Ngành Thuế yêu cầu tăng cường quản lý, siết thu thuế đối với các cơ sở giáo dục

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Trước tình hình một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ công tác quản lý thuế đối với cơ sở giáo dục, hoặc chưa xử lý hiệu quả các trường hợp không kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc kê khai không đầy đủ doanh thu chịu thuế, cơ quan thuế cấp trên yêu cầu các cơ quan thuế địa phương tăng cường quản lý thuế.

Theo công văn của Tổng cục Thuế (nay là Cục Thuế) gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (nay là Chi cục Thuế khu vực), việc triển khai công tác quản lý thuế đối với các cơ sở giáo dục trong năm 2024 đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.

Trong đó, các địa phương như: Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Thái Nguyên đã triển khai hiệu quả công tác đôn đốc kê khai, nộp thuế, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. Nhờ đó, thu ngân sách nhà nước từ các cơ sở giáo dục trong năm 2024 đã tăng 46,8% so với năm 2023.

Tuy nhiên, vẫn còn một số chi cục thuế chưa thực hiện kịp thời công tác quản lý thuế đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Một số đơn vị chưa xử lý hiệu quả các trường hợp không kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc kê khai chưa đầy đủ doanh thu chịu thuế.

Trước thực trạng này, cơ quan thuế cấp trên yêu cầu cơ quan thuế địa phương nhanh chóng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo việc kê khai, nộp thuế đầy đủ, tránh thất thu cho ngân sách nhà nước.

Cụ thể, để chuẩn bị cho công tác quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2024, cơ quan thuế địa phương cần chủ động rà soát toàn bộ các cơ sở giáo dục đang hoạt động theo loại hình (công lập, bán công lập, dân lập, tư thục) và phương pháp kê khai thuế. Việc rà soát này nhằm xác định các cơ sở thuộc diện phải nộp tờ khai quyết toán thuế TNDN và báo cáo tài chính, từ đó có biện pháp đôn đốc kịp thời.

Tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở giáo dục đang hoạt động trên địa bàn nhằm nâng cao tính tuân thủ trong việc chấp hành quy định pháp luật về thuế, hóa đơn và thực hiện kịp thời, đầy đủ nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước, đặc biệt tuyên truyền, phổ biến rộng rãi chính sách thuế đối với lĩnh vực giáo dục đến từng người nộp thuế là cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Cục Thuế yêu cầu chủ động rà soát, phân tích hồ sơ khai thuế, dữ liệu hóa đơn điện tử, báo cáo tài chính của người nộp thuế hoạt động trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn; chú trọng khoanh vùng nhóm đối tượng có dấu hiệu rủi ro để tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ quản lý thuế một cách đồng bộ, toàn diện; kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về thuế và hóa đơn của người nộp thuế để yêu cầu người nộp thuế giải trình thông tin tài liệu hoặc bổ sung vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế.

Trong đó, tập trung vào việc rà soát thông tin về tình hình đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, yêu cầu người nộp thuế thực hiện theo đúng quy định pháp luật về hóa đơn.

Rà soát phương pháp tính thuế TNDN phù hợp với việc hạch toán kế toán của người nộp thuế, rà soát tình hình nộp báo cáo tài chính kèm theo hồ sơ khai quyết toán thuế TNDN và yêu cầu người nộp thuế thực hiện nộp hồ sơ khai thuế đầy đủ thành phần theo quy định cho cơ quan thuế.

Phân tích, so sánh doanh thu kê khai thuế TNDN với tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ bán ra trên dữ liệu hóa đơn điện tử, chỉ tiêu doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh trên báo cáo tài chính; trường hợp phát sinh chênh lệch lớn thì yêu cầu người nộp thuế giải trình hồ sơ khai thuế, kê khai, nộp thuế sung vào ngân sách nhà nước và xử phạt theo quy định (nếu có). 

Hướng dẫn tra cứu nợ thuế doanh nghiệp nhanh nhất năm 2025

VOV.VN - Nợ thuế là trường hợp các khoản thuế phí do Cơ quan Thuế quản lý chưa được nộp vào ngân sách nhà nước trước thời gian quy định. Việc nợ thuế dù là vì lý do gì đều gây ảnh hưởng xấu đến cá nhân và doanh nghiệp về sau này.

Từ khóa: thuế, thuế, quản lý thuế, cơ sở giáo dục, quản lý thuế đối với cơ sở giáo dục

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: diệp diệp/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập