Ngôi nhà mơ ước của dân nghèo Thượng Thành-Huế thành hiện thực

Cập nhật: 19/08/2020

VOV.VN - 25 căn nhà khang trang được trao cho những hộ đặc biệt khó khăn. Một cuộc sống mới với niềm tin và hy vọng sẽ bắt đầu từ nơi đây.

Sau mấy mươi năm ước mơ có một ngôi nhà để an cư lạc nghiệp thì giờ đây, người dân nghèo ở Thượng Thành đã được sở hữu một căn nhà trong khu tái định cư Bắc Hương Sơ, phường Hương Sơ, thành phố Huế.

Đến bây giờ, ông Lê Viết Thuận, ở khu vực 7, tổ 14, phường Thuận Lộc, thành phố Huế vẫn chưa tin mình lại có ngôi nhà đẹp như thế này. Hơn 30 năm sống tạm bợ trên Thượng Thành, ông luôn mơ ước có một căn nhà khang trang để cùng gia đình chung sống. Từ khi được chính quyền địa phương hỗ trợ di dời khỏi khu vực Thượng Thành để chuyển về ngôi nhà mới tại khu tái định cư phường Hương Sơ, ông rất ủng hộ chủ trương này.

ngoi nha mo uoc cua dan ngheo thuong thanh-hue thanh hien thuc hinh 1
Hai vợ chồng ông Giây (90 tuổi) về nhà mới tại khu tái định cư Hương Sơ.

Ông Lê Viết Thuận rất vui khi nhận được ngôi nhà mới bằng hình thức chìa khóa trao tay: "Trước tiên, tôi muốn cảm ơn lãnh đạo tỉnh, thành phố, tất cả ban ngành đã quan tâm giúp đỡ các hộ nghèo có được ngôi nhà khang trang như vậy. Được hỗ trợ gần 200 triệu mỗi căn nhà như vậy, tôi thấy rất vui mừng vì được Nhà nước quan tâm".

Trong lần di dân đợt 1, ngoài các hộ được hỗ trợ đền bù, cấp đất tái định cư, có 25 hộ đặc biệt khó khăn, không có điều kiện xây được nhà ở. UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây nhà tặng những hộ đặc biệt nghèo khó này, giúp bà con sớm an cư lạc nghiệp. Đến nay, những ngôi nhà mới xây theo hình thức “chìa khóa trao tay” với kinh phí 200 triệu đồng mỗi nhà đã trao tặng các hộ dân này.

Chị Lê Thị Ánh Vân cho biết, sau hàng chục năm, mong ước có một căn nhà đàng hoàng của chị nay đã thành hiện thực: "Bao nhiêu năm sống chật vật tại chỗ ở cũ, giờ chuyển ra đây, bà con ai cũng rất vui mừng. Tôi cũng như các bà con hộ nghèo, được nhận nhà như vậy chắc chắn sẽ phấn đấu để thoát nghèo".

ngoi nha mo uoc cua dan ngheo thuong thanh-hue thanh hien thuc hinh 2
Các căn nhà được xây liền kề nhau mỗi nhà trên 61m2 gồm 1 tầng và 1 gác lững. Mơ ước sau hàng chục năm qua tại các hộ nghèo đã thành hiện thực.

Dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế được xem là dự án mang tính lịch sử của tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Trong đợt 1 di dời dân cư ở trên Thượng thành, Eo Bầu, với 576 hộ dân được chuyển đến nơi ở mới. Hiện nhiều hộ dân đã xây được nhà cửa khang trang và chuyển vào sống trong khu tái định cư Bắc Hương Sơ.

Trong ngày bàn giao nhà ở, ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy và ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tặng mỗi hộ dân một bao gạo và bao muối theo phong tục truyền thống với lời chúc vào nhà mới các gia đình sẽ có cuộc sống no đủ, sung túc hơn.

ngoi nha mo uoc cua dan ngheo thuong thanh-hue thanh hien thuc hinh 3
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế tặng muối và gạo theo phong tục để các gia đình vào nhà mới có cuộc sống no đủ, hạnh phúc.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế bày tỏ vui mừng khi những ngôi nhà kịp hoàn thành trước mùa mưa bão cho bà con sớm ổn định cuộc sống.

"Với sự quan tâm hỗ trợ của các nhà hảo tâm, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Tỉnh, lãnh đạo thành phố, với sự đồng thuận của bà con, cho đến nay, những căn nhà cho hộ nghèo đã được hoàn tất và bàn giao cho hộ nghèo. Tôi nghĩ, đây là một niềm vui lớn không chỉ riêng cho bà con hộ nghèo. Chúng tôi đã làm hết sức mình để tạo điều kiện tối đa cho những hộ nghèo trong khu vực Kinh thành Huế, có nơi ăn ở đàng hoàng, vừa đảm bảo khu vực dân cư mới văn minh lịch sự, vừa đảm bảo điều kiện sinh hoạt tốt"./.

Từ khóa: Kinh Thành Huế, nhà tái định cư, Thượng Thành Huế, di dời dân Thượng Thành, cố đô Huế

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập