Nhộn nhịp thương mại vùng biên Móng Cái dịp cuối năm

Cập nhật: 17/01/2020

VOV.VN - Dịp cuối năm là lúc đồng bào vùng biên Móng Cái chi tiêu hào phóng nhất, bởi ai cũng muốn gia đình mình có một cái Tết thật tươm tất.

Đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) vào những ngày cuối năm, khi cái lạnh của mùa đông không ngăn được hoa đào đơm bông chúm chím hai bên vệ đường, chúng tôi vẫn thấy xe chở hàng lũ lượt dừng chờ ở bãi kiểm hóa để làm thủ tục thông quan.

nhon nhip thuong mai vung bien mong cai dip cuoi nam hinh 1
Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái dịp cuối năm lúc nào cũng tấp nập người và hàng hóa. (Ảnh minh họa: Duy Thái/VOV-Đông Bắc)

Theo ghi nhận của phóng viên VOV, chợ trung tâm thành phố Móng Cái từ sáng tinh mơ đã đông kín người. Không chỉ có các tiêu thương, chợ còn thu hút hàng trăm người dân từ các bản vùng cao xuống tụ họp. Kẻ mua, người bán khiến cho không khí Tết ở vùng biên cương này càng thêm rộn ràng hơn bao giờ hết.

Sau một năm làm lụng vất vả, chợ cuối năm là lúc đồng bào vùng cao Thành Phố Móng Cái, tỉnh Lào Cai chi tiêu hào phóng nhất, bởi ai cũng muốn gia đình mình có một cái Tết thật tươm tất.

nhon nhip thuong mai vung bien mong cai dip cuoi nam hinh 2
Đủ các loại hàng hóa được bày bán tại các chợ và trung tâm thương mại ở Móng Cái.

Khu vực bán hàng quần áo nhộn nhịp từ sáng sớm. Gần như đã trở thành thông lệ, cứ vào những ngày giáp Tết người dân vùng biên giới Móng Cái lại tấp nập kéo đến chợ trung tâm để mua hàng đổ đống. Đây là đợt xả hàng lớn nhất trong năm của các cửa hàng tại chợ biên giới cửa khẩu.

Chị Hà Mai Loan, một tiểu thương có thâm niên buôn bán tại Móng Cái khoe: "Hàng đổ đống ở Chợ Trung tâm Móng Cái không phải là hàng lỗi, hàng xấu, mà là các mặt hàng quần áo, gia dụng, điện tử… do bà con tiểu thương chuyển từ trong chợ chính ra ngoài sân. Để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con kinh doanh và người dân đi mua sắm, giáp Tết, Ban quản lý chợ Móng Cái sẽ giành khoảng trống trên sân phục vụ cho hoạt động mua sắm Tết. Hoạt động này được nhân dân hưởng ứng rất cao, lâu dần trở thành thói quen nơi vùng biên Móng Cái".

nhon nhip thuong mai vung bien mong cai dip cuoi nam hinh 3
Các chủng loại hàng hóa đa dạng, giá cả phải chăng phục vụ người dân sắm Tết.

Xen lẫn các mặt hàng thời trang, điện tử,... là những mặt hàng mang đậm màu sắc vùng cao như thổ cẩm, mật ong rừng, cơm lam, xôi ngũ sắc, ngô, khoai, sắn, cá suối nướng, bánh ú, bánh chưng,... Nhiều món đặc sản địa phương cũng cũng được người dân bản mang ra bày bán như: thịt gà, rau dớn rừng, rau tóc tiên, thịt trâu, bò khô, thịt lợn nướng, măng chua...

Phiên chợ cuối năm đông vui, nhộn nhịp từ sáng sớm đến xẩm tối. Sau một năm làm lụng vất vả, cuối năm là lúc đồng bào vùng cao Móng Cái chi tiêu hào phóng nhất, bởi ai cũng muốn gia đình mình có một cái Tết thật tươm tất.

Tiếp đón phóng viên VOV tại khu vực cửa khẩu Móng Cái, bà Nguyễn Thị Thúy Nga - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái chia sẻ: Những ngày giáp Tết, dân cư hai bên biên giới qua lại, giao thương buôn bán tăng mạnh, cùng với đó, số lượng các xe vận tải chở hàng hoá cũng tăng cao.

nhon nhip thuong mai vung bien mong cai dip cuoi nam hinh 4
Bà Nguyễn Thị Thúy Nga - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái
Trong năm 2019 như tổng kim ngạch đạt xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái đạt 3,8 tỷ USD tăng 8%, thu ngân sách nhà nước đạt 835 tỷ đồng, dự kiến hết năm 2019 đạt 960 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay, đóng góp kim ngạch 350 triệu USD và tăng thu ngân sách 180 tỷ đồng.

"Để tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã chủ động đổi mới cách thức chỉ đạo điều hành, tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh, cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu qua địa bàn. Hải quan Móng cái đã tổ chức thực hiện hiệu quả các giải pháp chiêu thương, thu hút doanh nghiệp với tổng số lượng doanh nghiệp tăng 20% so với 2018, thu hút 297 doanh nghiệp mới tham gia hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn" bà Nga nói.

nhon nhip thuong mai vung bien mong cai dip cuoi nam hinh 5
Dịp giáp Tết Nguyên đán 2020,các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động thương mại tại Móng Cái. (Ảnh minh họa: Duy Thái/VOV-Đông Bắc)

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái cũng cho hay, công tác kiểm soát, ngăn chặn, xử lý hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng được các đơn vị chức năng phối hợp thực hiện đạt hiệu quả cao. Chi cục Hải quan Móng Cáikiểm soát tốt địa bàn, ngăn chặn, bắt giữ xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, bà Nguyễn Thị Thúy Nga thông tin thêm./.

Từ khóa: thương mại vùng biên, Móng Cái, cửa khẩu móng cái, hải quan móng cái, Tết Nguyên đán 2020

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập