Nguyễn Thành Lê - “Cây vĩ cầm" của báo chí Cách mạng Việt Nam

Cập nhật: 10/06/2020

VOV.VN - Nhà báo Phan Quang: Nhà báo Nguyễn Thành Lê là cây bút chính luận sắc sảo, rất tâm huyết với báo chí, đồng thời là nhà hoạt động đối ngoại có uy tín.

"Nguyễn Thành Lê khi thuần túy làm báo chí, khi thuần túy làm ngoại giao, khi kết hợp ngoại giao và báo chí. Là người có vốn kiến thức quốc tế phong phú và sâu sắc, dù làm nhiệm vụ nào Nguyễn Thành Lê cũng hoàn thành xuất sắc…

Ông ghi dấu ấn trên cương vị Người Phát ngôn của Đoàn Đại biểu Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Hội nghị Paris về Việt Nam 1968-1973 và tham gia nhiều sự kiện ngoại giao quan trọng khác của Đảng, Nhà nước...".

Đó là những hồi ức về cố nhà báo Nguyễn Thành Lê - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Đối ngoại Trung ương, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, nguyên Tổng Biên tập báo Giải phóng, nguyên Phó Tổng biên tập báo Nhân dân… được gợi nhớ lại tại cuộc tọa đàm “Nhà báo Nguyễn Thành Lê với Báo chí Cách mạng Việt Nam” diễn ra chiều 10/6 do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với báo Nhân dân tổ chức.

nguyen thanh le - "cay vi cam cua bao chi cach mang viet nam"  hinh 1
Các hình ảnh về cố nhà báo Nguyễn Thành Lê được giới thiệu tại cuộc tọa đàm.

Người giữ nhịp trong dàn nhạc giao hưởng báo chí Việt Nam

Nhà báo Nguyễn Thành Lê được ví như một cây vĩ cầm của báo chí Cách mạng Việt Nam. Tọa đàm “Nhà báo Nguyễn Thành Lê với Báo chí Cách mạng Việt Nam” được tổ chức vào dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và dịp 100 năm ngày sinh của ông.

Nói về cố nhà báo Nguyễn Thành Lê, nhà báo Thuận Hữu, Tổng Biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam nói: “Ông là người có nhiều đóng góp to lớn đối với sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam nói chung trên nhiều cương vị khác nhau, cũng như đối với Hội Nhà báo Việt Nam và báo Nhân dân nói riêng. Ông đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh. Đối với các thế hệ nhà báo Việt Nam, cố nhà báo Nguyễn Thành Lê thực sự là một tấm gương điển hình cần tuyên truyền, tri ân, học tập trên nhiều phương diện”.

Thông qua việc tổ chức Tọa đàm, Hội Nhà báo Việt Nam và báo Nhân Dân mong muốn tạo điều kiện để các nhân chứng, các nhà khoa học thuộc các lĩnh vực khác nhau có cơ hội gặp gỡ, trao đổi ý kiến, ghi nhận những đóng góp quan trọng của cố nhà báo Nguyễn Thành Lê với sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.

nguyen thanh le - "cay vi cam cua bao chi cach mang viet nam"  hinh 2
nguyen thanh le - "cay vi cam cua bao chi cach mang viet nam"  hinh 3

Nhà báo lão thành Phan Quang, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã có bài viết “Cây vĩ cầm số 2” dành cho người “đàn anh”, người đồng nghiệp Nguyễn Thành Lê.

“Đức tính nổi bật nơi ông là thái độ lao động nghiêm túc, cần mẫn, cố gắng làm hết sức mình bất cứ việc gì được giao. Như nhận xét của nhà báo Hoàng Tùng, Nguyễn Thành Lê ít nói về mình, không vun vén cho cá nhân, chưa bao giờ suy bì hơn kém. Ông kính trên, nhường dưới, chan hòa với cộng sự, sẵn sàng lắng nghe ý kiến của người khác cho dù người đó trình độ kém hơn ông”, nhà báo Phan Quang viết.

“Dòng nước mãi trong xanh”

Tên thật của cố nhà báo Nguyễn Thành Lê là Lê Thanh Thủy - là “Dòng nước mãi trong xanh” chảy qua bao khó khăn, thác ghềnh… Và lưu lại như một tấm gương với thế hệ làm báo hiện tại.

Tại cuộc Tọa đàm “Nhà báo Nguyễn Thành Lê với báo chí cách mạng Việt Nam”, những hồi ức của các đồng nghiệp, bạn bè, người thân đã làm sống lại hình ảnh và những cống hiến to lớn của nhà báo Nguyễn Thành Lê với sự nghiệp báo chí Cách mạng Việt Nam, những bài học kinh nghiệm về hoạt động quản lí báo chí và nghiệp vụ báo chí, nhất là những bài học về báo chí chính luận và đối ngoại…

nguyen thanh le - "cay vi cam cua bao chi cach mang viet nam"  hinh 4

“Trong lĩnh vực hoạt động báo chí, cố nhà báo Nguyễn Thành Lê là tấm gương sáng về tư cách nhà báo, tư cách người lãnh đạo cơ quan báo chí, với nhiều vị trí quan trọng từng đảm nhiệm. Cuộc Tọa đàm về cố nhà báo Nguyễn Thành Lê do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức mang ý nghĩa tri ân, để chúng ta tưởng nhớ về cố nhà báo Nguyễn Thành Lê”, nhà báo Hồi Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ./.

Cố nhà báo Nguyễn Thanh Lê, tên thật Lê Thanh Thủy (17/6/1920-30/9/2006).
- Quê quán: Tiên Tân, huyện Duy Tiên (nay thuộc TP Phủ Lý), tỉnh Hà Nam.
- Nhà báo Nguyễn Thành Lê từng giữ nhiều chức vụ quan trọng:
* Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam
* Ủy viên Hội đồng Nhà nước
* Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương
* Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội
* Người Phát ngôn của Đoàn Đại biểu Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Hội nghị Paris về Việt Nam 1968-1973.
Trong lĩnh vực hoạt động báo chí, ông từng giữ nhiều vị trí quan trọng:
* Tổng Biên tập báo Giải Phóng
* Chủ nhiệm báo Độc Lập
* Chủ bút báo Cứu Quốc
* Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân
* Tổng Thư ký Hội Nhà báo Việt Nam (Khóa I và khóa II)

Từ khóa: nhà báo Nguyễn Thành Lê, 95 năm báo chí cách mạng Việt Nam, Báo Nhân Dân, Tổng biên tập báo Nhân dân, VOV

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập