Nhiều chính sách hỗ trợ nông dân bán hàng trực tuyến

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Khó khăn về chi phí đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, hoạt động livestream bán hàng trực tuyến của bà con nông dân đang được Bộ Công Thương hỗ trợ bằng các chính sách, quy định cụ thể.

Phí sàn, phí vận chuyển cao nông sản khó tiếp cận

Bán hàng trực tuyến, chi phí lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) là những vấn đề được đại diện nhiều doanh nghiệp (DN), HTX quan tâm tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025 ngày 1/10. Chị Chảo Thị Yến, HTX Goong (Lào Cai) - chuyên quảng bá nông sản địa phương trên mạng xã hội - nêu một số khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Cụ thể là hiện phí sàn TMĐT khá cao, trong khi biên độ lợi nhuận nông sản lại rất thấp. Cùng với đó, các sàn TMĐT cũng có nhiều điều kiện ngặt nghèo, gây khó khăn cho bà con trong quá trình tiếp cận. Ngoài ra nhiều đơn hàng mất chi phí vận chuyển cao, thậm chí gấp 2 lần giá trị hàng hóa sản phẩm. Từ đó chị Yến đề nghị Bộ Công Thương nêu giải pháp phối hợp với các sàn thương mại điện tử để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhà sản xuất chính đáng. Đồng thời kiến nghị Bộ Công Thương có chính sách yêu cầu các sàn TMĐT điều chỉnh mức phí hợp lý, tháo gỡ nút thắt vận chuyển để nông dân dễ dàng đưa sản phẩm nông sản đi xa hơn với chất lượng tốt hơn.

Phản hồi về đề nghị này, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS - Bộ Công Thương) cho biết, để giảm chi phí sàn (phí sàn) và chi phí vận chuyển nhằm hỗ trợ các sản phẩm, đặc biệt là nông sản lên các sàn TMĐT, Bộ Công Thương đã ban hành Chiến lược phát triển TMĐT quốc gia cho giai đoạn 2026 - 2030. Trong chiến lược này, Bộ đã giao cho các Sở Công Thương và các Hiệp hội ngành hàng trách nhiệm xây dựng các đề án cụ thể để hỗ trợ các địa phương, Bộ Công Thương vẫn luôn đồng hành.

Riêng phí sàn và chi phí vận chuyển, trên thực tế đây là các yếu tố thuộc cơ chế thị trường nên Nhà nước không thể can thiệp trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của DN. Tuy nhiên, để tháo gỡ những khó khăn cho nông dân khi đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, Cục TMĐT&KTS, đã làm việc và có những thỏa thuận, cam kết với các sàn TMĐT lớn.

Các sàn đã cam kết thực hiện nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ như quảng bá các sản phẩm OCOP, giới thiệu sản phẩm mới của địa phương; Hướng dẫn các địa phương đáp ứng tiêu chuẩn để đưa sản phẩm lên sàn; Tổ chức các khóa đào tạo miễn phí (đặc biệt các sàn lớn như Shopee, TikTok, Lazada, và Amazon cho xuất khẩu) để giúp DN Việt Nam bán hàng trên TMĐT quốc tế.

“Để giảm phí sàn và chi phí vận chuyển, Cục TMĐT&KTS khuyến khích bà con nông dân nâng cao chất lượng và quy mô sản phẩm; Gom hàng và vận chuyển kết hợp (liên kết các sản phẩm lại để vận chuyển chung, giảm chi phí logistics). Đơn cử ở vùng Tây Bắc, các đơn vị bán gạo sẽ gom lại cùng 1 chuyến hàng để giảm chi phí vận chuyển. Ngoài ra, Cục TMĐT&KTS còn có các chương trình khuyến mại ngoài chương trình thường niên, đơn cử như ngày Online Friday để yêu cầu các sàn TMĐT lớn thực hiện giảm giá và khuyến mại lớn, đây là cơ hội tốt để bà con nông dân quảng bá sản phẩm với chi phí thấp hơn”, bà Oanh nêu giải pháp.

Livestream bán hàng phải đảm bảo chất lượng, số lượng

Cũng tại Diễn đàn, TS. Bùi Quý Thuấn, Giảng viên Đại học Phenika phản ánh, thời gian gần đây việc ứng dụng công nghệ trong kết nối thị trường nông sản ngày càng được quan tâm, nhiều lãnh đạo địa phương và cả những người có sức ảnh hưởng lớn (KOLs) tham gia livestream hỗ trợ bán hàng cho nông dân, nên muốn biết cách làm này có hợp lý và bền vững hay không?

Bà Lê Hoàng Oanh cho rằng, ứng dụng công nghệ thông tin trong bán hàng (livestream) là tất yếu không chỉ ở Việt Nam còn nhiều nước trên thế giới. Tại Trung Quốc đang áp dụng rất mạnh mẽ hình thức livestream để quảng bá, bán hàng và trong 5 tới, họ vẫn sẽ triển khai ứng dụng công nghệ này để bán hàng.

“Để duy trì hoạt động livestream lành mạnh, Cục TMĐT&KTS đang xây dựng dự thảo Luật Thương mại điện tử. Trong đó có các điều khoản riêng quy định về livestream, KOLs phải hiểu và có trách nhiệm với sản quảng bá… Các quy định rõ ràng các vấn đề liên quan đến bán hàng qua hình thức này giúp các địa phương, bà con livestream đúng hướng, đúng quy định và hiệu quả cao hơn”, bà Oanh cho biết.

Cũng theo bà Oanh, hiện Cục TMĐT&KTS đã có các ấn phẩm hướng dẫn đầy đủ về cách bán hàng sang các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản... nhưng nếu sản phẩm không đảm bảo chất lượng, việc xuất khẩu là rất khó. Do đó, để livestream bán sản phẩm phải đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng và số lượng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Tránh trường hợp như khi tổ chức livestream bán mật ong ở Lai Châu, chỉ có 1 DN đáp ứng được các tiêu chuẩn để bán.

“Bộ Công Thương đã có nhiều chương trình đào tạo miễn phí cho bà con về kỹ năng quay và bán sản phẩm. Bộ cũng hỗ trợ quảng bá hàng trăm sản phẩm trên các nền tảng số, bao gồm cả trang web VN Export, bà con nên tham gia các kênh này để quảng bá và bán hàng tốt hơn. Hạ tầng TMĐT rất quan trọng, nên phải tìm cách "gom" sản phẩm từ các địa phương, liên kết các vùng để làm TMĐT một cách hiệu quả”, bà Oanh khuyến cáo.

Làm rõ hơn về quy định bán hàng trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Luật TMĐT sẽ được thông qua tại Kỳ họp Quốc hội vào tháng 10 này, trong đó quan trọng nhất vẫn là định hướng chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bộ Công Thương sẽ có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương sử dụng hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại để hỗ trợ các sản phẩm chủ lực như nông sản, thủy sản. Hình thức hỗ trợ có thể là miễn phí lên sàn TMĐT, giảm chi phí logistics, tập trung vào 100 sản phẩm trọng điểm.

Về vấn đề pháp lý, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông tin, việc điều chỉnh các Nghị định liên quan đến Luật TMĐT sắp tới sẽ giải quyết căn bản các băn khoăn của DN sản xuất, đặc biệt là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và điều chỉnh các mối quan hệ xã hội phát sinh.

Từ khóa: bán hàng trực tuyến, bán hàng trực tuyến,tiêu thụ nông sản, sàn thương mại điện tử, livestream bán hàng, chi phí lên sàn, chi phí vận chuyển, quảng bá sản phẩm, hỗ trợ nông dân, kết nối tiêu thụ,Diễn đàn Nông dân Quốc gia

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: nguyễn quỳnh/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập