Ô nhiễm khói mù: cần nêu cao tính trách nhiệm của các thành viên ASEAN

Cập nhật: 25/09/2019

VOV.VN - Malaysia cho rằng khói mù ở nước này là xuất phát từ Indonesia nhưng Indonesia lại từ chối nhận hỗ trợ giải quyết cháy rừng.

Hãng tin Reuters ngày 19/9 đưa tin có gần 1.500 trường học đóng cửa trên khắp Malaysia do tình trạng khói mù dày đặc đang bao phủ phần lớn nước này.

o nhiem khoi mu: can neu cao tinh trach nhiem cua cac thanh vien asean hinh 1
Cháy rừng ở Indonesia. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Malaysia cho rằng hiện tượng khói mù này xuất phát từ quốc gia láng giềng Indonesia nơi đang phải vật lộn nạn cháy rừng tại hai hòn đảo Kalimantan và Riau.

Cả Malaysia và Singapore đã đề nghị hỗ trợ Indonesia giải quyết nạn cháy rừng hiện tại, nhưng cho đến nay Indonesia vẫn từ chối. Điều này dẫn đến quan hệ căng thẳng giữa Malaysia và Indonesia gia tăng, đồng thời đặt ra câu hỏi về tính hiệu lực, hiệu quả của Hiệp định ASEAN về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới được ký vào năm 2002, bao gồm cả mục tiêu là ASEAN không có khói mù vào năm 2020. Indonesia là quốc gia cuối cùng ký kết tham gia Hiệp định này vào năm 2014.

Ông Charles Santiago, một thành viên của Quốc hội Malaysia cho biết ai cũng có thể nhìn thấy sự tái phát của hiện tượng khói mù trong khu vực cứ sau vài năm, và sự yếu kém trong việc giải quyết dứt điểm với hiện tượng này.

Theo ông Santiago đây là một thất bại lớn đối với ASEAN. “Tôi nghĩ rằng các quốc gia hãy ngừng đổ lỗi cho nhau. Thế giới đang nhìn vào ASEAN để xem chúng ta có thể giải quyết một thảm họa lớn đang xảy ra trong khu vực hay không và nếu chúng ta thất bại một lần nữa thì cộng đồng quốc tế sẽ không có cảm giác rằng chúng ta có thể hoạt động như một liên minh uy tín, có thể chăm sóc và chia sẻ, và giải quyết các vấn đề trong nội bộ của chính mình”./.

Từ khóa: Ô nhiễm không khí, khói mù, cháy rừng, ASEAN, Malaysia

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập