Nông dân Ninh Thuận chủ động chống hạn để phát triển sản xuất

Cập nhật: 08/02/2020

VOV.VN -Nắng hạn thời gian qua đã làm nhiều ao hồ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận bị khô cạn. Nhiều nông dân trên địa bàn xã đã chủ động đào ao, xây dựng bể chứa.

4 sào trồng hành tím ở gần khu vực hồ Ông Kinh đang trong giai đoạn cho củ của gia đình bà Nguyễn Thị Phước, thôn Mỹ Tường 1, xã Nhơn Hải, Ninh Hải, Ninh Thuận đang trong tình trạng thiếu nước trầm trọng do tình trạng khô hạn kéo dài.

Theo bà Phước, thời tiết từ trước Tết đến nay thích hợp cho cây hành phát triển, tuy nhiên, do không có mưa nên hồ Ông Kinh không còn nước, gia đình bà đã khoan giếng có độ sâu trên 40m với kinh phí gần 70 triệu đồng để tưới cho cây trồng.

“Ở nhà đã khoan 3 giếng nhưng 2 giếng đã mất nước giờ chỉ còn 1 giếng, không biết khi nào thì mất nước, phải múc nước mồi từ suối để cung cấp nước cả ngày, cả đêm mà cũng không đủ nước. Một giàn Nho mới đánh gốc về trồng nhưng không biết có phát triển được không",bàNguyễn Thị Phước chia sẻ.

nong dan chu dong chong han de phat trien san xuat hinh 1
Nông dân chủ động chống hạn để phát triển sản xuất (Ảnh minh họa: KT)

Xã Nhơn Hải hiện có trên 180 ha đất canh tác, trong đó, cây hành tím khoảng 80 ha, cây nho gần 45 ha, còn lại là những cây trồng khác, trong đó, khu vực Hồ Ông Kinh có trên 90ha hoa màu đang canh tác. Để chủ động ứng phó với hạn hán, nông dân đã có nhiều cách làm như: đào ao, khoan giếng ngầm, xây bể chứa nước, đào ao trải bạt để nước không bị thẩm thấu qua đất, giữ nước tưới cho cây trồng.

Hiện nay, trên địa bàn xã có số lượng giếng khoan và giếng đào nhiều nhất tỉnh với trên 530 giếng khoan có độ sâu từ 30 - 100m; 190 giếng đào tay để phục vụ tưới cho 98 ha cây trồng và nước uống cho đàn gia súc gần 5.800 con.

Ông Nguyễn Phương, nông dân xã Nhơn Hải, Ninh Hải, Ninh Thuận nói:“Năm nay thời tiết hạn hán đến sớm quá, ở nhà sản xuất hơn 1 mẫu đất, phải khoan thêm 2 giếng nước mới cộng với các giếng nước cũ là 7 giếng nước nhưng nước vẫn không đủ để sản xuất”.

Trước tình trạng khan hiếm nước trong sản xuất, ông Trần Đồng Linh, Chủ tịch UBND Xã Nhơn Hải, Ninh Hải, Ninh Thuận khuyến cáo người dân “Địa phương khuyến cáo bà con nên dùng nước tiết kiệm để phục vụ cho các cây lâu năm, cho việc trồng cỏ trong chăn nuôi để duy trì đàn gia súc. Bà con chủ động sản xuất theo nguồn nước của mình để giảm bớt thiệt hại do hạn hán”.

Nhờ chủ động triển khai các biện pháp tìm kiếm nguồn nước tưới chocây trồng vụ Đông Xuân của nông dân xãNhơn Hảiđã giúp cây trồng phát triển tốt trong điều kiện hồ Ông Kinh không còn nước.

Tuy nhiên, hiện nay, nguồn nước ngầm cũng đã dần cạn kiệt, UBND xã Nhơn Hải khuyến cáo bà con không mở rộng diện tích sản xuất vụ Hè Thu mà tận dụng nguồn nước còn lại để tưới các cây trồng lâu năm, trồng cỏ và cho gia súc uống./.

Từ khóa: chống hạn, phát triển sản xuất, ứng phó với hạn hán, tỉnh Ninh Thuận

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập