Ngành hàng tiêu dùng nhanh hướng đến doanh thu 100 tỷ USD vào năm 2022
Cập nhật: 25/09/2019
Phụ nữ khởi nghiệp vì sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững (24/11/2024)
Mua sắm mùa Giáng sinh, khách hàng muốn trực tiếp “mắt thấy, tay cầm”
VOV.VN - Ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam đến năm 2022 sẽ có tốc độ tăng trưởng 8%/năm và doanh được thu toàn cầu dự báo đạt 100 tỷ USD.
Theo nhận định từ nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) toàn cầu từ năm 2017 – 2022 sẽ có tốc độ tăng trưởng bình quân từ 6% - 7%/năm.
Dự báo tốc độ FMCG tại Việt Nam đến năm 2022 sẽ tăng trưởng 8% mỗi năm, đây là tốc độ tăng trưởng ngang bằng khi so sánh với các quốc gia phát triển và đến năm 2022, doanh thu dự báo từ FMCG toàn cầu sẽ đạt 100 tỷ USD.
Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng của FMCG online sẽ tăng cao gấp 4 lần so với FMCG offline. Với sự phát triển của nền tảng internet, FMCG của nhiều lĩnh vực, ngành hàng đang có xu hướng gia tăng như tin tức, giải trí và tài khoản giải trí cá nhân ngày càng phát triển rầm rộ, đây cũng là nền tảng cơ bản giúp FMCG ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt.
Tọa đàm thực tiễn và xu hướng của tiếp thị trực tuyến. |
Tuy nhiên, làm thế nào để trở thành người chiến thắng khi tham gia thị trường FMCG vẫn là câu hỏi đang được nhiều nhà đầu tư, các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đang rất quan tâm.
Theo chia sẻ của bà Lê Minh Trang, đại diện Công ty Nielsen Việt Nam, phát triển FMCG chịu sự chi phối rất lớn từ việc thấu hiểu tâm lý của người tiêu dùng. Trong đó, cần xác định được đối tượng khách hàng của FMCG với 3 thế hệ khác nhau, bao gồm những đối tượng khách hàng sinh sau năm 1995; những người sinh sau năm 1980 và những người sinh sau năm 1960.
“Đối với mỗi thế hệ, độ tuổi đều có tâm lý tiêu dùng cũng như cách tiếp cận với sản phẩm hàng hóa từ FMCG khác nhau, vì cách tiếp cận của FMCG liên quan đến lối sống và hành vi, sở thích của khách hàng được phản ánh thông qua các hành vi tương tác của họ trên internet”, bà Trang cho biết.
Nhận định Việt Nam đang là quốc gia dẫn đầu trong FMCG với tỷ lệ 45 – 60% chấp nhận mua hàng online, bà Trang cho rằng, có 10 yếu tố quyết định mức độ về quy mô của thị trường FMCG, từ đó được chia làm 4 tầng thông tin nền tảng; những yếu tố vĩ mô tác động; những yếu tố về kinh tế xã hội và những yếu tố cạnh tranh.
Trong đó, yếu tố nền tảng phụ thuộc rất lớn vào tốc độ tăng trưởng bình quân tại mỗi quốc gia (GDP) và đang tập trung tại hai nền kinh tế lớn của thế giới là Mỹ và Trung Quốc. Bên cạnh đó, để FMCG phát triển còn phụ thuộc vào số lượng tài khoản cá nhân của mỗi quốc gia, tỷ lệ số người sử dụng internet và cuối cùng là số lượng người sử dụng smartphone.
Bà Trang cho rằng, những yếu tố vĩ mô được xác định là sự hỗ trợ của nhà nước đối với việc phát triển FMCG, đồng thời có ảnh hưởng từ số lượng cũng như tốc độ tăng dân số của mỗi quốc gia. Ngoài ra, để FMCG phát triển còn có sự quyết định từ sự tiện lợi của các gian hàng FMCG, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng về tiềm năng cũng như mức độ phát triển của nền kinh tế.
“Đối với những quốc gia như Việt Nam, yếu tố thu hút khách hàng từ nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm có chi phí thấp, tiết kiệm qua các dịch vụ trung gian cần được tận dụng khi muốn tạo lập và phát triển FMCG”, bà Trang nói.
Một yếu khác được bà Trang lưu ý khi muốn phát triển FMCG là cần quan tâm đến quá trình nảy sinh sự hứng khởi trong việc mua sắm của khách hàng, nhất là khi tham gia FMCG từ các nhà bán lẻ Việt Nam. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuốc rất lớn vào yếu tố địa lý, khả năng bao phủ hàng hóa của các nhà cung cấp và sự tối ưu về giá cả của sản phẩm. Lúc này, kinh nghiệm của những nhà cung cấp FMCG phải được đánh giá bằng chiều sâu, thưc tế đã được chứng tỏ tại thị trường Việt Nam với nhiều thương hiệu đang tăng trưởng vô cùng ấn tượng.
Theo bà Trang, để xác định được một FMCG phát triển cần căn cứ vào 3 yếu tố chính, đầu tiên đó là khả năng khách hàng có thể tiếp cận được internet (ở Việt Nam đang là 67%). Bên cạnh đó, niềm tin về triển vọng của nền kinh tế, tốc độ gia tăng dân số (95 triệu dân) cùng các lợi thế có thể nhận được sự hỗ trợ của nhà nước về FMCG.
Đối với những người đang tham gia FMCG là những nhà sản xuất và những người bán lẻ cần coi trọng yếu tố niềm tin để nâng cao sự trưởng thành. Nhà sản xuất cần đảm bảo được chất lượng sản phẩm, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ cũng như sự linh hoạt trong việc lựa chọn các kênh tiếp thị trực tuyến, cùng các phương thức thanh toán và dịch vụ hậu mãi.
“Khả năng đáp ứng nhanh, phạm vi giao hàng càng rộng thì khả năng tiếp cận của FMCG càng lớn. Ngoài ra, lợi thế khi cạnh tranh về giá cả, các chương trình khuyến mại cũng như kết hợp được các chính sách của nhà nước sẽ hỗ trợ thị trường FMCG phát triển”, bà Trang phân tích./.
Mua sắm online: Khách hàng chỉ có 10 giây để lựa chọn sản phẩm
Từ khóa: tiếp thị trực tuyến, bán hàng online, hàng tiêu dùng nhanh, xu hướng mua sắm, thương mại điện tử
Thể loại: Kinh tế
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN