Ngư dân Bà Ria Vũng Tàu nghi ngờ có bảo kê đánh bắt thủy sản tận diệt

Cập nhật: 25/09/2019

VOV.VN -Ngư dân các xã ven biển của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bức xúc thời gian qua xuất hiện nhiều tàu cá đánh bắt thủy sản mang tính hủy diệt, trái pháp luật

Tại kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều đại biểu chất vấn ngành nông nghiệp về tình trạng đánh bắt thủy sản theo kiểu tận diệt tại các xã ven biển diễn biến phức tạp. Nghiêm trọng hơn, số lượng phương tiện đánh bắt mỗi ngày một tăng ảnh hưởng rất lớn đến nguồn lợi thủy sản, nhưng chưa thấy cơ quan chức năng kiên quyết xử lý.

ngu dan ba ria-vung tau nghi ngo co bao ke danh bat thuy san tan diet ven bo hinh 1
Tàu cá đánh bắt thủy sản tận diệt ven bờ ở BRVT ngày càng xuất hiện nhiều

Lần đầu tiên được mời đến nghị trường để chất vấn ngành nông nghiệp, ông Lê Hữu Thế, khu phố Hải Sơn, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ cho rằng, ngư dân các xã ven biển của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu rất bức xúc vì thời gian qua xuất hiện nhiều tàu cá đánh bắt thủy sản mang tính hủy diệt, trái pháp luật, như: sử dụng thuốc nổ, xung điện, hóa chất độc hại; sử dụng phương tiện cào đơn, cào đôi trái tuyến, sử dụng các loại Rập có xuất xứ từ Trung Quốc, lờ dây (lồng bát quái), đã làm cho nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt, nhất là một số loài có giá trị kinh tế cao.

Ông Thế lo lắng, tình trạng đánh bắt tận diệt này diễn ra trước mặt cơ quan chức năng nhưng không thấy ai xử lý. “Việc này thường xảy ra từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm, tình trạng xảy ra cả ban ngày, ngư dân rất bức xúc, trong khi đó các lực lượng chức năng như kiểm như không thấy xuất hiện.Khi gọi điện thông báo thì viện cớ này, cớ nọ, mấtthời gian di chuyểnlâu khiến các phương tiện vi phạm lẩntránh. Người dân tha thiết đề nghịxem lạihoạt động của lực lượng chức năng”.

Điều đáng nói là tình trạng tận diệt ngày càng gia tăng, nhưng số vụ vi phạm mà các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý lại ngày càng giảm. Cụ thể, năm 2016, phát hiện 195 trường hợp vi phạm, năm 2017 phát hiện 216 trường hợp, năm 2018 phát hiện 81 trường hợp, 6 tháng đầu năm 2019 chỉ phát hiện được 4 trường hợp vi phạm, trong đó có 1 hành vi vi phạm cào bờ. Đây là một nghịch lý, trong khi đó, mỗi năm nhà nước cấp cho đơn vị thanh, kiểm tra trên 7 tỷ đồng tiền nhiên liệu để sử dụng phương tiện, thực thi nhiệm vụ của mình. Chính vì vậy nhiều ngư dân kiến nghị cần phải xem lại cán bộ thanh tra, kiểm tra thủy sản.

ngu dan ba ria-vung tau nghi ngo co bao ke danh bat thuy san tan diet ven bo hinh 2
Mặc dù được cơ quan chức năng tuyên truyền nhưng mức độ và quy mô vi phạm ngày càng tăng

Đại biểu Huỳnh Văn Hồng ở huyện Long Điền nêu ý kiến: “Đối với xung điện, thuốc nổ đánh bắt cá đến nay chưa bắt được vụ nào, đề nghị Sở nông nghiệp cho biết công tác chỉ đạo, kiểm tra lực lượng thanh tra, kiểm ngư như thế nào, nguyên nhân vì sao số lượng tàu tăng, nhưng số vụ bắt lại giảm, đầu năm 2019 chỉ bắt được 1 vụ”.

Trả lời chất vấn cử tri và đại biểu tại nghị trường, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNTBà Rịa – Vũng Tàu cho rằng, những năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành nông nghiệp chủ trì, phối hợp lực lượng Biên phòng, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển và các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật trong lĩnh vực khai thác nguồn lợi thủy sản. Tuy nhiên, trong công tác quản lý tàu cá nói chung và công tác kiểm soát nghề khai thác ven bờ thời gian qua vẫn còn bất cập, thiếu sót.

Ông Cường thừa nhận:“Những tồn tại, chưa triệt để trong việc đánh bắt thủy sản theo kiểu hủy diệt trước hết ngành nông nghiệp xin nhận trách nhiệm. Công tác quản lý và tham mưu thiếu giải pháp nên tình trạng đó vẫn còn tiếp diễn.Chính quyền các cấp và các đơn vị chức năng có liên quan khi thực thi nhiệm vụ cũng chưa thực sự quyết liệt, kiên quyết, nên tình trạng liên tục xảy ra trong nhiều năm liền.”

Ngoài việc cấm hoạt động khai thác vĩnh viễn đối với các tàu cá đánh bắt theo kiểu tận diệt, nhiều ý kiến đề nghị lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần mạnh tay xử lý các cá nhân, tập thể có biểu hiện bảo kê cho những phương tiện đánh bắt vi phạm, đặc biệt là những trường hợp cố tình tái phạm./.


Từ khóa: ngư dân bà rịa vũng tàu, nghi ngờ bảo kê, đánh bắt thủy sản, tận diệt,

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập