Nhạc sỹ Lê Dũng và những khúc hát tuổi thơ

Cập nhật: 02/06/2022

(VOV5) - Tôi mong muốn các em lứa tuổi hồng sẽ có thêm nhiều bài hát hay, các bài bài hát chất lượng, vừa mang yếu tố giải trí cũng như yếu tố giáo dục...

Những ca khúc dành cho lứa tuổi thiếu nhi luôn mang tới cho chúng ta những cảm xúc trong trẻo, hồn nhiên, vui tươi và đầy lạc quan. Dù mới chuyên tâm với công việc sáng tác ca khúc, nhưng nhạc sĩ Lê Dũng đã có nhiều ca khúc ấn tượng được các bạn nhỏ yêu thích. Trong đó các ca khúc như “Bốn mùa yêu thương” (đạt giải nhì Cuộc thi vận động sáng tác ca khúc cho lứa tuổi thanh thiếu niên do Hội giáo viên dạy Âm nhạc toàn quốc phát động năm 2020), “Khúc hoan ca mùa thu” (giải nhì Liên hoan hội diễn các CLB, trung tâm nghệ thuật tỉnh Bắc Giang năm 2020), “Ngôi trường giữa ngàn mây (giải khuyến khích Cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc, thiểu số miền núi năm 2020 do bộ VHTT&DL tổ chức)...

Nhạc sỹ Lê Dũng và những khúc hát tuổi thơ - ảnh 1Thầy giáo - nhạc sỹ Lê Dũng và các em nhỏ
Nghe âm thanh chương trình tại đây:
BTV Bảo Trang:"Ngôi trường giữa ngàn mây" là bài hát mới nhất của anh, được giới thiệu qua một MV rất đẹp!

Nhạc sĩ Lê Dũng:Bài hát này được viết sau chuyến đi thực tế trên tỉnh Hà Giang. Trên đường đi từ TP Hà Giang lên Đồng Văn, vào buổi sáng tôi đã bắt gặp những hình ảnh rất đẹp, từng tốp học sinh vùng cao, với những chiếc váy áo rất màu sắc, nổi bật giữa vùng rừng núi trùng điệp, các em cùng nhau đi học rất vui, tiếng nói cười xôn xao... đặc biệt hơn là ở phía xa, nằm treo leo trên các sườn núi là những điểm trường học, các điểm trường học được những làn mây, bồng bềnh bao phủ làm cho ngôi trường lúc hiện, đã tạo một cảm giác thật thú vị với bản thân tôi... từ đó tôi đã có suy nghĩ là mình sẽ viết 1 bài hát về ngôi trường vùng cao, cùng các em học sinh đến lớp.

Khi chuyến đi thực tế kết thúc, tôi về đến nhà, thì hình ảnh ngôi trường trên núi cao với những làn mây bao quanh, hình ảnh những em bé vùng cao đi học cứ loanh quanh trong trí nhớ, cứ như thôi thúc tôi lên ý tưởng sẽ viết 1 bài hát về chủ đề ngôi trường nơi vùng cao....bài hát được tôi ấp ủ khoảng gần 1 năm thì hoàn thiện và rất vui khi bài hát được các thầy cô cùng các em học sinh đón nhận một cách rất tích cực và an tỏa trên khắp mọi miền của tổ quốc.

Vừa rồi đài truyền hình Việt Nam có giới thiệu, dàn dựng và phát sóng bài hát này trong chương trình tác phẩm mới, đồng thời bài hát cũng nằm trong dự án Wica, là một dự án nhằm lan tỏa các ca khúc thiếu nhi hay và chất lượng tới đông đảo quý khán giả nhỏ tuổi. Với 2 phiên bản khác nhau cùng gần 100 ca sĩ, diễn viên nhí trên sân khấu đã tao ấn tượng rất tốt với các em thiếu nhi sau khi chương trình phát sóng.

BTV Bảo Trang: Để làm một MV cho thiếu nhi, ê kíp đã lựa chọn ý tưởng thể hiện như thế nào?

Nhạc sĩ Lê Dũng:Để thực hiện được 1 MV cho các em thì đòi hỏi cả Ekip phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng trước khi ghi hình. Từ khâu chọn bài, chọn ca sĩ, diễn viên biểu diễn, phần phục trang, ngoại cảnh ra sao rồi thì chọn nôi dung ý tưởng biểu đạt xuyên suốt của MV mang thông điệp tới mọi người là gì ... Bài ngôi trường giữa ngàn mây vừa qua đã được đài truyền hình VN thực hiện ghi hình và phát sóng trên chương trình Tác phẩm mới, với sự thể hiện của gần 100 ca sĩ, diễn viên nhí của đội ca nắng sớm HN, thông MV của qua chương trình đã khoác lên bài hát những màu sắc biểu diễn rất mới, phong phú mang đến cho người xem nhiều cảm xúc mới lạ.

BTV Bảo Trang: Được biết, anh là một giáo viên dạy nhạc. Chắc có lẽ bởi vậy mà anh đã chọn và gắn bó với đề tài âm nhạc thiếu nhi?

Nhạc sĩ Lê Dũng:Tính đến thời điểm hiện tại thì tôi có khoảng thời gian 20 năm dạy học bộ môn âm nhạc cho các em, sau nhiều năm gắn bó với các em, thời gian gần đây nhận thấy mảng đề tài viết ca khúc cho các em là một mảng thú vị, tôi đã tâm huyết và dành thời gian cũng là điều mong ước từ lâu của tôi, tôi mong muốn các em lứa tuổi hồng sẽ có thêm nhiều bài hát hay, các bài bài hát chất lượng, vừa mang yếu tố giải trí cũng như yếu tố giáo dục, từ đó làm cho cuộc sống tâm hồn của các em thêm nhiều màu sắc và phong phú, tuổi thơ của các em mang nhiều ý nghĩa hơn, xuất phát từ các điều đó đã tiếp thêm động lực và thôi thúc thôi viết cho các em nhiều hơn nữa.

BTV Bảo Trang: Nhiều người vẫn nói rằng, mảng đề tài âm nhạc dành cho thiếu nhi đang bị thiếu…

Nhạc sĩ Lê Dũng:Âm nhạc thiếu nhi một trong số những năm gần đây đang được sự quan tâm của rất nhiều các nhạc sĩ chuyên nghiệp và không chuyên, số lượng các bài hát viết cho các em rất lớn. Chúng ta không hề thiếu các bài hát thiếu nhi mới. Khắp cả nước có rất nhiều nhạc sĩ, giáo viên âm nhạc, người yêu nhạc,có tâm huyết vẫn đang sáng tác hàng ngày cho thiếu nhi. Cụ thể thông qua các cuộc thi hoặc là các trang nhóm trên mạng xã hội. Tuy nhiên số lượng bài thì nhiều nhưng về chất thì còn hạn chế, để có những tác phẩm được các em lựa chọn ca hát thì cần nhiều yếu tố như chủ đề bài hát, tiết tấu, giai điệu, lời ca có hợp với cuộc sống, tâm sinh lý của các em hiện nay hay không? Tôi nghĩ nếu những ca khúc mà có giai điệu hay, ca từ giàu tính văn học, chủ đề mới lạ,phù hợp với thời đại hiện nay của các em thì sẽ được các em đón nhận, đời sống Âm nhạc của các em cũng sẽ rất sôi động.

Để khuyến khích các nhạc sĩ trẻ tâm huyết viết cho thiếu nhi cần được Sự quan tâm nhiều hơn nữa từ phía từ các cơ quan truyền thông, đặc biệt là hội nhạc sĩ VN cũng như các chi hội âm nhạc ở địa phương, khi phát hiện những nhạc sĩ tiềm năng, tâm huyết dành thời gian viết cho thiếu nhi thì cần được quan tâm, động viên cũng như khích lệ kịp thời.

BTV Bảo Trang: Anh là một giáo viên dạy nhạc, và có trong tay rất nhiều ca khúc thiếu nhi được các em nhỏ yêu thích. Và tôi được biết anh cũng là người sáng lập một trung tâm nghệ thuật dành riêng cho lứa tuổi thơ tại thành phố quê hương Bắc Giang của anh nữa?

Nhạc sĩ Lê Dũng:Bản thân cá nhân tôi thì từ năm 2010 tôi đã đứng ra mở 1 trung tâm dạy các bộ môn nghệ thuật dành cho lứa tuổi thanh thiếu nhi, ban đầu cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhưng thời gian gần đây cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội nên tư duy của các bậc phụ huynh cũng được nâng cao hơn, các bạn nhỏ đã được bố mẹ lựa chọn theo học những bộ môn nhạc cụ mà mình yêu thích ngoài thời gian học văn hóa. Bây giờ việc học các bộ môn nghệ thuật cũng được đánh giá rất cao chứ không như ngày xưa, ví dụ như ngày xưa các em thường chỉ tham gia học các dipcj hè nhưng bây giwof là học quanh năm luôn, hoặc là vào các gia đình giờ đây khi trong nhà có 1 cây đàn ghia ta, piano các em tụ tập quây quần cùng gia đình giải trí là điều không hề xa lạ... đó là nững dấu hiệu đáng mừng khi âm nhạc được chú trọng với lứa tuổi của các em, góp phần hoàn thiện tính chân thiện mĩ cũng như làm cho tuổi thơ tâm hồn của các em thêm phong phú và nhiều ý nghĩa.

BTV Bảo Trang: Cảm ơn nhạc sĩ Lê Dũng đã đến với chương trình hôm nay, và rất mong sẽ được đón nhận nhiều hơn nữa các tác phẩm âm nhạc của anh!

Từ khóa:

Thể loại: Âm nhạc - Điện ảnh

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập