Nhạc sĩ Lê Thống nhất và những tác phẩm ngợi ca vẻ đẹp non sông

Cập nhật: 12/05/2022

(VOV5) - Những chuyến đi luôn mang cho tôi nhiều cảm xúc trước vẻ đẹp của đất nước và đi cũng để có thêm cảm hứng cho những sáng tác.

Quê hương Việt Nam tươi đẹp luôn là nguồn cảm hứng bất tận đối với những người sáng tác ca khúc. Nhân sự kiện mở cửa Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang - có quy mô lớn nhất khu vực miền núi vùng tây Quảng Nam - nhạc sĩ Lê Thống Nhất đã sáng tác ca khúc Về với Cổng trời Đông Giang. Ca khúc được giới thiệu trong một MV kỳ công, với sự thể hiện của ca sĩ Huyền Trang Sao Mai, làm nổi lên vẻ đẹp của một quần thể được mệnh danh là “Kiệt tác giữa đại ngàn”.

Nhạc sĩ Lê Thống nhất và những tác phẩm ngợi ca vẻ đẹp non sông - ảnh 1Nhạc sĩ Lê Thống Nhất

BTV Bảo Trang trò chuyện với nhạc sĩ Lê Thống Nhất về tác phẩm mới này, cũng như một số ca khúc ngợi ca vẻ đẹp đất nước Việt Nam của ông.

Nghe âm thanh chương trình tại đây:
BTV Bảo Trang: Thưa nhạc sĩ Lê Thống Nhất, bài hát Về với Cổng trời Đông Giang vừa ra mắt công chúng, ngay khi khu sinh thái này mở cửa đón du khách vào dịp nghỉ lễ vừa qua. Cũng đúng với “phong cách” của nhạc sĩ bấy lâu nay – ông đã hoàn thành ca khúc rất nhanh, rất thời sự!

Nhạc sĩ Lê Thống Nhất: Thật may mắn là trong một chuyến công tác vào Đà Nẵng, tôi đã được mời lên Cổng Trời Đông Giang với tư cách là thầy giáo cũ của cậu học trò chuyên toán, ĐH Vinh mà nay là chủ tịch tập đoàn FVG. Sau một ngày đêm thưởng thức vẻ đẹp cùng các công trình phục vụ khách tham quan đã cho tôi nhiều cảm xúc và có những giai điệu ban đầu ngay từ nơi này. Trở về Hà Nội tôi đã hoàn thành ca khúc sau có 2 ngày.

BTV Bảo Trang: Vâng, có nghĩa là Cổng trời Đông Giang đã gợi cho nhạc sĩ rất nhiều cảm hứng sáng tác?

Nhạc sĩ Lê Thống Nhất: Đúng như thế! Tôi đã từng tới nhiều khu du lịch sinh thái ở Việt Nam cũng như nhiều nước nhưng vẫn cứ bị cuốn hút bởi Cổng Trời Đông Giang. Tôi được biết khu du lịch này được các nhà thiết kế Singapore thực hiện và phần xây dựng những công trình phục vụ khách tham quan chỉ chiếm 10% diện tích trong khi giới hạn cho phép là 25%. Ít khu du lịch sinh thái nào lại có đủ một quần thể bao gồm 9 ngọn thác trên núi, suối, rừng, hang, động mà trong đó có cả cổng trời. Các công trình xây dựng mang đậm phong cách phương đông quen thân gần gũi với chúng ta và chắc chắn sẽ thu hút cả những khách quốc tế. Cùng với Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Cổng Trời Đông Giang sẽ tạo thành “tam giác du lịch” cho đất Quảng Nam có “rượu hồng đào, vừa uống đã say”.

BTV Bảo Trang: Những cảnh đẹp đất nước luôn mang lại cho ông những cảm xúc như vậy chứ?

Nhạc sĩ Lê Thống Nhất: Tôi là người rất thích đi du lịch để biết các danh thắng của Việt Nam, đi để thưởng thức vè đẹp của đất nước và đi cũng để có thêm cảm xúc cho những sáng tác. Với cảm xúc khi đến Ban Mê tôi mới có thể đồng cảm với bài thơ của bạn Vũ Thị Hương để lần đầu viết một ca khúc mang âm hưởng của nơi này.

BTV Bảo Trang: Chắc hẳn rằng qua mỗi vùng đất thì người nhạc sĩ sẽ lưu lại những giai điệu đặc trưng để làm nên ca khúc chứ ạ?

Nhạc sĩ Lê Thống Nhất: Đến mỗi nơi tôi đều có những cảm xúc khác nhau và đặc biệt văn hoá nơi ấy đã cho tôi những giai điệu khác nhau khá đặc trưng. Tôi chỉ lên Cao Bằng có 2 ngày mà tiếng đàn tính đã hút hồn tôi để có ca khúc “Về với Cao Bằng quê em” với giai điệu rất thích hợp cho tiếng đàn này. Lên Xứ Đoài đến với chùa Thầy vào mùa hoa gạo lại cho tôi cảm xúc để có ca khúc “Nhớ lễ hội chùa Thầy”.

BTV Bảo Trang: Nhạc sĩ Lê Thống Nhất nổi tiếng là một người viết ca khúc nhanh và mang đầy tính thời sự. Vậy khi chọn viết những giai điệu trữ tình, hay cụ thể là những bài hát ca ngợi quê hương, ông có ưu tiên gì đặc biệt không trong việc sử dụng các bút pháp nghệ thuật?

Nhạc sĩ Lê Thống Nhất: Riêng góp phần truyền thông chống dịch tôi gần như đồng hành để viết liên tục 13 ca khúc. Ca khúc truyền thông rất cần đại chúng, nhiều người có thể hát được bởi vậy cần lựa chọn tiết tấu và giai điệu dễ hát, đặc biệt là ca từ cần làm giảm sự khô khan của các thông điệp chống dịch. Ca khúc “Đánh giặc Corona” thể hiện rõ điều này nên có thể nói mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề đều dễ cảm nhận và thể hiện dễ dàng.

Nhưng với những ca khúc ca ngợi quê hương, đất nước thì yếu tố âm nhạc phải có những sáng tạo phù hợp với vùng miền và thậm chí khi viết tôi đã hình dung là ca sĩ nào sẽ hát đầu tiên ca khúc đó. Để các ca sĩ chuyên nghiệp hát bài của mình thì trước hết phải giúp cho ca sĩ có cảm xúc khi nhận bản nhạc và thể hiện được tài năng của mình. Bởi vậy có những bài ẩn chứa thách thức với người hát và chính ca sĩ có đất để sáng tạo hơn nữa trong thể hiện.

BTV Bảo Trang: Xin cảm ơn nhạc sĩ Lê Thống Nhất đã đến với thính giả của Đài TNVN trong chương trình hôm nay. Và rất mong sẽ tiếp tục được đón nhận những ca khúc mới của ông trong thời gian tới.

Từ khóa:

Thể loại: Âm nhạc - Điện ảnh

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập