Nuôi dê lấy sữa - hướng đi mới ở Kon Tum

Cập nhật: 12/05/2020

VOV.VN - Với giá trị dinh dưỡng, kinh tế cao, mô hình chăn nuôi dê lấy sữa, thịt đang được tỉnh Kon Tum đẩy mạnh phát triển.

Với giá trị dinh dưỡng vượt trội, sữa dê hiện đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Cùng với đó trong nhiều năm qua giá dê thịt cũng rất ổn định mang lại hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi. Phát huy tiềm năng sẵn có, tỉnh Kon Tum đang phát triển mạnh việc nuôi dê lấy sữa mở ra hướng đi mới cho ngành chăn nuôi của địa phương.

Trại dê sữa Măng Đen của Công ty Cổ phần Dược liệu và Thực phẩm Măng Đen ở huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum hiện có 8.000 con dê mục đích nuôi lấy sữa. Đây là trại dê sữa có quy mô lớn nhất cả nước với nguồn dê giống được nhập khẩu trực tiếp từ Australai và Pháp từ năm 2015.

nuoi de lay sua huong di moi o kon tum hinh 1
Nuôi dê sữa quy mô công nghiệp ở Trại dê sữa Măng Đen

Mới đây doanh nghiệp này đã bắt đầu có sản phẩm chế biến từ sữa dê bán ra thị trường và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Tiến sỹ dinh dưỡng động vật Nguyễn Thị Mùi, người có công rất lớn trong việc đưa những con dê giống đầu tiên từ nước ngoài về Kon Tum cho biết, hiện trại dê sữa Măng Đen đang sở hữu những giống dê lấy sữa tốt nhất thế giới. Việc nhân giống nhằm mở rộng quy mô và cung cấp dê giống cho người dân địa phương đang được thực hiện.

Theo Phó Giáo sư - Tiến sỹ Đinh Văn Bình, Nghiên cứu viên cao cấp về chăn nuôi dê, nguyên Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Dê và Thỏ, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, người đã có gần 30 năm gắn bó, nghiên cứu loại vật nuôi này cho biết, so với những loại vật nuôi khác, nuôi dê có nhiều ưu điểm và thị trường sữa dê hiện rất khan hiếm. Việc tỉnh Kon Tum và doanh nghiệp tại địa phương này phát triển đàn dê sữa là một hướng đi mới hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế và tạo đột phá cho ngành chăn nuôi.

nuoi de lay sua huong di moi o kon tum hinh 2
Chăm sóc dê con

TheoPhó Giáo sư - Tiến sỹ Đinh Văn Bình: "Con dê khác với giống gia súc khác là ăn cây, lá cỏ, rau đều được và ăn sạch. Những cái gì rơi xuống đất là không ăn lại mà chỉ ở trên sàn. Con dê sạch sẽ như vậy nên sản phẩm sữa dê cũng rất cao, an toàn cho con người.

Ngoài ra, các chỉ số hàm lượng dinh dưỡng của sữa dê đều cao hơn so với sữa bò và tương đương với sữa người. Sữa dê là dinh dưỡng cao cấp cho trẻ em, người già và những người bệnh tật. Hiện nay sản phẩm sữa dê của Việt Nam mình có nhiều nơi bán đề là sữa dê nhưng thực tế sữa dê nguyên chất 100% thì rất ít”.

Thực tế việc nuôi dê lấy sữa ở Kon Tum cho thấy, mỗi ngày một con dê cho từ 3 - 3,5 lít sữa. Cá biệt có con cho tới 6 lít. Với giá bán trên thị trường từ 70.00 - 100.000 đồng một lít sữa dê như hiện nay hiệu quả kinh tế mang lại cho người chăn nuôi là khá rõ.

Tại tỉnh Kon Tum để phát triển đàn dê sữa, chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhất là về đất đai và thủ tục đầu tư. Về phía doanh nghiệp có trách nhiệm là “bà đỡ” của nông dân trong việc phát triển đàn dê.

nuoi de lay sua huong di moi o kon tum hinh 3
Dây chuyền vắt sữa dê tự động

Trước mắt Công ty Cổ phần Dược liệu và Thực phẩm Măng Đen đã liên kết cùng nông dân ở hai huyện Kon Plông, Kon Rẫy trồng trên 100ha cỏ và bắp lấy thân. Doanh nghiệp có trách nhiệm thu mua nguồn thức ăn cho dê và đang từng bước chuyển giao con giống, kỹ thuật cho nông dân để mở rộng quy mô đàn dê sữa ngoài doanh nghiệp.

Trong những năm tới tỉnh Kon Tum đặt mục tiêu phát triển đàn dê sữa lên khoảng 100.000 con. Với hiệu quả kinh tế đã được khẳng định, việc nuôi dê lấy sữa là hướng đi mớiở địa phương này và đang được nhiều doanh nghiệp cũng như nông dân quan tâm đầu tư./.

Từ khóa: Nuôi dê lấy sữa, Kon Tum, nuôi dê, mô hình kinh tế, chăn nuôi

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập