Nga nêu điều kiện mở cửa các cảng của Ukraine ở Biển Đen

Cập nhật: 21/05/2022

VOV.VN - Hãng tin Interfax dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga ngày 19/5 cho biết, nước này sẽ xem xét mở cửa các cảng của Ukraine ở Biển Đen nếu phương Tây cân nhắc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Phát biểu với báo chí, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko nêu rõ: “Bạn không nên đổ lỗi cho riêng Nga mà phải nhìn nhận rõ ràng toàn bộ các lý do gây ra cuộc khủng hoảng lương thực hiện nay, chẳng hạn như các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và EU áp dụng với Nga đã tác động đến thương mại tự do thông thường, ảnh hưởng đến quá trình xuất nhập khẩu lúa mì, phân bón và nhiều sản phẩm khác”.

Ông Andrei Rudenko đưa ra tuyên bố này sau khi ông David Beasley - Giám đốc Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của Liên Hợp Quốc cho rằng hàng triệu người trên khắp thế giới sẽ chết do hành động của Nga phong tỏa các cảng ở Biển Đen.

Trong một thông điệp gửi tới Tổng thống Nga Putin, ông Beasley nói: “Nếu bạn đồng cảm với phần còn lại của thế giới và bất kể bạn cảm thấy thế nào về Ukraine, bạn cần phải mở cửa các cảng đó”.

Ukraine nằm trong số 5 nước xuất khẩu hàng đầu trên toàn cầu đối với một số sản phẩm nông nghiệp quan trọng, bao gồm ngô, lúa mì và lúa mạch, cũng như là nhà xuất khẩu chính các mặt hàng hướng dương và bột mì.

Trước đó cùng ngày, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, António Guterres, đã cảnh báo rằng tình trạng thiếu lương thực do chiến tranh ở Ukraine có thể gây ra “tình trạng suy dinh dưỡng, nạn đói hàng loạt và tạo ra một cuộc khủng hoảng có thể kéo dài nhiều năm” trên toàn thế giới./.

Từ khóa: Nga chặn cảng biển của Ukraine, dỡ bỏ trừng phạt Nga

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập