Người trồng lúa ở Bà Rịa - Vũng Tàu thu hẹp sản xuất vì chi phí đầu vào tăng

Cập nhật: 17/05/2022

VOV.VN - Vụ lúa Hè Thu năm nay, người trồng lúa trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi giá phân bón, chi phí sản xuất tăng cao, trong khi giá lúa chưa được cải thiện.

Ông Phạm Văn Quang, nông dân ở thị trấn Long Điền, huyện Long Điền cho biết, 1ha lúa của gia đình phát triển khá thuận lợi nhưng điều khiến ông lo lắng nhất là hầu hết giá các loại phân bón như: đạm-Urê, Kali… tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ các năm trước. Bên cạnh đó, giá thuê nhân công và nhiều loại máy móc phục vụ cho sản xuất tăng đáng kể càng gây áp lực cho nông dân khi bước vào vụ sản xuất mới.

"Làm bao nhiêu chi phí cho phân bón hết, giá xăng dầu lên thì ảnh hưởng đến máy làm đất cũng lên… thứ gì cũng lên giá nhưng lúa thì hạ; giá lúa nay thương lái trả có 5.000 - 6.000 đồng/kg. Nông dân phải bám ruộng chứ không dám bỏ hoang. Ngày xưa làm ruộng lúa không như bây giờ, ngày trước làm 1ha lúa ăn cả năm" - ông Quang bày tỏ.

Giá phân bón tăng, các chi phí sản xuất tăng nhưng giá lúa không tăng đang khiến người nông dân đứng trước nguy cơ sẽ bỏ ruộng.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc chia sẻ: "Phân lên giá cao quá mà giá lúa thì hạ làm không có ăn. Cái gì cũng lên như: công lao động, máy cắt lớn, nhỏ đều lên giá hết. Làm lúa giờ không có ăn, lỗ nhiều thì khoảng 30%, có nơi nhiều người bỏ ruộng không làm".

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa -  Vũng Tàu, vụ lúa Hè Thu 2022, nông dân cần chủ động sử dụng thêm các phân hữu cơ giúp tiết giảm chi phí, phòng tránh rủi ro do thiên tai, khô hạn và các loại dịch hại. Bên cạnh đó, nông dân cần áp dụng kỹ thuật “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”, phun thuốc theo nguyên tắc “4 đúng”, góp phần giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm lúa gạo./.

Từ khóa: Người trồng lúa ở Bà Rịa Vũng Tàu thu hẹp sản

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập