Pháp và Đức hỗ trợ thêm vũ khí cho Ukraine 

Cập nhật: 03/10/2022

VOV.VN - Hai cường quốc Châu Âu là Pháp, Đức cho biết sẽ gửi thêm vũ khí cho Ukraine trong thời gian tới, đồng thời sẽ cùng các đồng minh châu Âu gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Nga sau khi Nga sáp nhập 4 vùng đất của Ukraine.

Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết, ông Emmanuel Macron hôm qua (2/10) đã cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Trong cuộc điện đàm, ông Macron khẳng định duy trì sự hỗ trợ lâu dài cho Ukraine, đồng thời cùng các đồng minh châu Âu thảo luận các lệnh trừng phạt mới đối với Nga sau khi nước này sát nhập 4 vùng lãnh thổ thuộc về Ukraine trước đó.

Người đứng đầu nước Pháp tiếp tục bày tỏ lo ngại vấn đề an ninh cho nhà máy điện nguyên tử Zaporijia sau khi Ukraine cho rằng Nga đã bắt giữ người đứng đầu nhà máy. Tổng thống Ukraine Zelensky thông báo mới chiếm lại thành phố Lyman thuộc vùng Donetsk và tiếp tục đề nghị phương Tây hỗ trợ vũ khí, nhất là các xe tăng nổi tiếng mang thương hiệu Leopard của Đức.        

Trong khi đó, các báo Pháp đã đăng tải thông tin Pháp sẽ cung cấp thêm từ 6 cho đến 12 khẩu pháo tự hành Caesar cho Ukraine. Đây là số vũ khí không thuộc biên chế quân đội Pháp mà là một đơn đặt hàng ban đầu được lên kế hoạch trang bị cho quân đội Đan Mạch. Kể từ khi chiến sự xảy ra, Pháp đã cung cấp khoảng 20 khẩu pháo Caesar cho quân đội Ukraine.

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Đức thông báo đã cùng Đan Mạch và Na Uy thống nhất chi 92 triệu euro để mua 16 khẩu pháo tự hành Zuzana-2 do Slovakia sản xuất để gửi đến Ukraine. Số vũ khí này dự kiến sẽ được giao cho Ukraine vào năm 2023. Dù khẳng định sẽ cùng các đồng minh NATO tăng cường hỗ trợ nhưng Đức đến nay vẫn từ chối Ukraine về yêu cầu cung cấp xe tăng Leopard do lo ngại bị kéo vào cuộc xung đột./.

Từ khóa: Hỗ trợ vũ khí cho ukraine, gia tăng trừng phạt nga, pháo tự hành Caesar, nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ ukraine, xung đột nga ukraine

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập