Nga công bố mô hình trạm vũ trụ mới

Cập nhật: 16/08/2022

VOV.VN - Cơ quan không gian Nga (Roscosmos) ngày 15/8 đã công bố mô hình trạm vũ trụ mới trong bối cảnh nước này có kế hoạch rút khỏi Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) sau năm 2024.

Mô hình trạm vũ trụ mới của Nga được công bố tại Diễn đàn Quân sự-Kỹ thuật Quốc tế Army 2022. Công ty Không gian Energia, công ty con của Roscosmos, hiện đang phát triển khung trạm vũ trụ tương lai, dự kiến sẽ được triển khai trong 2 giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên gồm 4 module. Ở giai đoạn này, các thành viên trên trạm gồm 2 người. Giai đoạn thứ hai sẽ bổ sung thêm 2 module, hoạt động như nền tảng dịch vụ. Sau đó, số thành viên trên trạm sẽ tăng lên 4 người.

“Trong số các đặc tính và khả năng mới của trạm vũ trị quốc giam các nhà phát triển đã lựa chọn thế năng lượng lớn cho các nhiệm vụ được định hướng, sự thống nhất của các module, khả năng tương tác với nhóm vệ tinh thế hệ tiếp theo và chế độ hoạt động đa dạng”, Roscosmos cho biết.

Cuối tháng 7 vừa qua, Giám đốc Roscosmos Yury Borisov nói rằng Nga sẽ rút khỏi ISS sau năm 2024. Cho tới lúc đó, Nga vẫn thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ với các đối tác quốc tế. Ông cũng nhấn mạnh, quyết định được đưa ra không liên quan đến các vấn đề địa chính trị, trong đó có xung đột Ukraine.

Sau đó, ông Sergey Krikalev, Giám đốc điều hành Chương trình Tàu vũ trụ có người lái thuộc Roscosmos cho biết, thời điểm Nga rút khỏi ISS tùy thuộc vào tình trạng kỹ thuật của trạm và có thể thực hiện vào bất cứ thời điểm nào sau năm 2024.

Năm 2021, ông Vladimir Solovyov, nhà du hành vũ trụ thời Liên Xô và hiện là nhà thiết kế trưởng của Công ty chế tạo tàu vũ trụ RSC Energia, nói rằng Nga có thể bắt đầu xây dựng trạm vũ trụ riêng từ năm 2028./.

Từ khóa: trạm vũ trụ mới của Nga, Nga rút khỏi ISS, hợp tác không gian, xung đột Nga Ukraine, mô hình trạm vũ trụ mới của Nga

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập