Phó Thủ tướng cắt băng thông xe đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Cập nhật: 30/09/2019

VOV.VN - Tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn có tổng chiều dài gần 64km, bề rộng 25m, bao gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp với vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

Ngày 29/9, UBND tỉnh Lạng Sơn và Công ty CP BOT Bắc Giang-Lạng Sơn (thuộc Tập đoàn Đèo Cả)đã tổ chức lễ “Thông xe cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (đoạn tuyến Bắc Giang - Chi Lăng).Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tham dự và phát lệnh thông xe dự án.

pho thu tuong cat bang thong  xe duong cao toc bac giang - lang son hinh 1
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các đại biểu cắt băng thông xe cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Tuyếnđườngcó tổng chiều dài gần 64km, rộng 25m, bao gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp với vận tốc thiết kế 100km/giờ sau hơn 2 năm chính thức bước vào triển khai xây dựng.Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 2167/TTg-KTN ngày 30/10/2014 và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt đầu tư tại Quyết định 1249/QĐ-BGTVT ngày 9/4/2015 do Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (doanh nghiệp dự án) thực hiện, bao gồm 2 hợp phần: Hợp phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 đến Km106+500 với tổng chiều dài khoảng hơn 100km; Hợp phần tuyến cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500. Tổng mức đầu tư toàn dự ángần12.200tỷ đồng.

Dự án được khởi công từ năm 2015, tuy nhiên do các nhà đầu tư trong giai đoạn đầu yếu kém về nguồn lực và năng lực quản trị nên đã bị chậm tiến độ gần 2 năm. Đến tháng 6/2017, hợp phần Quốc lộ 1 mới chỉ đạt 13% sản lượng và không triển khai được hợp phần đường cao tốc. Dự áncó lúcrơi vào đình trệ hoàn toàn, nhiều nhà thầu đứng bên bờ vực vỡ nợ vì đã ứng hàng trăm tỷ đồng để thực hiệndự án.

Tháng 6/2017, trên cơ sở báo cáo Bộ GTVT,nhà đầu tư mới thuộc Tập đoàn Đèo Cả được mời tham gia dự án. Tập đoàn Đèo Cả đãđề xuất giải pháp thực hiện, tháo gỡ các vướng mắcnhư: Chỉnh tuyến, bố trí các tuyến công vụ, xử lý tài chính tín dụng, loại bỏ các nhà thầu yếu kém năng lực, giải ngân cho một loạt nhà thầu.Sau hơn 2 năm, trải quanhiều khó khănnhưng với kinh nghiệm xử lý các vướng mắc thường gặp ởcác dự án trước đây, nhà đầu tư đã chỉ đạocác nhà thầu mạnh tiếp cứu,đến nay, dựán đã hoànthành,tạo niềm tin cho người dân.

pho thu tuong cat bang thong  xe duong cao toc bac giang - lang son hinh 2
Tuyếnđườngcó tổng chiều dài gần 64km, rộng 25m, bao gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp với vận tốc thiết kế 100km/giờ.

Trước đây hơn 1 năm, vào tháng 3/2018, hợp phần Quốc lộ 1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng giúp nâng cao năng lực vận tải,bảođảman toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ1 đoạn qua địa bàn hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn. Đến nay, hợp phần cao tốc đã hoàn thành, không chỉ bù đắp lại tiến độ bị chậm hơn 2 năm trước đây mà còn về đích sớm hơn so với kế hoạch được Bộ GTVT phê duyệttạo nên kỳ tích trong thi công dự án đường cao tốc.

Dự án đãnhậnđược sự quan tâm, hỗ trợchính quyền các địa phương, sựủng hộ của nhân dân hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn khi thực hiệngiải phóng mặt bằng,mở ra kỳ vọng mới về một cung đường hiện đại phục vụ dân sinh và đóng vai trò động lực thúc đẩy phát triểnkinh tế-xã hội không chỉ riêngcho các địa phương trong vùng.Đông thời, dự án hoàn thành cũng khẳng định năng lực, kinh nghiệm của các nhà thầu, nhà đầu tư trong nước.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP BOT Bắc Giang-Lạng Sơn,tuyến cao tốc này vẫn còncách 30km mới đếnTPLạng Sơn, cách Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị 43km. Đâysẽ là nút thắtgiao thông trong thời gian tới và cần sớm được khắc phục để mở cánh cửathông thương chovùng Đông Bắc của Tổ quốc, mở ra cơ hội đầu tư tiếp nối đườngcao tốcHữu Nghị - Chi Lăng thuộc tỉnh Lạng Sơn.

Hiện nay, đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã đảm bảo đầy đủcơ sở pháp lý và tănghiệu quả do được tối ưu hóa để tiết giảm tổng mức đầu tư bằng giải pháp phân kỳ đầu tư.Mặc dù vậy, dự án này vẫn chưa thể triển khai tiếp do chưa xác định được nguồn vốn tham gia từ các bên liên quan.Việc chậm triển khai dự án nàysẽ tiếp tục ảnh hưởng đếncông táctriển khai cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh kết nối tỉnh Lạng Sơn với tỉnh Cao Bằng.

Phát biểu tại lễ thông xe, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn là dự án giao thông quy mô lớn, thuộc tuyến giao thông huyết mạch trọng yếu, kết nối từ Hà Nội lên Lạng Sơn, sau này sẽ tiếp tục nối đến Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Đây là một trong những cửa ngõ giao thương đường bộ lớn nhất về xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và các nước trong khu vực.Tuyếncao tốc có vai trò quan trọng trongphát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòngan ninh không chỉ với Bắc Giang, Lạng Sơn mà còn các địa phương trong vùng, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm ùn tắc, thúc đẩy giao thương hàng hóa từđó phát triểndịch vụ, sản xuất...

Thay mặtChính phủ,Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đãghi nhận và biểu dương những nỗ lực củaUBND cáctỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang trong việc tập trung quản lý dự án, lãnh đạo chỉ đạo công tácgiải phóng mặt bằng; biểu dương chủ đầu tư, các ngân hàng thương mại, các đơn vị tư vấn, nhà thầu trong việc khắc phục khó khăn để rút ngắn thời gian thi công,cũng như cácchuyên gia, nhà khoa học, kỹ sư,độingũ người lao động trên công trường.

Để tiếp tục hoàn thành các công đoạn còn lại,sớm đưa vào vận hành, khai thác đạt kết quả cao nhất, Phó thủ tướng yêu cầu cácbộngành, địa phương, các đơn vi liên quan tiếp tục một số công việc.

“Đề nghị chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành các công việc còn lại trêntuyếntheo đúng quy định, hoàn thiện công trình, khôngchỉ bảo đảm tiến độ,chất lượng, an toànmà phải thực sự là công trình kiến trúc đẹp, đóng góp cho khu vực Đông Bắc.Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơntiếp tục rà soát, điềuchỉnh, cập nhật quy hoạch, trên cơsởtuyếnđường mới, cơ cấu lại kinh tế, bố trí lại dân cư, khu công nghiệp, dịch vụ, phát huy hiệu quả cao nhất của tuyến đường...”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVTchủ trì,phối hợp với các bộ, ngành, tỉnh Lạng Sơn sớm đầu tư đoạncao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng, phối hợp vớiUBNDtỉnh Cao Bằng đẩy mạnh công tác chuẩn bịđầu tưcao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh để đủ điều kiện khởi côngvào giai đoạn 2021-2025.

Nhân dịp này,Phó thủ tướngTrịnh Đình Dũng đãchính thức phát lệnh thông xe dự án./.

Cần nhanh chóng đầu tư tiếp nối con đường Hữu Nghị - Chi Lăng

Việc còn cách 30km mới đến TP. Lạng Sơn sẽ là nút thắt giao thông trong thời gian tới và cần sớm được khắc phục để mở cánh cửa cung đường tương lai vùng Đông Bắc của Tổ quốc, mở ra cơ hội đầu tư tiếp nối con đường Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc tỉnh Lạng Sơn.

Theo Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, hiện nay, đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý và tăng tính hiệu quả đầu tư do được tối ưu hóa đầu tư để tiết giảm tổng mức đầu tư bằng giải pháp phân kỳ đầu tư. Song đến nay, dự án này vẫn chưa thể triển khai tiếp do chưa xác định được nguồn vốn tham gia từ các bên liên quan sẽ tiếptục ảnhhưởng đến cơ sở để triển khai cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh kết nối tỉnh Lạng Sơn với tỉnh Cao Bằng.

Cung đường cao tốc từ Thủ đô Hà Nội đi Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng là tiền đề mở rộng cánh cửa giao thương giữa Việt Nam – các nước ASEAN, tạo nên sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, hợp tác an ninh, quốc phòng, khẳng định chủ quyền lãnh thổ và chứng minh năng lực hội nhập đóng góp phát triển kinh tế cho cộng đồng các quốc gia trong khu vực của Việt Nam cần được các bên quan tâm để sớm hoàn thành.

Từ khóa: cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, Bắc Giang-Lạng Sơn, thông xe

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập