Quy hoạch Đồng Nai tạo sức bật thúc đẩy phát triển bền vững

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là động lực tạo sức bật cho sự phát triển bền vững.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư. Đây được xem là cú hích tạo sức bật lớn giúp thúc đẩy tỉnh Đồng Nai phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Thay đổi sang công nghiệp xanh

Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định 5 đột phá phát triển. Trong đó, có một số đột phá mang tính đặc trưng, có vai trò quan trọng đối với định hướng phát triển của tỉnh.

Đầu tiên là xây dựng các khu công nghiệp xanh, thực hiện chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu theo lộ trình thực hiện mục tiêu giảm phát thải carbon. Đồng Nai có thể mạnh về công nghiệp, cần chuyển hướng sang công nghiệp xanh để phù hợp xu thế chung.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh – Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết: Đồng Nai là địa phương đầu tiên cả nước xây dựng, ban hành và tổ chức triển khai thực hiện Đề án Giảm thiểu khí carbon.

Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo tăng trưởng xanh và xác định Net Zero là con đường phát triển tất yếu: "Việc tiếp cận của chúng ta với thị trường thế giới sắp tới, nếu chúng ta không nỗ lực về Net Zero thì sẽ rất ảnh hưởng đến hàng hóa đi các nơi trong thời gian tới", ông Lĩnh nhấn mạnh.

Đối với đột phá này, từ nay đến năm 2030 tỉnh Đồng Nai sẽ xây dựng nền công nghiệp và các dịch vụ hỗ trợ công nghiệp hiện đại, đặt nền tảng cho các chuỗi giá trị công nghiệp chuyên sâu. Trong đó, đẩy mạnh các nhóm ngành công nghiệp chủ lực có giá trị cao, hỗ trợ và tạo điều kiện các nhóm ngành tiềm năng.

Phát triển đô thị sân bay

Một đột phá khác mang tính đặc trưng là khai thác hiệu quả Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, triển khai dự án sân bay lưỡng dụng Biên Hòa, gắn với mô hình đô thị sân bay.

Với định hướng phát triển đô thị sân bay, quy hoạch tỉnh Đồng Nai xác định đến năm 2030 sẽ hình thành nên hệ thống trung tâm logistic thông minh, đồng bộ, kết hợp tối ưu các hạ tầng vận tải, kho bãi trên địa bàn. Đồng thời, thúc đẩy các nền tảng dịch vụ đô thị, lưu trú và mô hình du lịch MICE với các tiện ích, hạ tầng đa dạng.

Theo Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, sân bay Long Thành là hạt nhân trong quy hoạch của tỉnh Đồng Nai. Cần phải tư duy phát triển đô thị sân bay, tạo điểm nhấn thu hút cho tỉnh.

"Nhìn ở góc độ đô thị sân bay là phải hiệu quả, vừa sân bay vừa đô thị. Đó là tầm nhìn khác, phức tạp hơn rất nhiều. Quy hoạch đô thị sân bay thì phải tư duy cùng lúc quy hoạch sân bay và quy hoạch khu đô thị xung quanh", ông Sơn chia sẻ.

Ông Sơn cho rằng, với đô thị sân bay Long Thành, đây sẽ không còn là một điểm trung chuyển hành khách và hàng hóa thông thường, mà còn là một nơi giữ chân khách hàng, du khách, trở thành điểm đến hấp dẫn để giao lưu, hợp tác quốc tế.

Khẳng định về quyết tâm của tỉnh Đồng Nai trong việc thực hiện tốt quy hoạch, ông Võ Tấn Đức – Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ, phải quyết liệt đeo bám mục tiêu trở thành đô thị năng động.

Cùng với đó là thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, lấy cộng đồng và người dân làm trung tâm thụ hưởng.

"Công việc xây dựng và triển khai đồ án quy hoạch của tỉnh là nhiệm vụ hết sức quan trọng, phải tận dụng cơ hội này để phân bổ không gian phát triển, tháo gỡ những điểm nghẽn, kiến tạo động lực phát triển mới", ông Đức cho biết.

Việc công bố quy hoạch tỉnh Đồng Nai là bước ngoặt quan trọng, đánh dấu thời điểm tỉnh bước vào thời kỳ phát triển mới với định hướng, cách làm mới. Thời gian tới, tỉnh Đồng Nai cần nỗ lực thực hiện thành công các nội dung đột phá trong quy hoạch.

Một số nội dung đột phá khác trong quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030 gồm:

· Phát triển trung tâm đổi mới sáng tạo, khu công nghệ thông tin tập trung, các dự án chuyển đổi số, đào tạo chuyên sâu cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

· Triển khai các khu đô thị, dịch vụ, nghỉ dưỡng, tận dụng thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên, từ đó thúc đẩy du lịch, văn hóa, giải trí, thể thao đẳng cấp.

· Đẩy mạnh quy hoạch hạ tầng giao thông mang tính đột phá, lấy trọng tâm là sông Đồng Nai làm nền tảng, thúc đâỷ phát triển đô thị gắn với định hướng giao thông công cộng.

Từ khóa: đồng nai, quy hoạch, đầu tư, sân bay, Long Thành, động lực, phát triển, Võ Tấn Đức

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: duy phương/vov-tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan