Nguồn huy động có đủ để hỗ trợ tiền ăn cho những người cách ly?

Cập nhật: 08/04/2020

VOV.VN - Đây là vấn đề đang được nhiều người quan tâm bởi số người Quảng Nam trở về quê hương và đang được cách ly tập trung hiện đã gần 600 người.

Tỉnh Quảng Nam đang sử dụng nguồn tiền huy động từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để hỗ trợ tiền ăn cho những người từ vùng có dịch trở về quê buộc phải cách ly tập trung. Vậy, số tiền huy động đến thời điểm hiện nay là bao nhiêu, có đủ để chi trả tiền ăn? Người cách ly có phải chi trả các khoản tiền xét nghiệm, tiền điện, nước…? Đây là vấn đề đang được nhiều người quan tâm.

nguon huy dong co du de ho tro tien an cho nhung nguoi cach ly? hinh 1
Điểm khai báo y tế tại thị xã Điện Bàn.

Thống kê đến cuối buổi sáng 7/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam đã vận động được gần 3,4 tỷ đồng. Số tiền này được chuyển đến các địa phương hơn 1 tỷ 110 triệu đồng; hỗ trợ mua đồ bảo hộ y tế 600 triệu đồng; hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện Nam Giang 50 triệu đồng và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh 200 triệu đồng. Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh còn tiếp nhận 5 tấn gạo từ Tập đoàn Lộc Trời; Hàng trăm thùng nước yến, nước tăng lực, nước sát khuẩn; Hàng ngàn bộ khẩu trang y tế, thùng găng tay, đồ bảo hộ; 20.000 khẩu trang vải kháng khuẩn… phục vụ cho công tác chống dịch. Như vậy, với 588 người trở vừa về quê đang được cách ly thì số tiền vận động tạm đủ hỗ trợ tiền ăn.

Bà Lê Thị Phượng, Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho biết: "Đối với những công dân đã về đây, hiện đang trong khu vực cách ly, nhân dân trong phường mỗi người ủng hộ một chút ít cùng với phường để cùng chung với anh em. Đối với những trường hợp thực sự khó khăn thì chính quyền địa phương vẫn hỗ trợ, động viên, không những với công dân đang cách ly mà ngay cả gia đình hiện ở tại địa phương, chúng tôi cũng đến động viên và hỗ trợ thường xuyên".

nguon huy dong co du de ho tro tien an cho nhung nguoi cach ly? hinh 2
Khu cách ly tập trung ở thị xã Điện Bàn.

Cùng với nguồn huy động từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam, các cấp hội đoàn thể địa phương cũng tích cực kêu gọi người dân địa phương, các mạnh thường quân là con em địa phương đi làm ăn xa, doanh nghiệp đóng trên địa bàn hỗ trợ thêm cho những người cách ly. Việc làm này thể hiện truyền thống “tương thân tương ái” của người Việt Nam từ xưa đến nay.

Ông Trần Văn Mai, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cho biết, mấy ngày qua, rất nhiều món quà được chuyển đến bếp ăn của khu cách ly tập trung để cải thiện bữa ăn cho những người cách ly: "Có nơi hỗ trợ gạo, rau, các loại thực phẩm khác để tăng thêm bữa ăn cho bà con ở khu cách ly. Cũng có 1 doanh nghiệp hỗ trợ cho huyện 500 kg gà và các loại rau, củ, quả khác để giúp cho bữa ăn của bà con ở khu cách ly được phong phú hơn".

nguon huy dong co du de ho tro tien an cho nhung nguoi cach ly? hinh 3
Khu cách ly sẵn sàng tiếp nhận quà từ các nơi gửi đến.

Tại cuộc họp giao ban đầu tuần, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu hỗ trợ kinh phí xét nghiệm, chỗ ở, điện, nước cho những trường hợp được cách ly. Như vậy, đến thời điểm này, những người cách ly tạm thời chưa phải trả đồng nào. Ông Võ Xuân Ca, Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam cho biết, tùy diễn biến tình hình mà UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh sẽ có những kế hoạch tiếp theo để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Tuy nhiên, diễn biến dịch đang phức tạp nên lãnh đạo tỉnh Quảng Nam khuyến cáo bà con không nên về quê vào thời điểm này, gây áp lực cho việc cách ly cũng như gánh nặng các khoản chi phí.

nguon huy dong co du de ho tro tien an cho nhung nguoi cach ly? hinh 4
Ông Võ Xuân Ca, Chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh Quảng Nam (phải) tiếp nhận tiền hỗ trợcủa Hội đồng hương Thanh Hóa tại Quảng Nam.

Ông Võ Xuân Ca cho biết, nếu số lượng người về quá đông thì các cơ sở cách ly sẽ không đủ chỗ, đội ngũ y tế cũng như lực lượng hậu cần cũng sẽ rất vất vả: "Mong bà con cứ ở yên tại chỗ trong giai đoạn hiện nay và chấp hành tốt quy định của chính quyền sở tại nơi bà con đang sinh sống. Đó là cách an toàn nhất. Nếu tình hình diễn biến phức tạp hơn, số người cách ly ở tỉnh Quảng Nam nhiều hơn, lúc đó chắc chắn nguồn lực huy động từ Ủy ban Mặt trận cũng không bảo đảm được. Hiện nay, các doanh nghiệp cũng hết sức khó khăn, sức lực của cộng đồng doanh nghiệp để hỗ trợ trong nguồn xã hội hóa cũng có những hạn chế nhất định"./.

Từ khóa: nguồn huy động ở quảng nam, hỗ trợ tiền ăn, hỗ trợ người cách ly, tỉnh quảng nam, người cách ly

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập