Quan điểm của ASEAN về Biển Đông là rõ ràng, UNCLOS cần được ưu tiên

Cập nhật: 01/11/2023

VOV.VN - Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 phải được các bên liên quan tại Biển Đông tuân thủ. Đây là khẳng định của Ngoại trưởng Indonesia Retno Masurdi – nước chủ tịch ASEAN 2023 đưa ra hôm qua tại Diễn đàn truyền thông ASEAN lần thứ 7 tại thủ đô Jakarta.

Trả lời câu hỏi về các vụ va chạm giữa tàu Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông gần đây, Ngoại trưởng Marsudi cho biết ASEAN đang theo dõi tình hình rất chặt chẽ và quan điểm của ASEAN rất rõ ràng là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 cần được ưu tiên khi đề cập đến vấn đề Biển Đông.

Bà Retno cũng nhấn mạnh lập trường của Indonesia là mọi quốc gia nên áp dụng và thực thi UNCLOS 1982. Ngoại trưởng Retno bày tỏ hi vọng ASEAN và Trung Quốc thúc đẩy nhanh đàm phán để hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả và thực chất, giúp tình hình ở Biển Đông thuận lợi hơn trong thời gian tới.

Liên quan đến vấn đề nội bộ khác của ASEAN trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Myanmar, Ngoại trưởng Retno khẳng định Indonesia sẽ tiếp tục đóng vai trò trong nỗ lực của “cơ chế troika” (gồm 3 chủ tịch nhiệm kỳ trước, hiện tại và sắp tới) nhằm đạt được các mục tiêu tại Myanmar với trọng tâm là người dân Myanmar.

Bà Retno nói: “Đáng tiếc là không có nhiều bước tiến trong việc thực hiện đồng thuận 5 điểm giải quyết cuộc khủng hoảng Myanmar. Tuy nhiên tại Hội nghị cấp cao ASEAN, các nước thống nhất sẽ tiếp tục các nỗ lực thúc đẩy đồng thuận 5 điểm, tăng cường cuộc đối thoại sâu rộng hơn giữa các bên tại Myanmar và chắc chắn các hoạt động hỗ trợ nhân đạo cần được tiếp cận rộng rãi bao gồm cả các khu vực xung đột.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi cũng kêu gọi tất cả các nước thành viên ASEAN hợp tác để duy trì hòa bình trong khu vực trong bối cảnh địa chính trị thế giới có nhiều biến động như hiện nay.

Từ khóa: asean, biển đông, unclos, quan điểm của asean, ngoại trưởng indonesia, luật biển 1982, Retno Masurdi

Thể loại: Thế giới

Tác giả: phạm hà/vov-jakarta

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan