Quân Nga công phá mạnh phòng tuyến Ukraine, không cho đối phương kịp trở tay

Cập nhật: 17/03/2024

VOV.VN - Các lực lượng Nga sẽ tiếp tục hoạt động tiến công nhằm làm suy yếu phòng tuyến của Ukraine trước khi mở chiến dịch tấn công mới vào mùa hè 2024, theo Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Washington.

ISW hôm 15/3 thông báo rằng quân Nga "đang duy trì nhịp tiến công" ở miền Đông Ukraine. Điều này đang ngăn cản các lực lượng Kiev ổn định phòng tuyến của mình. Giới phân tích cho rằng Ukraine đã không kịp thời củng cố phòng tuyến.

Một chuyên gia quân sự cho hay, Ukraine hiện không xây dựng chiến hào dài giống như Nga từng làm vào năm 2023. Thay vào đó, Ukraine đang xây dựng phòng tuyến dựa trên "một hệ thống cứ điểm, bố trí tại các vị trí tốt".

ISW cho biết, khi tiếp tục các cuộc tiến công, lực lượng Nga đã chuẩn bị sẵn sàng cho một chiến dịch mới vào mùa hè. Quân Nga đang tập trung tiến thật nhanh về tận phía Tây của Avdiivka trước khi Ukraine kịp thiết lập được một hệ thống phòng ngự khó xuyên thủng tại khu vực này.

Sau khi Nga chiếm được Avdiivka ở tỉnh Donetsk trong tháng 2, một bản đồ của ISW cho thấy quân Nga trong tuần này đã chiếm thêm thị trấn Nevelske và tiến bước ở Pervomaiske về phía Tây Nam và ở Berdychi về phía Tây Bắc. Một bản đồ khác về tỉnh Lugansk cho thấy lực lượng Nga tiến về Synkivka, phía Bắc của Bakhmut (Artemovsk).

Tổng tư lệnh Ukraine, tướng Oleksandr Syrskyi, hôm 15/3 thông báo rằng Nga đang tập trung lực lượng trên hướng Avdiivka, hàng ngày tổ chức các cuộc tấn công bằng lực lượng cơ giới và bộ binh nhằm đột phá phòng tuyến Ukraine.

ISW nhận định, lực lượng Nga có thể tiến hành các cuộc tiến công suốt mùa xuân này, bất chấp thời tiết bất lợi và địa hình phức tạp, nhằm khai thác tình trạng Ukraine thiếu vũ khí, khí tài trước lúc các gói viện trợ quân sự của phương Tây kịp tới nơi.

Phương Tây lo ngại rằng quá trình xây dựng tuyến phòng ngự tại Ukraine không theo kịp đà tấn công nhanh chóng của Nga.

Từ khóa: nga, ukraine, nga tấn công ukraine, nga đẩy mạnh tấn công, phòng tuyến ukraine, làm suy yếu phòng tuyến, tuyến phòng ngự ukraine, chiến dịch tấn công mùa hè, khai thác điểm yếu ukraine, ukraine thiếu đạn dược, ukraine thiếu vũ khí, chiến tranh nga ukraine, xung đột ukraine nga, chớp thời cơ, thừa thắng xông lên

Thể loại: Thế giới

Tác giả: trung hiếu/vov.vn biên dịch

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập