VOV.VN - Sau 3 tuần triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, người dân ở nhiều địa phương trong đó có Quảng Ngãi, TP. Huế, Đà Nẵng, Quảng Trị cơ bản đã cảm nhận được khi thực hiện thủ tục hành chính.
Sau 3 tuần triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, người dân ở tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động nắm bắt thông tin và đến trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường, đặc khu để làm thủ tục hành chính. Nhiều người dân bày tỏ niềm vui khi mà chính quyền 2 mới đi vào hoạt động nhưng nhân viên hành chính phục vụ niềm nở, ân cần để hỗ trợ người dân đến làm thủ tục, nhất là các dịch vụ công trực tuyến.
Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bình Sơn mới tỉnh Quảng Ngãi
Ông Tạ Ngọc Vinh, người dân ở xã Nghĩa Giang (nhập lại từ các xã Nghĩa Kỳ, Nghĩa Điền, Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa cũ), tỉnh Quảng Ngãi bày tỏ: “Tôi đến xin làm tình trạng xác định hôn nhân cho mẹ tôi. Tôi thấy cơ quan mới sáng sủa, nhân viên lịch thiệp, ân cần, chu đáo. Những thông tin đầu tiên đến khi tiến hành rất nhanh, gọn, lẹ. Mọi việc thông suốt hết từ khâu bước vào cho đến khi tiếp cận được bàn làm việc được cơ quan nhanh, gọn, lẹ. Chúng tôi rất vui mừng, mong tình trạng này ngày càng tốt đẹp để chúng tôi khi tiếp cận dịch vụ công trực tuyến như thế này rất tốt”.
Ông Hồ Văn Tám, xã Hương Lộc, thành phố Huế cho biết, khi thực hiện chính quyền 2 cấp thấy thuận tiện hơn rất nhiều. Thủ tục hành chính được giải quyết ngay tại xã, không phải lên huyện như trước đây. Cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, hồ sơ xử lý nhanh, nhất là mấy việc đơn giản như giấy khai sinh, xác nhận hộ khẩu… làm xong là nhận luôn trong ngày.
“Bản thân tôi là một người dân khi đi làm các thủ tục, tôi thấy thuận tiện hơn trong quãng đường di chuyển. Trước đây có những thủ tục phải lên cấp huyện. Bây giờ tại xã đã xử lý trực tiếp. Bây giờ chức năng tại xã rất rộng và xử lý rất nhiều phần việc cho người dân. Các thủ tục thì được chuyển trực tiếp tới xã và sau đó trả lại kết quả trực tiếp. Chúng tôi thấy rất phấn khởi khi chính quyền hai cấp đi vào vận hành. Cũng hy vọng rằng sau một thời gian hoạt động, những trục trặc ban đầu sẽ được khắc phục người dân sẽ thuận lợi hơn khi làm thủ tục tại chính quyền cấp xã mới” - ông Tám nói.
Ý kiến người dân xã Hiệp Đức về thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp
Sau gần 3 tuần triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xã Hiệp Đức, thành phố Đà Nẵng mới (sáp nhập từ 2 xã Quế Tân, Quế Lưu và thị trấn Tân Bình, huyện Hiệp Đức trước đây) đã ghi nhận những kết quả bước đầu tích cực. Người dân dần cảm nhận rõ sự thay đổi trong cách tổ chức và vận hành bộ máy chính quyền, đặc biệt là tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.
Tất cả các hoạt động giải quyết thủ tục hành chính hiện nay đều hướng đến chuyển đổi số. Nếu như trước đây, một hồ sơ có thể mất rất nhiều thời gian để xử lý thì nay, thông qua hệ thống điện tử, người dân có thể thực hiện các thủ tục nhanh chóng và thuận tiện hơn. Dù còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, nhưng đa số người dân đều tin tưởng rằng, trong thời gian tới, mọi việc sẽ dần đi vào nền nếp và hiệu quả hơn.
Bà Trần Thị Thanh Hải, người dân sống tại thôn An Đông, xã Hiệp Đức, kỳ vọng: Khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, đội ngũ cán bộ xã sẽ thay đổi tư duy, cách làm, thực hiện thủ tục cho người dân nhanh hơn, hiệu quả hơn.
“Hiện nay, trung tâm hành chính công, bây giờ là trung tâm phục vụ hành chính công không chỉ đơn thuần là nơi tiếp nhận hồ sơ, mà phải thể hiện rõ vai trò phục vụ. Hai chữ “phục vụ” ngày càng được nhấn mạnh trong từng hành động, thái độ và trách nhiệm của cán bộ, công chức. Sự tận tâm, trách nhiệm, thậm chí là sự hy sinh thầm lặng trong công việc được xem là yếu tố then chốt tạo nên hiệu quả và lòng tin của người dân”, bà Hải bày tỏ.
Ý kiến người dân tỉnh Quảng Trị về vận hành chính quyền 2 cấp
Vượt qua những lo lắng, bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu, sau gần 3 tuần đi vào vận hành chính quyền 2 cấp, hầu hết các xã, phường mới sau sáp nhập tại tỉnh Quảng Trị đã dần ổn định. Cán bộ đã thích nghi với mô hình mới, chuyển từ tác phong hành chính sang tinh thần phục vụ người dân. Phần lớn hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân đều được cán bộ, công chức các địa phương tiếp nhận, giải quyết ngay từ khi tiếp nhận.
Ông Trần Lâm, ở xã Hiếu Giang, tỉnh Quảng Trị cho rằng, với việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, công tác giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được thực hiện ngay tại cấp xã thông qua Trung tâm Phục vụ hành chính công. Quy định mới này phù hợp với mô hình chính quyền 2 cấp, rất tiện ích cho người dân, rút ngắn thời gian và tiết kiệm được công sức đi lại.
“Chúng tôi rất hy vọng vào mô hình mới (chính quyền 2 cấp) sẽ cải cách được thủ tục hành chính, quyền lợi của người dân luôn được đặt lên hàng đầu và các thủ tục hành chính cũng nhanh gọn hơn. Chúng tôi thấy đội ngũ cán bộ ngày càng năng động, nhiệt tình, trọng tâm, hướng dẫn bà con chu đáo để hoàn thành các công việc chung, lấy lợi ích người dân làm trung tâm, chuyển từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ”, ông Trần Lâm nhận xét.
VOV.VN - Việc triển khai mô hình chính quyền 2 cấp tại Hà Nội đã mang lại những tiện ích rõ rệt trong giải quyết thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, giảm chi phí cho người dân. Trước những khó khăn về hạ tầng công nghệ, nhiều xã đã linh hoạt kết hợp dịch vụ công trực tuyến và thủ công để đảm bảo phục vụ hiệu quả.
Từ khóa: chính quyền, Chính quyền 2 cấp, mô hình, Quảng Ngãi, TP. Huế,hành chính công, xã phường mới, thủ tục hành chính, người dân,ý kiến người dân