Quy hoạch quảng cáo cần quan tâm đến giá trị văn hóa

Cập nhật: 11/08/2023

VOV.VN - Vấn đề giá trị văn hóa cần phải được chú trọng và đặt lên hàng đầu trong quy hoạch quảng cáo ngoài trời, đó là ý kiến của nhiều đại biểu tại Hội nghị phản biện xã hội do Ủy ban MTTQ TP.HCM tổ chức hôm nay (11/8) đối với dự thảo quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP đến năm 2030.

Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho biết dự thảo quy hoạch có 2 giai đoạn, giai đoạn 1 quy hoạch các vị trí hiện hữu và giai đoạn 2 quy hoạch quảng cáo các vị trí trên đất công. Hiện nay, Thành phố có 1.441 vị trí cổ động chính trị (treo băng rôn, trụ, màn hình điện tử); 1.603 vị trí chuyên quảng cáo thương mại. Tuy nhiên, do việc chậm ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời dẫn đến một số khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, từ đó phát sinh nhiều quảng cáo không phép, trái phép.

Nhiều ý kiến phản biện được các đại biểu nêu lên tại hội nghị, đó là dự thảo quy hoạch quảng cáo ngoài trời cần bổ sung nguyên tắc tôn trọng văn hóa, đạo đức, tâm lý, lối sống của người Việt Nam và đặc điểm văn hóa của TP.HCM để khi đơn vị quảng cáo có những sản phẩm không phù hợp thuần phong mỹ tục thì có căn cứ để xử lý.

Bên cạnh đó, quy hoạch cũng cần phải minh bạch đấu thầu để doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đều có cơ hội cạnh tranh công bằng, tạo môi trường văn hóa kinh doanh quảng cáo lành mạnh.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM góp ý: “Quy hoạch quảng cáo ngoài trời cần nghiên cứu nội dung tuyên truyền ý thức của người dân. HIện nay tình trạng rao vặt quảng cáo các dịch vụ như  khoan cắt bê-tông, hút hầm cầu, hỗ trợ tài chính… ảnh hưởng đến đô thị xảy ra rất phổ biến, việc kiểm tra dẹp quảng cáo vi phạm tốn rất nhiều nguồn lực. Thế nhưng dự thảo quy hoạch không đề cập vấn đề nan giải này, đề nghị cân nhắc quy định thực hiện một số đề xuất, để làm sao cải thiện được tình trạng này”.

Kết luận hội nghị, bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM đề nghị đơn vị soạn thảo cần nghiên cứu để khi ban hành quy hoạch người dân dễ hiểu, dễ tiếp cận; bổ sung quy định phân cấp, phân quyền quản lý cho các đơn vị cấp huyện. Việc quy hoạch quảng cáo tạo ra nguồn thu để phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội nhưng cần phải làm bật lên được giá trị văn hóa đặc trưng của TP.HCM.

Qua khảo sát nhanh tại hội nghị, có hơn 50% đại biểu góp ý bổ sung hoàn thiện thêm cho dự thảo quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM đến năm 2030, để khi ban hành nhận được sự đồng thuận cao trong xã hội.

Từ khóa: văn hóa, giá trị văn hóa, quảng cáo, quy hoạch quảng cáo, TPHCM

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả: ngọc xuân/vov-tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan