
OCOP nông sản miền núi Khánh Hòa đón cơ hội dịp cao điểm du lịch 2/9
Cập nhật: 3 giờ trước
Thái Lan thông qua ngân sách kỷ lục thúc đẩy phục hồi kinh tế
Giá cà phê hôm nay 17/8: Thị trường trong nước vượt 117.000 đồng/kg
VOV.VN - Bưởi da xanh cùng các nông sản đặc trưng như sầu riêng, chuối, mít ở vùng dân tộc miền núi Khánh Hòa đang bước vào vụ thu hoạch trong điều kiện thời tiết thuận lợi, tạo cơ hội triển khai OCOP và đưa sản vật địa phương đến gần hơn du khách dịp cao điểm du lịch 2/9.
Từ đầu năm đến nay, tại các vùng miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Bắc Ái…thuộc tỉnh Khánh Hòa, người dân tập trung chăm sóc bưởi da xanh theo đúng quy trình kỹ thuật. Trên những triền đồi, các vườn bưởi xanh mướt trải dài, từng đợt gió đầu mùa thổi qua, cho thấy năng suất năm nay tiếp tục giữ mức ổn định.
Dự báo lượng khách du lịch dịp 2/9 đến Khánh Hòa tăng mạnh đang mở ra cơ hội tiêu thụ không chỉ bưởi da xanh mà còn nhiều sản phẩm nông sản khác của vùng miền núi ngay tại địa phương, tạo tiền đề để hình thành các chuỗi liên kết trong thời gian tới.
Ông Đoàn Văn Hưởng, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp Khánh Thành (xã Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa) nói: “Năm nay, từ đầu vụ đến giờ, thời tiết nhìn chung khá thuận lợi. Mưa không nhiều như năm trước nhưng rải đều nên việc chăm sóc cây trồng khá thuận tiện. Tết năm nay, hiện đang trong giai đoạn chăm sóc, nhìn chung cây rất đẹp. Lễ hội quảng bá sản phẩm nông dân, đặc biệt là bưởi, cũng diễn ra đúng thời điểm. Dự kiến mồng 2/9, hợp tác xã vẫn có đủ hàng để cung cấp ra thị trường”.
Bưởi da xanh Khánh Vĩnh hiện không chỉ tiêu thụ tại chợ đầu mối mà đã được các doanh nghiệp sử dụng làm nguyên liệu sản xuất dầu bưởi, cùi bưởi cấp đông. Các doanh nghiệp đánh giá, đây là điều kiện thuận lợi để từng bước đưa loại trái cây này trở thành sản phẩm OCOP đặc thù của khu vực miền núi. Bà Nguyễn Thị Ngân, Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu trái cây và nông sản Ngân Nguyễn cho biết: “Khi các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, tức là đi theo hướng sản phẩm sạch, hữu cơ, thì các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh bắt đầu tìm đến những đơn vị như phía chúng tôi. Họ tìm những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, sản phẩm sạch và có giá trị cốt lõi để có thể liên kết lâu dài. Ví dụ như các sản phẩm vệ tinh từ bưởi như dầu bưởi, cùi bưởi cấp đông, hoặc dùng để nấu chè đều đang được quan tâm”.
Trong bối cảnh tỉnh Khánh Hòa mở rộng không gian phát triển khi hợp nhất với tỉnh Ninh Thuận, các sản phẩm đặc trưng miền núi có thêm điều kiện kết nối thị trường, nhất là gắn với các sự kiện lễ, hội, du lịch cao điểm. Rất nhiều du khách khi đến với Nam Trung bộ đã quan tâm đến các sản phẩm trái cây đặc trưng, coi đây là một phần trong hành trình trải nghiệm văn hóa địa phương.
Không chỉ mua thưởng thức, nhiều người còn đặt hàng qua các kênh trực tuyến sau khi trở về địa phương cho thấy, dư địa thị trường rất lớn nếu tỉnh có chiến lược quảng bá phù hợp. Đây cũng là thời điểm quan trọng để địa phương xây dựng bộ nhận diện thương hiệu riêng đối với từng sản phẩm OCOP, thay vì sản xuất phân tán, mạnh ai nấy làm như trước.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để sản phẩm OCOP miền núi Khánh Hòa thực sự bứt phá, cần khắc phục tình trạng sản xuất nhỏ lẻ và chưa quan tâm đầy đủ đến bao bì, truy xuất nguồn gốc. Tiến sỹ Đặng Qúy Nhân, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường nói: “Các địa phương cần phát huy thế mạnh về các sản phẩm đặc trưng của mình. Muốn phát triển ổn định thì phải có chính sách xây dựng vùng nguyên liệu bền vững, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có chỉ dẫn địa lý. Khi đó, các doanh nghiệp và hợp tác xã sẽ chủ động tạo ra sản phẩm mang tính dài hạn, gia tăng giá trị và tăng thu nhập cho bà con nông dân. Việc kết hợp các sản phẩm OCOP để cung cấp cho du khách đến địa phương cũng rất cần được chú trọng”.- Tiến sỹ Đặng Qúy Nhân nói.
Thời gian qua, nhờ Chương trình mục tiêu quốc gia đầu tư phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tỉnh Khánh Hòa đã hỗ trợ một số hợp tác xã đầu tư nhà sơ chế, kho bảo quản, hướng dẫn đăng ký vùng trồng, từng bước hoàn thiện quy trình sản xuất. Một số mô hình thử nghiệm đưa du khách đến vườn trải nghiệm và mua nông sản tại chỗ đã đem lại tín hiệu khả quan.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Hiện nay, tại vùng miền núi tỉnh Khánh Hòa, bà con đã bắt đầu chuyển từ mô hình sản xuất truyền thống sang ứng dụng khoa học – công nghệ để tăng năng suất cây trồng, vật nuôi. Tuy nhiên, chúng ta phải kiên trì tổ chức tập huấn, hướng dẫn để người dân hiểu rõ thế nào là khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, sáng tạo. Khi nắm rõ được các khái niệm đó thì họ mới hình thành được ý tưởng và phát triển các mô hình sau này”.
Như vậy, nếu chuyển được từ tư duy sản xuất nhỏ lẻ sang tư duy làm hàng hóa gắn với thị trường, nông sản OCOP miền núi Khánh Hòa hoàn toàn có thể trở thành động lực phát triển bền vững trong giai đoạn mở rộng không gian phát triển và phục hồi du lịch hiện nay.
Từ khóa: Khánh Hòa COCP, miền núi,OCOP,nông sản,khánh hoà
Thể loại: Kinh tế
Tác giả: thái bình/vov-miền trung
Nguồn tin: VOVVN