Nhà Trắng bác bỏ vụ bà Mạnh Vãn Chu và 2 công dân Canada là trao đổi tù nhân

Cập nhật: 28/09/2021

VOV.VN - Nhà Trắng ngày 27/9 nói rằng, việc thả Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu và 2 công dân người Canada không phải là thỏa thuận trao đổi thù nhân.

Hôm 24/9, Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu từ Canada trở về Trung Quốc sau khi đạt được thỏa thuận với Mỹ về việc đình chỉ các cáo buộc gian lận nhằm vào bà.

Vài giờ sau thông tin về thỏa thuận này, 2 công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ sau khi bà Mạnh Vãn Chu bị phía Canada bắt tại Vancouver, cũng được thả và lên đường về nước.

Khi được hỏi liệu Nhà Trắng có liên quan đến việc dàn xếp một “thỏa thuận trao đổi tù nhân” hay không, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã bác bỏ điều này.

“Thỏa thuận hoãn truy tố bà Mạnh Vãn Chu là một động thái của Bộ Tư Pháp, một cơ quan độc lập. Đây là vấn đề thi hành pháp luật. Không có mối liên quan nào cả”, bà Psaki cho biết.

Tuy nhiên, bà Psaki cũng xác nhận trong cuộc điện đàm ngày 9/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nêu trường hợp bà Mạnh Vãn Chu và Tổng thống Joe Biden cũng thúc đẩy việc thả 2 công dân Canada Michael Kovrig và Michael Spavor.

“Hai nhà lãnh đạo đã đề cập tới trường hợp của các cá nhân này, nhưng không có cuộc đàm phán nào”, bà Psaki nói.

Ngoài ra, 2 công dân Mỹ bị ngăn cản rời Trung Quốc từ năm 2018 cũng đã trở về Mỹ cuối tuần vừa qua, theo một quan chức Mỹ.

Cynthia và Victor Liu bị cấm rời khỏi Trung Quốc dù không phải đối mặt với cáo buộc hình sự nào. Cha của 2 nười này là cựu nhân viên ngân hàng bỏ trốn Liu Changming, bị Trung Quốc truy nã vì các cáo buộc tham nhũng.

Bà Psaki cho biết, bà không có thông tin Tổng thống Biden có biết về tình trạng các cuộc đàm phán giữa luật sư của bà Mạnh Vãn Chu và Bộ Tư pháp Mỹ hay không.

Bà cũng nhấn mạnh thoả thuận công bố ngày 24/9 cũng không phải là dấu hiệu cho thấy Mỹ bớt lo ngại về cách hành xử của Trung Quốc.

“Chính sách của chúng tôi về Trung Quốc không thay đổi. Chúng tôi không muốn xung đột. Đó là một mối quan hệ cạnh tranh và chúng tôi sẽ tiếp tục buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về các hành vi thương mại không công bằng, các hành vi cưỡng ép trên khắp thế giới…”, bà Psaki nói./.

Từ khóa: Mỹ, Trung Quốc, Mạnh Vãn Chu, công dân Canada, trao đổi tù nhân, quan hệ Mỹ-Trung

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập