Ngành du lịch trở thành mục tiêu hàng đầu của đối tượng lừa đảo trong năm 2024

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Theo báo cáo mới công bố của Viện Kinh tế Mastercard (MEI), ngành du lịch trở thành mục tiêu dễ bị lừa đảo nhất trong năm 2024, với số vụ gian lận tăng 18% vào mùa hè và 28% vào mùa đông. Các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, chủ yếu liên quan đến các công ty du lịch và đại lý lữ hành không uy tín.

Danh sách cảnh báo có tỷ lệ rủi ro cao

Báo cáo chỉ rõ, nhiều du khách đã rơi vào bẫy lừa đảo du lịch khi thanh toán trước nhưng tour không đúng cam kết, bị hủy, hoặc mất trắng. Ngoài ra, tình trạng gian lận còn xuất hiện trong dịch vụ thuê xe, taxi, đặt phòng khách sạn, mua vé máy bay, đồ lưu niệm và dịch vụ ăn uống.

Danh sách các thành phố được đánh giá an toàn nhất gồm: San Francisco (Mỹ), Dublin (Ireland), Seoul (Hàn Quốc), Budapest (Hungary) và Edinburgh (Scotland). Ngược lại, một số điểm đến như Cancun (Mexico), Hà Nội (Việt Nam), Dhaka (Bangladesh) và Bangkok (Thái Lan) lại có tỷ lệ rủi ro cao với nhiều du khách phản ánh bị lừa.

Tại các điểm đến nổi tiếng như Jakarta, New York, Phuket hay Barcelona, tỷ lệ lừa đảo cũng tăng mạnh, đặc biệt là trong các giao dịch liên quan đến taxi, nhà hàng và tour giá rẻ.

Các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực du lịch như đặt tour hay đặt chỗ qua các đại lý có khả năng lừa đảo cao hơn gấp bốn lần so với các lĩnh vực khác.

Hình thức lừa đảo phổ biến là yêu cầu thanh toán trước nhưng tour không diễn ra, hoặc khác hoàn toàn so với quảng cáo, viện này cho biết.

Du khách nên cẩn trọng với những ưu đãi “bất thường”

Theo báo cáo của MEI, Bangkok (Thái Lan) là thành phố có tỷ lệ lừa đảo du lịch cao nhất. Trong đó taxi và dịch vụ thuê xe được xác định là lĩnh vực chiếm tỉ trọng cao nhất, lên đến 48% tổng số vụ gian lận được du khách báo cáo.

Ông David Mann, chuyên gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương của MEI, cho biết mức độ và hình thức lừa đảo có thể thay đổi tùy từng khu vực.

Ví dụ ở thành phố Los Angeles (Mỹ), phần lớn các vụ gian lận lại liên quan đến lĩnh vực ăn uống, trong khi ở Phuket (Thái Lan) và Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) lại ghi nhận số lượng lớn các vụ lừa đảo liên quan đến đặt phòng khách sạn.

Tại Bangkok (Thái Lan) và Jakarta (Indonesia), lừa đảo trong các dịch vụ di chuyển chiếm tỉ lệ lớn. Tại Jakarta, các vấn đề liên quan đến taxi và thuê xe tăng vọt đến 66% tổng số vụ gian lận, cao nhất trong các thành phố được khảo sát. Con số này ở Hong Kong (Trung Quốc) và Barcelona (Tây Ban Nha) chỉ ở mức 2%.

Chuyên gia David Mann khuyến cáo du khách nên cẩn trọng với những ưu đãi “bất thường”, tránh chia sẻ thông tin cá nhân qua các liên kết không rõ nguồn gốc, và ưu tiên thanh toán bằng ví điện tử, thẻ tín dụng có tính năng bảo mật để giảm thiểu rủi ro.

Báo cáo của MEI là lời cảnh báo đối với du khách khi tới các điểm đến nổi tiếng. Viện này khuyến cáo du khách nên kiểm tra kỹ các dịch vụ trước khi thanh toán, chọn đơn vị uy tín và cảnh giác với các hình thức chào mời quá hấp dẫn.

san_bay_phu_quoc.jpg

Cần trấn an du khách sau vụ việc ồn ào ở sân bay Phú Quốc

VOV.VN - Các doanh nghiệp cho rằng ngành du lịch Phú Quốc cần nhanh chóng có giải pháp trấn an và khôi phục niềm tin với du khách quốc tế, đặc biệt là Đài Loan, Trung Quốc và các thị trường nói tiếng Hoa - một trong những nguồn khách hàng đầu không riêng của Phú Quốc mà cả Việt Nam hiện nay.

Từ khóa: lừa đảo du lịch, lừa đảo, du lịch, Hà Nội, Bangkok,gian lận

Thể loại: Xã hội

Tác giả: thư vũ/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập