Ngành gỗ Việt Nam tìm kiếm giải pháp trước thách thức áp thuế từ phía Hoa Kỳ
Cập nhật: 1 giờ trước
VOV.VN - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh áp mức thuế từ 10% - 50% đối với các mặt hàng gỗ và đồ gỗ nội thất. Dự báo ngành xuất khẩu gỗ của Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức.
Từ 14/10/2025, các mặt hàng gỗ mềm, gỗ xẻ nhập khẩu vào Mỹ sẽ bị áp thuế 10%; tủ bếp, tủ phòng tắm và các sản phẩm gỗ nội thất bọc nệm áp thuế 25%.
Tuy nhiên, kể từ 1/1/2026, mức thuế đối với đồ nội thất bọc nệm sẽ là 30%; tủ bếp và tủ phòng tắm là 50%.
Nhiều chuyên gia nhận định, ngành gỗ Việt Nam rất có thể sẽ phải đối mặt với không ít các thách thức trước sắc lệnh mới về thuế đối với đồ gỗ nhập khẩu từ phía Mỹ.
Năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ Việt Nam đạt 16,25 tỉ USD. Trong 8 tháng năm nay xuất khẩu đạt 11,1 tỉ USD – so với cùng kỳ năm 2024 tăng khoảng 6,5%. Con số này tuy không nhiều nhưng cũng rất đáng khích lệ. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và EU là 5 thị trường truyền thống của ngành gỗ Việt Nam - chiếm trên 80% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.
Ông Phùng Quốc Mẫn, Chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết, so với cùng kỳ năm 2024 (8 tháng), tuy tăng trưởng 6,5% nhưng ngành gỗ Việt Nam đang phải đối mặt với mức thuế đối ứng, điều tra 232 của Chính phủ Mỹ đối với các mặt hàng gỗ dán, trang trí. Đối với EU chúng ta lại đối diện với Quy định EUDR (từ 30/12/2025, toàn bộ sản phẩm gỗ xuất khẩu sang EU phải đáp ứng Quy định EUDR, bao gồm khả năng truy xuất nguồn gốc và cam kết không gây mất rừng, suy thoái rừng kể từ ngày 31/12/2020. Tức là chuỗi cung ứng gỗ phải bảo đảm tuân thủ pháp luật tại nơi sản xuất và có chứng từ truy xuất minh bạch, nếu không đáp ứng, hàng hóa có nguy cơ bị hải quan EU từ chối, thậm chí hủy bỏ). Đây được cho là những rào cản, trở ngại khiến ngành xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chưa đạt như mong muốn.
Như vậy, doanh nghiệp xuất khẩu gỗ của Việt Nam nói riêng đang đứng trước những thách thức rất lớn đến từ thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, EU - điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm cách thích ứng với các quy định mà thị trường đối tác đưa ra cũng như tìm ra giải pháp trong hướng đi kinh doanh của mình.
Ông Phùng Quốc Mẫn, Chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh (HAWA) cho rằng, giải pháp đầu tiên là cần đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, ngoài 05 thị trường truyền thống mà Việt Nam đã xuất khẩu (Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và EU), thì Ấn Độ, Trung Đông, Nam Mỹ sẽ là những thị trường mà các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ có thể hướng tới và mở rộng – tránh phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Mỹ và các thị trường khác.
Giải pháp thứ hai là có thể chuyển đổi phương thức sản xuất kinh doanh, lâu nay các sản phẩm đồ gỗ của chúng ta thường là làm gia công, bây giờ trước những biến động về thuế đối ứng và các quy định khác từ thị trường xuất khẩu thì Việt Nam có thể chủ động tự thiết kế, tạo ra sản phẩm để làm tăng thêm giá trị gia tăng cũng như sự phát triển bền vững. Đây cũng là giải pháp mà ngành gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã và đang hướng đến trong bối cảnh đối mặt với áp lực đến từ thị trường đối tác.
Giải pháp thứ ba là xây dựng và khai thác thế mạnh từ các kênh thương mại điện tử lớn xuyên biên giới như Amazon, Alibaba.... qua các cuộc hội thảo, xúc tiến thương mại, nhằm gia tăng giá trị xuất khẩu từ chính các kênh này.
Giải pháp thứ tư là làm mới cách tiếp cận thị trường cũ, để gia tăng giá trị xuất khẩu. Nếu nhìn lại 5 thị trường truyền thống của ngành xuất khẩu gỗ Việt Nam cho thấy, trong 3 thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, các sản phẩm mà chúng ta xuất khẩu đều không phải là mặt hàng có giá trị cao, chủ yếu là viên nén gỗ, dăm gỗ và gỗ dán nên giá trị gia tăng rất thấp. Ngành gỗ nên tính đến việc đa dạng hóa các sản phẩm gỗ tại thị trường đó và các thị trường khác còn lại trong số các thị trường xuất khẩu gỗ truyền thống của Việt Nam.
Cuối cùng, ông Mẫn đề xuất, cần có một cụm công nghiệp chuyên về sản xuất nguyên phụ liệu cho ngành gỗ, dệt may, da giày – với mục đích tạo ra vùng nguyên liệu tại chỗ, bảo đảm đáp ứng nhu cầu về nguyên, phụ liệu và phụ kiện cho ba ngành này của Việt Nam, qua đó giảm bớt tình trạng phụ thuộc vào quá nhiều vào việc nhập khẩu, dẫn đến tốn kém chi phí cho doanh nghiệp.
Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, thị trường xuất khẩu không chỉ đặt ra những rào cản về nhu cầu tiêu dùng, tiêu chuẩn nhập khẩu khắt khe từ nhiều quốc gia cũng như các yếu tố phi truyền thống liên quan đến lao động, môi trường, chuyển đổi xanh mà còn mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp. Nếu Việt Nam biết tận dụng lợi thế từ các Hiệp định Thương mại Tự do FTA, chủ động thích ứng với hàng rào thuế quan và phi thuế quan, đẩy mạnh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo thì những thách thức trong hiện tại sẽ là động lực để chúng ta cơ cấu lại các ngành và tập trung vào nhóm sản phẩm có giá trị gia tăng cao mà Việt Nam có nhiều lợi thế.
Từ khóa: xuất khẩu gỗ, gỗ, việt nam, mỹ, thuế, donal trump, nội thất, xuất khẩu,xuất khẩu gỗ, ngành gỗ Việt Nam, thuế đối ứng, khó khăn của ngành gỗ
Thể loại: Kinh tế
Tác giả: lê thanh-ctv phượng ngọc/vov.vn
Nguồn tin: VOVVN