Quan hệ Trung - Nhật đang đứng trước cơ hội phát triển quan trọng

Cập nhật: 15/01/2020

VOV.VN - Đối thoại chiến lược lần thứ 15 giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã khai mạc vào hôm 14/1 tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takeo Akiba đồng chủ trì vòng đối thoại chiến lược lần này. Phát biểu tại Đối thoại chiến lược Trung - Nhật lần thứ 15, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành cho rằng, quan hệ Trung - Nhật đang đứng trước cơ hội phát triển quan trọng.

quan he trung - nhat dang dung truoc co hoi phat trien quan trong hinh 1
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takeo Akiba. Nguồn: Bộ Ngoại giaoTrung Quốc.

Phát biểu tại Đối thoại chiến lược Trung Quốc - Nhật Bản lần thứ 15 đang diễn ra tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành cho rằng, trong bối cảnh cục diện thế giới có những thay đổi lớn lao như hiện nay, quan hệ Trung - Nhật đang đứng trước cơ hội phát triển quan trọng.

Ông Lạc Ngọc Thành nhấn mạnh, năm 2020 là năm có ý nghĩa then chốt để quan hệ Trung - Nhật đạt được những mục tiêu cao hơn, do đó hai bên cần tăng cường trao đổi, cùng chuẩn bị tốt cho các hoạt động chính trị ngoại giao quan trọng giữa hai nước. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng cho biết, tại Đối thoại lần này hai bên đã trao đổi cụ thể về công tác chuẩn bị cho chuyến thăm Nhật Bản sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về “văn kiện chính trị thứ 5” giữa hai nước, với nội dung chính là đề ra phương hướng cho quan hệ Trung - Nhật trong 10 năm tới.

Đánh giá về vòng Đối thoại chiến lược lần này, ông Châu Vĩnh Sinh – giáo sư Học viện Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, nội dung vòng Đối thoại lần này liên quan đến hầu hết các vấn đề quan trọng trong quan hệ hai bên như hoạch định hướng đi chiến lược cho quan hệ Trung - Nhật thời gian tới, thảo luận các hướng, lĩnh vực hợp tác giữa hai nước cũng như trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm, Ông Châu Vĩnh Sinh đánh giá, cả Trung Quốc và Nhật Bản đều nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển quan hệ song phương.

Ông Châu Vĩnh Sinh nói: “Trong bối cảnh hiện nay, Trung Quốc và Nhật Bản đều ý thức được chỉ có cải thiện quan hệ, tăng cường tin cậy, tăng cường hợp tác mới đem lại lợi ích cho mỗi bên”./.

Từ khóa: Trung Quốc, Nhật Bản, quan hệ Trung Nhật, đối thoại chiến lược

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập