Ngày đầu tiên đơn vị hành chính mới tại Quảng Bình đi vào hoạt động

Cập nhật: 13/12/2024

VOV.VN - Thực hiện Nghị quyết số 1242 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2023-2025, các xã mới đã chính thức hoạt động từ ngày 1/12/2024.

Trước ngày làm việc đầu tiên của đơn vị hành chính mới, Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hội nghị công bố quyết định thành lập Đảng bộ xã Lý Nam trên cơ sở sáp nhập xã Lý Trạch và xã Nam Trạch.

Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành quyết định chỉ định Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy xã Lý Nam, khóa I, nhiệm kỳ 2020-2025. Mọi công tác đều được thực hiện trước ngày làm việc chính thức đầu tiên của đơn vị hành chính mới.

Ngày đầu tuần cũng là ngày làm việc đầu tiên của xã Lý Nam, huyện Bố Trạch, hoạt động tại Đảng ủy, UBND xã, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể của xã diễn ra khá nghiêm túc. Bộ phận tiếp dân, bộ phận 1 cửa giải quyết thủ tục hành chính vận hành ổn định, đón người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính.

Sau sáp nhập xã, ông Nguyễn Duy Cử, ở thôn Chánh Hòa, xã Lý Nam, huyện Bố Trạch đến trụ sở để làm thủ tục, giấy tờ liên quan đến lĩnh vực tư pháp. Ông Nguyễn Duy Cử cho biết, cán bộ tại bộ phận 1 cửa nhanh chóng hướng dẫn các thủ tục liên quan và giao giấy hẹn ngày đến nhận kết quả giải quyết.

“Bộ máy tất cả các phòng ban của ủy ban nhân dân và các tổ chức đoàn thể, của bên Đảng, các bộ phận hoạt động bình thường và đã một phần tạo niềm tin cho bà con nhân dân trong những ngày đầu đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động”, ông Cử nói.

Xã Lý Trạch (cũ) và xã Nam Trạch (cũ) là 2 xã liền kề, cán bộ đã quen người, biết tên nên khi về cùng “mái nhà chung” mọi hoạt động diễn ra khá trôi chảy. Cùng với không khí làm việc nghiêm túc là những lời chào, những cái bắt tay thân thuộc phát huy tinh thần đoàn kết, thân thiện vì dân phục vụ. 

Trước khi vào làm việc chuyên môn, UBND xã Lý Nam tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ đến cán bộ, công chức, quán triệt những công việc trọng tâm, cần làm trong ngày đầu tiên sáp nhập.

Bà Nguyễn Thị Hồng, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Lý Nam, huyện Bố Trạch cho biết, ngày làm việc đầu tiên sau khi sáp nhập, bộ phận 1 cửa ưu tiên giải quyết mọi thủ tục hành chính của các tổ chức, công dân có tính cấp thiết. Tại đây cũng lấy phiếu khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của công dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước sau sáp nhập để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, cán bộ lãnh đạo, công chức đơn vị chuẩn bị tốt các điều kiện để hoàn thành thủ tục, hồ sơ bàn giao, tiếp nhận địa phương cũ và thông qua nội quy, quy chế cơ quan để cán bộ, công chức khi mới sáp nhập về nắm được.

“Ngày đầu tiên sau khi đi vào hoạt động của xã Lý Nam tại bộ phận giao dịch một cửa hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Người dân tới, cán bộ hướng dẫn các thủ tục hành chính và hỗ trợ hết sức có thể để công việc, các thủ tục của người dân không bị gián đoạn”, bà Hồng cho biết thêm.

Trong những ngày làm việc đầu tiên, vẫn còn xảy ra một số vướng mắc nhỏ như chưa có con dấu liên quan của đơn vị hành chính mới, đăng ký và công bố chữ ký của lãnh đạo đơn vị. Những việc này sẽ được hoàn thiện trong những ngày tới. 

Ông Nguyễn Văn Trung, Bí thư Đảng ủy xã Lý Nam, huyện Bố Trạch khẳng định, địa phương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, công dân thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ theo quy định.

Bên cạnh đó, Đảng ủy xã Lý Nam khẩn trương triển khai đầy đủ các văn bản của cấp trên và làm tốt công tác chuẩn bị để tổ chức thành công đại hội các Chi bộ và Đại hội Đảng bộ xã Lý Nam, nhiệm kỳ 2025-2030.

Về trụ sở làm việc, cán bộ vẫn tiến hành làm việc ở 2 nơi để phục vụ người dân ở 2 xã cũ đến làm mọi thủ tục được thuận lợi. Băn khoăn, lo lắng của người dân lúc này là việc điều chỉnh một số giấy tờ như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, căn cước công dân và các giấy tờ khác.

Ông Nguyễn Văn Trung, Bí thư Đảng ủy xã Lý Nam mong muốn cấp trên quan tâm giải quyết các vướng mắc, sớm ổn định tổ chức để phục vụ nhân dân một cách thuận lợi, nhanh chóng: “Nhiệm vụ trước mắt còn rất nặng nề, rất nhiều công việc mới, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền địa phương phải năng động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo chỉ đạo. Vấn đề quan trọng nhất là tạo sự đồng thuận trong đảng viên và nhân dân để thực hiện chính trị trong giai đoạn mới”.

Giai đoạn 2023 - 2025, tỉnh Quảng Bình sắp xếp đối với 11 đơn vị hành chính cấp xã thành 5 đơn vị hành chính cấp xã, giảm 6 đơn vị hành chính cấp xã. Ngày 1/12/2024 vừa qua, các địa phương mới hình thành sau sáp nhập chính thức đi vào hoạt động.

Tỉnh Quảng Bình yêu cầu các đơn vị hành chính mới đảm bảo duy trì hoạt động liên tục, hiệu lực, hiệu quả. Các hoạt động của đơn vị không làm xáo trộn đời sống, sinh hoạt của nhân dân và sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Ông Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, các huyện trực tiếp chỉ đạo cấp xã và chịu trách nhiệm về sắp xếp trụ sở dôi dư, lựa chọn các trụ sở làm việc trước mắt để đảm bảo hoạt động, không gây ảnh hưởng, gián đoạn các thủ tục hành chính. 

“Rút kinh nghiệm trong những lần sáp nhập trước, các đơn vị hành chính mới sẽ đi vào hoạt động ngay để không gián đoạn công tác chỉ đạo điều hành cũng như phục vụ người dân. Trụ sở dôi dư cũng chọn phương án tối ưu để hoạt động cung cấp dịch vụ cho người dân thuận tiện. Liên quan giấy tờ của tổ chức cá nhân sẽ có ít nhiều ảnh hưởng, tỉnh, huyện và xã sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất để hạn chế tối đa nhất những ảnh hưởng”, ông Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình thông tin.

Từ khóa: Quảng Bình, Quảng Bình,sáp nhập xã,Lý Nam,Bố Trạch,ngày đầu tiên,trụ sở dôi dư,cán bộ dôi dư,Thường vụ Quốc hội,tư pháp hộ tịch,bộ phận một cửa,thủ tục hành chính

Thể loại: Nội chính

Tác giả: thanh hiếu/vov-miền trung

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan