Quốc tế lo ngại về diễn biến căng thẳng tại Trung Đông

Cập nhật: 08/01/2020

VOV.VN - Cộng đồng quốc tế tiếp tục kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, đồng thời khuyến cáo công dân các nước tránh đến Iran và Iraq nếu không cần thiết.

Ngòi nổ tại Trung Đông đã được kích hoạt sau khi Iran bắn hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ Mỹ ở Iraq trả thù cho vụ Mỹ không kích làm tướng Iran Qassem Soleimani thiệt mạng.

Ủy ban châu Âu ngày 8/1 lên tiếng kêu gọi Iran và Mỹ chấm dứt sử dụng vũ khí trong cuộc xung đột ở Trung Đông, đồng thời kêu gọi hai bên đối thoại. Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, EU đang kết nối với nhiều quốc gia trong khu vực để có thể khơi dậy các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Iran và xa hơn nữa là giảm căng thẳng khu vực.

quoc te lo ngai ve nhung dien bien cang thang tai khu vuc trung dong hinh 1
Cộng đồng quốc tế tiếp tục kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, đồng thời khuyến cáo công dân nước này tránh đến Iran và Iraq nếu không cần thiết. Ảnh: Al Jazeera

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng, hòa bình và ổn định ở khu vực có tầm quan trọng sống còn đối với thế giới: "Trung Quốc luôn khẳng định rằng tất cả các bên nên tuân thủ nghiêm túc các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc và các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế. Độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi quốc gia cần được tôn trọng. Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế, tránh leo thang và quay trở lại đối thoại để giảm bớt căng thẳng càng sớm càng tốt”.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi kêu gọi Iran và Mỹ kiềm chế để tránh leo thang căng thẳng ở Trung Đông sau khi Iran tấn công căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq.

“Hiện tại, chúng tôi rất quan tâm đến tình hình khu vực. Chúng tôi đã chuyển mối quan tâm tới Mỹ và Iran với hy vọng các bên liên quan sẽ thực hiện kiềm chế, để tránh tình hình leo thang. Nếu tình hình leo thang, tác động không chỉ ở khu vực mà cả thế giới”.

Do lo ngại bất ổn, các nước đã có những biện pháp nhằm bảo vệ công dân của mình tại khu vực. Thông báo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ nêu rõ, xét tình hình hiện nay ở Iraq, các công dân Ấn Độ được khuyến cáo tránh hoàn toàn việc đến Irắc nếu không cần thiết, cho đến khi có thông báo mới. Các công dân Ấn Độ đang cư trú tại Iraq được khuyến cáo cảnh giác và có thể tránh đi lại trong phạm vi lãnh thổ Iraq.

Thủ tướng Nhật Bản AbeShinzo cùng ngày chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung thu thập, phân tích thông tin về tình hình khu vực Trung Đông để nhanh chóng thông tin cho người dân một cách nhanh chóng, chính xác và có các phương án bảo vệ công dân Nhật Bản tại khu vực này. Người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản cũng cho biết sẽ liên kết với các nước liên quan và tiến hành các hoạt động ngoại giao để xoa dịu tình hình căng thẳng, tuy nhiên vẫn chuẩn bị sẵn mọi phương án để đối phó với tình trạng bất ổn có thể xảy ra.

Bộ Quốc phòng và Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc đã chỉ thị các lực lượng của nước này đồn trú ở khu vực Trung Đông tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh. Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng đang xác định nhu cầu hỗ trợ trang bị quân sự để kịp thời bảo hộ và sơ tán công dân của nước mình tại khu vực này trong tình huống khẩn cấp. Một nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho biết họ đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ngay khi được lệnh.

Cơ quan đại diện các hãng hàng không của Liên Hợp Quốc cũng tiến hành theo dõi không phận chiến lược đối với Iran và Iraq. Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế khuyến cáo các hãng bay thương mại ở hai nước này cần tuân thủ nghĩa vụ công bố rủi ro tiềm tàng từ xung đột với các hãng bay dân dụng trong nước.Nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam hôm nay cũng tạm dừng và hạn chế các chuyến bay qua không phận của 2 quốc gia đang có nguy cơ xung đột cao./.

Từ khóa: căng thẳng Mỹ-Iran, Iraq, Iran tấn công căn cứ Mỹ ở Iraq, Iran tấn công Mỹ, Iran bắn tên lửa nhằm vào Mỹ

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập