Phát huy vai trò của Quốc hội đối với các mục tiêu phát triển bền vững

Cập nhật: 08/04/2022

(VOV5) - Phát triển nhanh và bền vững được Đảng, Nhà nước Việt Nam xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là mục tiêu trong toàn bộ chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Phát huy vai trò của Quốc hội đối với các mục tiêu phát triển bền vững - ảnh 1Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Chiều 06/04, Hội nghị "Vai trò của Quốc hội đối với các mục tiêu phát triển bền vững" được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp. Hội nghị do Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam phối hợp với Ủy ban Kinh tế Xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc và Liên minh Nghị viện thế giới cùng phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết phát triển nhanh và bền vững được Đảng, Nhà nước Việt Nam xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là mục tiêu trong toàn bộ chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này, Quốc hội Việt Nam có vai trò quan trọng trong việc xây dựng, hoàn thiện thể chế để phát triển bền vững về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và môi trường, góp phần tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, khơi dậy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo động lực mới cho sự phát triển nhanh, bền vững đất nước. Quốc hội Việt Nam cũng đẩy mạnh hợp tác quốc tế để tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm; tham gia chủ động, tích cực tại các cơ chế hợp tác nghị viện đa phương và khu vực nhằm thúc đẩy thực hiện các cam kết về phát triển bền vững và biến đổi khí hậu; đóng góp các đề xuất tăng cường hành động của Quốc hội các nước trong lĩnh vực phát triển bền vững.

Tham dự hội nghị, Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Martin Chungong khẳng định các Nghị viện đóng vai trò quan trọng trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Bối cảnh hiện nay đòi hỏi các Nghị viện hoàn thiện chính sách, pháp luật vừa đáp ứng yêu cầu trong nước và cam kết quốc tế, kết nối với các mục tiêu phát triển bền vững, công bằng cho các đối tượng nhất là các nhóm đối tượng đặc biệt, dễ bị tổn thương để không ai bị bỏ lại phía sau. Trong quá trình đó, vai trò của các nghị sĩ/đại biểu Quốc hội góp phần bảo đảm ưu tiên đúng đắn, gắn kết với các cam kết phát triển bền vững cũng như có sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện các mục tiêu cụ thể.

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, hội nghị, vai trò của Quốc hội, mục tiêu phát triển bền vững

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập