Nhập khẩu ô tô năm 2020 giảm mạnh, chờ đợi hồi phục năm 2021
Cập nhật: 24/01/2021
Range Rover Velar mới ra mắt tại thị trường Việt Nam
Chiếc Porsche 911 Dakar cuối cùng được sản xuất sẽ là một phiên bản đặc biệt
VOV.VN - Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã giảm mạnh trong năm 2020 nhưng đang có xu hướng tăng trở lại trong năm nay khi chính sách hỗ trợ 50% về lệ phí trước bạ với xe lắp ráp trong nước đã hết hạn.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2020 vừa qua đã sụt giảm rất mạnh so với năm 2019. Điều này có liên quan mật thiết đến việc dịch Covid-19 tác động khiến thị trường giảm tiêu thụ ô tô.
Cụ thể, số lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 12 đạt 12.690 chiếc, (tăng 3,7% so với tháng trước), tương ứng 308 triệu USD. Thái Lan vẫn là nơi cung cấp ô tô chính cho Việt Nam với 7.696 chiếc, tiếp đến là Indonesia với 2.352 chiếc và Trung Quốc với 1.158 chiếc. Số lượng xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 88% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng cuối cùng của năm 2020.
Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 7.168 chiếc (giảm 15,1% so với tháng trước), trị giá đạt gần 141 triệu USD, chiếm 56,5% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Có 336 chiếc xe ô tô trên 9 chỗ ngồi được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, cao hơn hẳn con số 12 chiếc xe của tháng trước. Ô tô tải đạt 4.339 chiếc (tăng 68,5% về số lượng), trị giá đạt 102 triệu USD. Cuối cùng, ô tô chuyên dụng được nhập khẩu về với số lượng 847 chiếc (giảm 29,4% về số lượng), có trị giá khai báo gần 58 triệu USD.
Tính trong cả năm qua, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu về Việt Nam đã thấp hơn 24,5% so với năm 2019, chỉ đạt 105.201 chiếc. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống sụt giảm mạnh nhất với 26,2% và mới về được 75.576 chiếc, trong khi đó ô tô vận tải đạt số lượng 22.420 chiếc, chỉ giảm 24,1%.
Mặt khác, theo thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường nước ta đã tiêu thụ 109,530 chiếc xe nhập khẩu trong năm 2020, vượt mức nhập khẩu nêu trên.
Tổng doanh số của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2020 đã đạt 296.634 chiếc, chỉ giảm 8% so năm 2019; trong đó, ô tô du lịch giảm 7%, xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 26%. Sản lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 1% trong khi xe nhập khẩu giảm 17% so với cùng kì năm ngoái.
Việc ô tô nhập khẩu giảm mạnh trong năm 2020 do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó chủ yếu vì ảnh hưởng từ dịch Covid-19 khiến nhu cầu mua xe giảm. Ngoài ra, các chính sách của nhà nước nhằm thúc đẩy tiêu thụ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến hệ quả trên.
Theo đó, trong giai đoạn cuối năm 2020, nhiều mẫu xe được giới thiệu ở Việt Nam chủ yếu được lắp ráp trong nước, đây là chiến lược của các hãng nhằm tận dụng lợi thế từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô “nội”.
Tuy nhiên, chính sách trên đã kết thúc vào sau khi hết năm 2020. Do đó, xe lắp ráp trong nước đã không còn lợi thế giảm lệ phí trước bạ so với xe nhập khẩu. Nên, lượng ô tô nguyên chiếc được đưa về Việt Nam đã có xu hướng tăng trở lại.
Thống kê của Tổng cục Hải quan trong nửa đầu tháng 1/2021 cho thấy, Việt Nam đã nhập khẩu 2.518 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng giá trị hơn 80 triệu USD, lớn hơn 6,9% về lượng và 27% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn đứng đầu về số lượng với 1.607 chiếc, đạt giá trị gần 36,6 triệu USD, ô tô tải đứng thứ hai với 577 chiếc, trị giá gần 20,4 triệu USD.
Điều này dường như đang thắp lên tia sáng dành cho các mẫu xe nhập khẩu tại Việt Nam trong năm 2021. Dẫu vậy, xe lắp ráp nội địa sẽ vẫn “chiếm thế thượng phong” trên tại thị trường Việt Nam trong vài ngày tới khi nhiều hãng vẫn tiếp tục hỗ trợ khách hàng 50% lệ phí trước bạ khi mua các dòng ô tô này trước Tết Nguyên đán./.
Từ khóa: thị trường ô tô, xe nhập khẩu, ô tô nhập khẩu, thị trường ô tô cuối năm, giá xe, phí trước bạ
Thể loại: Ô tô - Xe máy
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN