Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo các địa phương hướng dẫn thi hành 3 Luật

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Chiều nay (8/10), tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành 3 Luật trước 15/10/2024.

Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024, sớm 5 tháng so với quy định trước đó. Chính phủ đã cùng với các địa phương xây dựng ban hành đồng bộ các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền gồm 15 Nghị định, 02 Quyết định của Thủ tướng.

Đến ngày 07/10/2024, chưa có địa phương nào ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền. Một số địa phương chưa ban hành văn bản nào để triển khai thực hiện. 

Tại cuộc họp, các địa phương đã làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chậm ban hành các quyết định theo thẩm quyền. Theo các địa phương, mặc dù đã tích cực, chủ động nhưng đa số còn lúng túng nên chưa ban hành kịp thời, đầy đủ các văn bản triển khai thi hành Luật thuộc thẩm quyền. Đặc biệt đối với Luật đất đai, do đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương nên số lượng các nội dung giao cho địa phương quy định nhiều, trong khi các địa phương hạn chế về nguồn nhân lực, thời gian, kinh nghiệm. Các địa phương cam kết sẽ sớm hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản thuộc thẩm quyền.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết: “Đến thời điểm này, TP. HCM đã ban hành được 8/14 văn bản theo thẩm quyền, trong đó có các văn bản quan trọng gắn với bảng giá cho nhà ở, công trình, vật tư, kiến trúc trong quá trình bồi thường, công tác hỗ trợ tái định cư. Hiện 5 văn bản thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố đang được lấy ý kiến, phấn đấu ngay sau ngày 15/10 sẽ ban hành; chậm nhất vào ngày 20/10 sẽ ban hành được các văn bản cho 7 nội dung của Luật nhà ở”.

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành cam kết sẽ hoàn thành việc ban hành các thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản trước ngày 15/10.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có liên quan chặt chẽ, mật thiết đến việc triển khai các nhiệm vụ, dự án cụ thể phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng. Việc xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực trước 5 tháng là yêu cầu từ thực tiễn, hết sức cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, triển khai các cơ chế, chính sách mới tạo thuận lợi hơn cho quá trình phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, việc chậm trễ trong xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản ở địa phương phải đánh giá mức độ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế ở địa phương, ảnh hưởng đến lợi ích của các tổ chức cá nhân, cũng như trách nhiệm của các cơ quan liên quan. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thành văn bản thuộc thẩm quyền hướng dẫn thi hành Luật đất đai, Luật Nhà ở và Luật kinh doanh Bất động sản:

“Tôi yêu cầu các đồng chí HĐND, UBND, lãnh đạo tỉnh thành phố với trách nhiệm của mình trực tiếp chỉ đạo để hoàn thành các văn bản hướng dẫn thi hành luật, đây là nhiệm vụ chính trị. Phải bám sát đúng danh mục Luật phân công và nghị đinh phân công vào thông tư”.

Từ khóa: phó thủ tướng, phó thủ tướng, trần hồng hà, chỉ đạo các địa phương, thi hành 3 luật, luật đất đai, luật nhà ở

Thể loại: Nội chính

Tác giả: phương thoa/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập