Nhiều địa phương đảm bảo an toàn đón học sinh trở lại học tập

Cập nhật: 27/04/2020

VOV.VN -Sáng 27/4, ngành giáo dục và đào tạo tại nhiều địa phương như Đắk Lắk, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Phú Yên, Lai Châu cho học sinh đi học trở lại.

Sáng 27/4, tất cả học sinh khối lớp 9, học sinh THPT và giáo dục thường xuyên (cấp THPT) của tỉnh Đắk Lắk đã trở lại trườnghọc. Ngành giáo dục tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể đảm bảo an toàn phòng dịch cũng như chương trình họctậptheo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

nhieu dia phuong dam bao an toan don hoc sinh tro lai hoc tap hinh 1
Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk kiểm tra công tác phòng dịch tại một số trường trên địa bàn...

Sáng thứ 2 đầu tuần, nhưng 300 học sinh khối lớp 9 của trường phổ thông cơ sở Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột không chào cờ tại sân trường. Các em thực hiện chào cờ tại từng lớp và sinh hoạt đầu giờ với chủ đề “Phòng chống dịch Covid-19 không lơ là, chủ quan”. Ông Tạ Ngọc Kiểm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ, thực hiện vệ sinh cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ trực tiếp cho học sinh. Đặc biệt tất cả các em được đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn.

"Nhà trường đã bố trí tiết đầu là tiết chào cờ, nhà trường đã cho các em chào cờ trong lớp và nguyên 1 tiết các thầy cô giáo chủ nhiệm đã hướng dẫn khi học sinh đến trường phải thực hiện như thế nào, trên đường tới trường như thế nào, kể cả trong lớp học và giờ ra chơi phải giữ khoảng cách theo khuyến cáo để học sinh được nắm bắt và thực hiện tốt”- ông Tạ Ngọc Kiểm cho biết.

Còn tại trường Trung học phổ thông Buôn Ma Thuột, học sinh mỗi lớp đi học trở lại đã được chia làm hai ca sáng - chiều để giữ khoảng cách an toàn. Tuy không gặp đầy đủ bạn bè như trước nhưng các em không giấu được niềm vui khi trở lại trường.

nhieu dia phuong dam bao an toan don hoc sinh tro lai hoc tap hinh 2
Học sinh trường THCS Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột được đo thân nhiệt và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn.

“Em đến trường cảm thấy rất hào hứng sau một khoảng thời gian phải nghỉ học ở nhà. Hôm nay đi học lại em có thể trao đổi bài cùng với thầy cô và các bạn để có thể bổ sung nhiều kiến thức hơn cho kỳ thi sắp tới”- em Nguyễn Thị Huyền Thương, học sinh lớp 12A2 chia sẻ.

Ngay trong sáng đầu tiên học sinh đi học trở lại, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã thành lập đoàn công tác tiến hành kiểm tra đột xuất tại một số trường học về công tác phòng chống dịch Covid-19. Qua kiểm tra, ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho rằng, các trường đã thực hiện tốt việc phòng dịch theo yêu cầu. Thời gian tới, Sở vẫn tiếp tục kiểm tra đột xuất các trường về công tác này.

nhieu dia phuong dam bao an toan don hoc sinh tro lai hoc tap hinh 3
Học sinh trường THCS Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định rửa tay trước khi vào lớp.

“Chúng tôi tăng cường kiểm tra và yêu cầu các nhà trường phải có báo cáo về Sở trước 15h hàng ngày để chúng tôi nắm được tình hình các em học sinh đến trường. Trong thời gian các em đến trường, cần tăng cường tuyên truyền phát thanh trong trường để luôn luôn nhắc nhở thông báo y tế về việc vệ sinh phòng dịch để các em tạo thành nề nếp, ý thức, thực hiện tốt các quy định trong đảm bảo an toàn phòng dịch”- ông Phạm Đăng Khoa cho biết.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, trong ngày đầu tiên đón học sinh trở lại trường, các trường tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, kiểm tra giám sát sức khỏe củahọc sinh khi trở lại trường. Các trường cũng chuẩn bị phòng cách ly tại trường để xử lý kịp thời việc cách ly khi có tình huống khẩn cấp.

"Trong thời gian trở lại trường, nhàtrường cũng có những biện pháp giãn cách học sinh trong lớp học cũng như thay đổi lịch học, lịch buổi giữa các khối học để giảm số lượng học sinh tập trung tại trường vào 1 buổi như trước đây. Sáng hôm nay, giáo viên chủ nhiệm vào lớp có hướng dẫn cụ thể về vệ sinh phòng dịch cho học sinh"- thầy Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng Trường phổ thông chuyên Quốc học Huế cho biết.

nhieu dia phuong dam bao an toan don hoc sinh tro lai hoc tap hinh 4
Học sinh huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đeo khẩu trang ngồi học.

Tại tỉnh Bình Định, hơn 146.000 học sinh các khối trung học cơ sở, trung học phổ thông đi học trở lại. Đến ngày 4/5, toàn bộ học sinh tiểu học, mầm non cũng sẽ trở lại trường. Tỉnh Bình Định chỉ đạo các trường mua sắm thêm máy đo thân nhiệt, lắp chậu rửa tay trước lớp học, đồng thời yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu đầy đủ. Cô Nguyễn Thị Hoài Anh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cho biết đã chuẩn bị 2.400 chai dung dịch sát khuẩn khô, 135 nhiệt kế hồng ngoại để đo nhiệt độ để kiểm tra thân nhiệt cho 38.000 học sinh của huyện.

Sáng 27/4, tỉnh Phú Yên đón học sinh khối lớp 12 và lớp 9 trở lại trường học. Học sinh khi đến lớp đều được đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn. Tiết học đầu tiên, các giáo viên chủ nhiệm và cán bộ y tế trường học hướng dẫn học sinh cách phòng chống dịch bệnh.

"Nhà trường tổ chức các anh, chị bên Đoàn trường để đo thân nhiệt. Trong lớp học, các hành lang, nhà trường đã trang bị rất nhiều nước rửa tay sát khuẩn. Em trở lại trường với tinh thần rất yên tâm để học""-Em Vũ Thanh Vy, học sinh trường Trung học phổ thông Nguyễn Huệ, thành phố Tuy Hòa cho biết.

Tại Lai Châu,Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu vừa có văn bản chỉ đạo về việc tổ chức các hoạt động dạy và học trở lại sau thời gian nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19, trong đó yêu cầu các cấp, các ngành liên quan phảiđảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh đi học trở lại.

Theo đó, học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên và sinh viên trường Cao đẳng Cộng đồng (trừ lưu học sinh Lào) đi học trở lại từ ngày 4/5 và bậc học mầm non đi học từ 6/5. Việc học sẽ được dạy nối tiếp chương trình từ khi cho học sinh nghỉ học và chương trình học trực tuyến đã thực hiện.

Các trường tổ chức dạy phải có trọng tâm, trọng điểm, kết hợp dạy học trực tuyến, trên truyền hình với dạy học trực tiếp để rút ngắn chương trình, đảm bảo thời gian kết thúc năm học 2019 - 2020 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.Không tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 8 đến lớp 12 cấp tỉnhvà Hội khỏe phù đổng trong năm học 2019 - 2020.

Để đảm bảo cho công tác dạy và học, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh đi học trở lại. Tăng cường tuyên truyền về các giải pháp phòng, chống dịch cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên, phụ huynh học sinh. Thường xuyên nhắc nhở đảm bảo giãn cách ngoài lớp học, phòng làm việc; đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay bằng xà phòng và không dùng chung các đồ dùng cá nhân

Ngành Giáo dục và Đào tạo bố trí lịch học 1 buổi/ngày (không áp dụng đối với các cơ sở giáo dục mầm non, trường nội trú, trường PTDT bán trú);tổ chức dạy học theo ca ở nơi có điều kiện; giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí chỗ ngồi giữa các học sinh đảm bảo khoảng cách theo hướng dẫn; bố trí lệch giờ học, giải lao, giờ ăn, sinh hoạt tập thể giữa các khối, các lớp và thực hiện giãn cách ngay từ cổng trường.../.

Từ khóa: đi học trở lại, Đắk Lắk, Covid-19, trở lại trường học, Bình Định

Thể loại: Giáo dục

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập