Những điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Cập nhật: 24/03/2021

[VOV2] - Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT sửa đổi một số điểm trong quy chế thi tốt nghiệp THPT cũ. Về cơ bản quy chế không có nhiều thay đổi, điểm mới chỉ tập trung vào các chi tiết trong khâu tổ chức thi, công tác đề thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ vẫn giữ nguyên 04 bài thi đối với các thí sinh giáo dục THPT, gồm 03 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 01 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn.

Thí sinh Giáo dục thường xuyên phải dự thi 03 bài thi, gồm 02 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 01 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn, có thể ĐKDT thêm bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh.

Học sinh vừa học xong chương trình THPT trong năm nay đăng ký dự thi tại trường phổ thông nơi học lớp 12. Còn người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước đăng ký dự thi tại địa điểm (gọi là nơi ĐKDT) do sở GD&ĐT quy định.

Hồ sơ đăng kí dự thi đối với thí sinh vừa học xong chương trình THPT trong năm nay:

+ 02 Phiếu ĐKDT giống nhau.

+ Học bạ THPT do Hiệu trưởng trường phổ thông cấp (bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm bản gốc để đối chiếu (gọi chung là bản sao).

+Các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

+Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú (bản sao) để được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

+ 02 ảnh cỡ 4x6 cm.

Thêm phương án vận chuyển đề thi

Theo quy định, các túi đề thi phải được bảo quản trong hòm, tủ hoặc két sắt được khóa, niêm phong và bảo vệ liên tục 24 giờ/ngày; chìa khóa do Trưởng ban Vận chuyển và bàn giao đề thi giữ; Trưởng ban Vận chuyển và bàn giao đề thi có thể ủy quyền bằng văn bản cho người phụ trách tổ hoặc nhóm vận chuyển giữ, bàn giao chìa khóa cho các Trưởng Điểm thi.

Quy chế sửa đổi bổ sung thêm trường hợp bất khả kháng không thể vận chuyển được bằng hòm, tủ hoặc két sắt được khóa niêm phong thì sở GD&ĐT cần xây dựng phương án vận chuyển bảo đảm an ninh, an toàn cho đề thi và báo cáo Bộ GD&ĐT trước khi triển khai thực hiện.

Đề thi, đáp án chưa công khai thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Tối mật”. Đề thi dự bị chưa sử dụng tự giải mật sau khi kết thúc công tác coi thi của kỳ thi.

Thêm trường hợp bị đình chỉ thi

Theo Quy chế mới, sẽ bị đình chỉ thi đối với các thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau đây:

+ Đã bị xử lý bằng hình thức cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo;

+Mang vật dụng trái phép (theo quy định tại Điều 14 Quy chế thi) vào phòng thi/phòng chờ hoặc khi di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ;

+Đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi;

+Có hành động gây gổ, đe dọa nhũng người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác;

+Không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ khi di chuyển trong khu vực thi và trong thời gian ở phòng chờ (đây là điểm mới có năm nay).

Tính điểm khuyến khích xét tốt nghiệp THPT

Xét điểm khuyến khích với các thí sinh: Đoạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn Vật lí, Hoá học, Sinh học; thi văn nghệ; thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; cuộc thi khoa học kỹ thuật; viết thư quốc tế do ngành Giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT.

Đối với giải cá nhân: Đoạt giải nhất, nhì, ba quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc Huy chương Vàng được cộng 2,0 điểm; giải khuyến khích quốc gia hoặc giải tư cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh hoặc Huy chương Bạc được cộng 1,5 điểm; giải ba cấp tỉnh hoặc Huy chương Đồng được cộng 1,0 điểm.

Đối với giải đồng đội: Chỉ cộng điểm đối với giải quốc gia; số lượng cầu thủ, vận động viên, diễn viên của giải đồng đội theo quy định cụ thể của Ban Tổ chức từng giải; mức điểm khuyến khích được cộng cho các cá nhân trong giải đồng đội được thực hiện như đối với giải cá nhân quy định tại điểm này. Những người học đoạt nhiều giải khác nhau trong nhiều cuộc thi chỉ được hưởng một mức cộng điểm của loại giải cao nhất.

Từ khóa: Thi, THPT, đại học, quy chế, tốt nghiệp, điểm mới

Thể loại: Giáo dục

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập