VOV.VN - Quảng Ninh xác định mục tiêu đến năm 2030 trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế, khẳng định vị thế mũi nhọn của ngành du lịch trong cơ cấu kinh tế địa phương. Không chỉ dựa vào thiên nhiên và di sản, Quảng Ninh đang có những cách làm mới, tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo để trở thành điểm đến không thể bỏ qua.
Từ đầu năm đến nay, Quảng Ninh đã đón 38 du thuyền quốc tế với gần 49.000 lượt khách, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là một trong những địa phương đón nhiều tàu biển chở khách du lịch, nhờ hệ thống cảng tàu và các sản phẩm du lịch liên tục được làm mới để đáp ứng đa dạng yêu cầu du khách.
Bà Trần Nguyện, đại diện Tập đoàn Sun Group cho biết: "Các doanh nghiệp đã cùng nhau liên kết, để ngoài công việc xúc tiến, mời các famtrip, media trip đến chủ động truyền thông, kết nối các hãng hàng không, chúng tôi cũng tạo ra và làm mới sản phẩm liên tục. Trình diễn pháo hoa là một sản phẩm, hay là hệ thống Yoko Onsen Quang Hanh cũng sẽ chuyển đổi thương hiệu mời Hilton vào quản lý. Đây là thương hiệu lớn trên thế giới để du khách quốc tế có thêm niềm tin, đánh giá về Quảng Ninh là một điểm đến đẳng cấp bốn mùa và có thể phát triển bền vững".
Hệ thống cảng tàu hiện đại cho phép Quảng Ninh đón các tàu du lịch cỡ lớn.
Bên cạnh đón khách tàu biển, Quảng Ninh còn nổi lên trong phân khúc du lịch MICE. Xu hướng dịch chuyển dòng khách MICE về Đông Nam Á đã mở ra cơ hội lớn cho Quảng Ninh với những đoàn khách từ nhiều quốc gia lựa chọn Hạ Long, Bãi Cháy để tổ chức hội nghị kết hợp nghỉ dưỡng.
Tuy nhiên, bà Lê Thị Bích Hằng - Giám đốc Chi nhánh Vietravel Quảng Ninh cho rằng, để khai thác tốt hơn lợi thế, địa phương cần chú trọng đầu tư thêm cho du lịch cộng đồng và cơ sở vật chất cho những đoàn khách lớn: "Để thu hút khách quốc tế nhiều hơn nữa thì Quảng Ninh phải nâng cao du lịch cộng đồng. Nhiều du khách muốn tìm hiểu đời sống của người dân, phong tục, tập quán sinh hoạt ở địa phương. Ngoài ra, để đón các đoàn khách lớn từ 2.000 - 3.000 khách thì Quảng Ninh vẫn đang bị thiếu về cơ sở vật chất. Hy vọng trong tương lai Quảng Ninh sẽ có những bước tiến mới và đáp ứng đủ, trên cơ sở đó các doanh nghiệp quảng cáo và khai thác nguồn khách."
Quảng Ninh phấn đấu đến hết năm 2030 sẽ trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế.
Quảng Ninh không chỉ ở vị trí thuận lợi khi có cả cửa khẩu trên bộ và cảng biển, cảng hàng không quốc tế mà còn là nơi du khách ghé thăm các Di sản Thế giới đã được UNESCO ghi danh, như Quần thể Di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc; vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà. Đây đều là những lợi thế đặc biệt tạo động lực cho du lịch Quảng Ninh phát triển.
Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định: "Với những nguồn tài nguyên thiên nhiên, các Di sản Thế giới đã được UNESCO ghi danh và hệ thống cơ sở vật chất, Quảng Ninh được kỳ vọng sẽ bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới, với những sản phẩm du lịch có thế mạnh, đặc biệt là vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa tâm linh, đặc biệt là thu hút các nhà sáng tạo trong lĩnh vực văn hóa. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẵn sàng đồng hành cùng các địa phương trong việc xây dựng các dữ liệu số để tạo thương hiệu cho địa phương và quốc gia".
7 tháng đầu năm 2025, Quảng Ninh đã đón 14,6 triệu lượt khách
7 tháng đầu năm 2025, Quảng Ninh đã đón 14,6 triệu lượt khách, tăng trưởng 109% so với kế hoạch, doanh thu ước đạt gần 37.000 tỷ đồng. Các thị trường Đông Bắc Á, Trung Quốc, Ấn Độ đều tăng trưởng tích cực, khẳng định sức bật mạnh mẽ. Dẫu vậy, tỉnh vẫn còn thiếu các trung tâm biểu diễn, nhà hát hiện đại có sức chứa lớn là điều kiện cần để đăng cai sự kiện quốc tế.
Ông Nguyễn Lâm Nguyên - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh cho biết: "Quảng Ninh đã có rất nhiều kế hoạch đặt ra trong việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao nhằm thu hút du khách đến đây, nhất là về tổ chức các hội nghị, hội thảo, các show diễn, các sự kiện và hoạt động thể thao. Quảng Ninh đang có kế hoạch thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các doanh nghiệp trong việc đầu tư vào các thiết chế, các cơ sở hạ tầng để phục vụ cho phát triển du lịch, phát triển công nghiệp văn hóa và góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung".
Hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm du lịch quốc tế, Quảng Ninh không chỉ khai thác những gì thiên nhiên ban tặng mà còn chủ động hội nhập, sáng tạo, đặt ra mục tiêu cao hơn. Với sự "mở đường" của các Nghị quyết lớn của Trung ương và chiến lược chuyển đổi số quốc gia, du lịch Quảng Ninh đang có thêm bệ đỡ để vươn lên thành "điểm đến bốn mùa".
VOV.VN - Ngày 25/7, chương trình xúc tiến du lịch “Shape of Quang Ninh” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng APC Corporation và Tổ chức Phát triển Du lịch Toàn cầu (GTDO) được tổ chức thành công tại Seoul, Hàn Quốc.
Từ khóa: du lịch, du lịch quảng ninh,trung tâm du lịch,lượng khách quảng ninh,sản phẩm du lịch,du lịch hạ long