Quan chức EU: Cần dừng xuất khẩu vũ khí để tập trung cung cấp cho Ukraine

Cập nhật: 06/02/2024

VOV.VN - Các nước EU cần dừng xuất khẩu vũ khí để tập trung cung cấp cho Ukraine - đây là khuyến nghị đưa ra hôm 5/2 của Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của EU, ông Josep Borrell trong bối cảnh khối này không thể giữ đúng cam kết chuyển cho Ukraine 1 triệu quả đạn pháo 155mm vào tháng 3 tới.

Về vấn đề hỗ trợ Ukraine, phát biểu trong chuyến thăm Ba Lan, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell nhắc lại cam kết mà EU đưa ra vào tháng 3/2023 về việc dành 2 tỷ euro để cung cấp cho Ukraine 1 triệu quả đạn pháo 155 mm.

Khối EU đến nay mới thực hiện được 1/3 số lượng cam kết. Thực trạng này đã được lý giải do sự gián đoạn chuỗi cung ứng, đầu tư vào quốc phòng suy giảm, cơ chế trì trệ sau nhiều năm hòa bình mà châu Âu có được khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Tuy nhiên, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell cho rằng nguyên nhân thực sự không nằm ở năng lực sản xuất quốc phòng của châu Âu mà xuất phát từ chính sách ưu tiên xuất khẩu vũ khí mà nhiều quốc gia thành viên đang theo đuổi.

“Cách nhanh nhất, rẻ nhất và hiệu quả nhất để tăng lượng vũ khí cung cấp cho Ukraine dừng xuất khẩu vũ khí ra bên ngoài. Đây là điều mà chỉ các nước thành viên có quyền quyết định và cũng là điều mà tôi muốn khuyến nghị”.

Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell nhấn mạnh ngoài 520.000 quả đạn pháo dự kiến ​​​cung cấp vào tháng 3/2024, các tập đoàn quốc phòng châu Âu cũng đang bán vũ khí cho Ukraine với số lượng lớn. Đồng thời, ông Josep Borrell cũng từ chối cung cấp số liệu cụ thể vì lý do an ninh.

Theo số liệu của Ủy ban châu Âu (EC), 11 quốc gia thành viên EU đang sở hữu các nhà máy có khả năng sản xuất đạn pháo 155mm gồm Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Pháp, Đức, Hy Lạp, Italy, Slovakia, Tây Ban Nha, Thụy Điển và cả Ba Lan.

Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski cho biết ủng hộ đề xuất của ông Josep Borrell và cho rằng châu Âu cần nỗ lực để giúp Ukraine cải thiện năng lực quốc phòng. Tăng cường cung cấp quân sự cho Ukraine đã trở thành ưu tiên cấp bách của EU trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn chưa thể vận động được Quốc hội Mỹ giải phóng viện trợ mới cho Ukraine.

Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell mới đây tiếp tục đề xuất bổ sung 5 tỷ euro mỗi năm cho Quỹ hoà bình châu Âu giai đoạn 2024-2027 với mục đích cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine cũng như hoàn trả cho các nước EU một phần chi phí vũ khí, đạn dược và viện trợ quân sự khác mà các nước này đã cung cấp cho các quốc gia bên ngoài Khối 27.

 

Từ khóa: eu, ukraine, dừng xuất khẩu vũ khí, tập trung vũ khí cho ukraine, viện trợ ukraine, viện trợ quân sự, xung đột ukraine nga

Thể loại: Thế giới

Tác giả: mạnh hà/vov-paris

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan