới nói chung không có bom mìn trong tương lai. Phía Việt Nam bày tỏ tin tưởng rằng, “Những người bạn của Trung tâm Hành động bom mìn ASEAN” sẽ tiếp tục có thêm nhiều thành viên, sau sự kiện ra mắt ngày hôm nay và thu hút thêm nhiều nguồn lực cho các hoạt động trong tương lai.

Cơ chế “Những người bạn của Trung tâm Hành động bom mìn ASEAN” là sáng kiến của Việt Nam do nguyên Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh đề xuất, khi làm chủ tịch Ban Điều hành ARMAC năm 2020, nhằm mục đích tăng cường hình ảnh và danh tiếng cho ARMAC, thu hút thêm nguồn lực cho hoạt động của ARMAC trong tương lai.

Hiện nay đã có hơn 50 cơ quan, tổ chức gồm đại sứ quán các nước, các tổ chức quốc tế và trong nước tại Campuchia và một số doanh nghiệp đã đồng ý trở thành những người bạn của ARMAC, trong đó có các doanh nghiệp của Việt Nam./.

Từ khóa: Cơ chế những người bạn của trung tâm hành động bom mìn ASEAN, rà phá bom minf, sàng kiến, nguồn lực hoạt động, ARMAC, đại sứ quán việt nam

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập