Phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua đường miệng

Cập nhật: 08/08/2022

[VOV2] - Các BS Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E vừa triển khai thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua đường miệng. Phương pháp phẫu thuật này đem lại sự tự tin cho người bệnh, đặc biệt là nữ giới vì không để lại sẹo.

Chị P.T.O, 36 tuổi, ở Ba Vì, Hà Nội phát hiện khối bất thường vùng cổ cách đây vài tháng. Khám tại Bệnh viện E Trung ương, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư biểu mô nhú thuỳ phải tuyến giáp.

Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E đã tiến hành hội chẩn và quyết định phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp qua đường miệng cho bệnh nhân

Ca phẫu thuật kéo dài hai tiếng, với đường mổ được hoàn toàn ở phía trong tại vị trí tiền đình miệng môi dưới, ngay phía trên thắng môi để tiếp cận tuyến giáp. Sau đó, thực hiện các thao tác bóc tách tạo khoang phẫu trường ngắn và tiến hành cắt động mạch giáp trên bằng dao siêu âm, bảo tồn thần kinh cùng tuyến cận giáp cực trên. Tiếp theo, bác sĩ thực hiện cắt toàn bộ thuỳ phải và eo được cắt bỏ, hạch cổ trung tâm được nạo vét nhưng bảo tồn thần kinh cùng tuyến cận giáp cực dưới và thực hiện lấy bệnh phẩm, đặt dẫn lưu, khâu vết mổ cho người bệnh.

ThS.BS Nguyễn Hoàng Nam – Khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E, người trực tiếp tham gia ca phẫu thuật này cho biết:

So với các phẫu thuật truyền thống khác, phương pháp phẫu thuật này đem lại kết quả thẩm mỹ tối ưu vì chỉ có một đường rạch nhỏ ở tiền đình miệng. Niêm mạc miệng lành rất nhanh, do đó sẽ không thấy vết sẹo sau vài tuần phẫu thuật. Người bệnh có thể cử động vùng miệng bình thường sau vài giờ phẫu thuật. Một ngày sau người bệnh ăn uống bình thường.
Kỹ thuật này áp dụng ở bệnh nhân ung thư tuyến giáp dạng nang hoặc nhú, không có di căn xa, bướu lành tuyến giáp như nang giáp, phình giáp đơn hạt, phình giáp đa hạt, bướu có kích thước nhỏ...Quá trình phẫu thuật cắt giáp toàn phần cũng dễ dàng hơn, giảm thời gian mổ, giảm chi phí. 

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, ung thư tuyến giáp là bệnh hay gặp, chiếm 3,6% tất cả các loại ung thư. Ở nước ta, riêng năm 2010 tỉ lệ mắc ở nam giới là 1,8/100.000 dân, nữ là 5,6/100000 dân. Tỉ lệ tử vong vì ung thư tuyến giáp ngày càng giảm nhờ các phương tiện chẩn đoán. Hơn nữa việc điều trị bệnh ung thư tuyến giáp thể biệt hóa tốt rất hiệu quả. Tỷ lệ chữa khỏi bệnh ung thư tuyến giáp biệt hóa tốt hơn 90%, con số có thể lên đến 98% đối với những ung thư tuyến giáp biệt hóa tốt kích thước nhỏ...

Từ khóa: tuyến giáp, nội soi, đường miệng, Bệnh viên E, Trung tâm tim mạch và lồng ngực, vov2

Thể loại: Đời sống

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập