Nga củng cố căn cứ quân sự ở Tajikistan

Cập nhật: 09/05/2021

VOV.VN - Hôm qua (8/5), Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon đã có chuyến thăm và làm việc tại Moscow.

Tổng thống Nga V.Putin đã hội đàm với nhà lãnh đạo Tajikistan về tình hình khu vực và quan hệ song phương. Nhà lãnh đạo Nga cho biết, Moscowđang làm mọi việc để củng cố căn cứ quân sự của nước này ở Tajikistan, do những lo ngại về tình hình ở Afghanistan.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, sự lo lắng của Tajikistan về tình hình ở Afghanistan là có cơ sở. Theo lời nhà lãnh đạo Nga, "các vấn đề an ninh trong khu vực là rất quan trọng liên quan đến các sự kiện diễn ra ở Afghanistan. Tajikistan có đường biên giới dài nhất với Afghanistan.” Tổng thống Putin cho biết, Moscowđang làm mọi cách để hỗ trợ Dushanbe trong lĩnh vực này. Ông nhắc nhớ rằng, căn cứ quân sự 201 của Nga đang hoạt động ở Tajikistan. Moscow đang làm việc để củng cố nó, củng cố lực lượng vũ trang của Tajikistan. Theo lời ông, hai nước có công việc chung trong lĩnh vực này, cả một chương trình được thiết kế trong vài năm và Nga sẽ làm mọi thứ để đảm bảo rằng nó được thực hiện một cách kịp thời.

Tổng thống Putin cũng lưu ý rằng, Nga sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để hỗ trợ Tajikistan trong vai trò chủ tịch Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Năm nay Tajikistan sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh và lãnh đạo tổ chức này trong một năm. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, những gì phụ thuộc vào vào Nga, nước này sẽ làm để hỗ trợ Tajikistantrong công việc này.

Ngoài ra, về quan hệ thương mại giữa hai nước, Tổng thống Putin bày tỏ vui mừng rằng, nước này vẫn là đối tác thương mại và kinh tế chính của Tajikistan. Hai nước sẽ có thể tăng khối lượng thương mại lên mức trước đại dịch.

Nhà lãnh đạo Nga cũng lưu ý tới thực tế rằng, chuyến thăm của Tổng thống Rahmon đến Moscow được sắp xếp trùng với lễ kỷ niệm 76 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Ông nhấn mạnh, đây là ngày lễ chung. Tổng thống Putin nhắc nhởrằng, trong những năm đó "gần một phần ba tổng số người Tajikistan ra trận đã không trở về nhà và đã hy sinh. Có rất nhiều anh hùng của Liên Xô đến từ Tajikistan”. Nhà lãnh đạo Nga cho rằng, cá nhân Tổng thống Rahmon coi ngày lễ này như một ngày lễ thiêng liêng và làm mọi thứ để mọi người ở Tajikistan sẽ luôn ghi nhớ điều này.

Nhân dịp này, Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon sẽ tham dự lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ để kỷ niệm 76 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại./.

Từ khóa: Nga, Tổng thống Putin, Tajikistan, căn cứ quân sự

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập